Người chơi thể thao dùng vợt, sống lâu và mạnh khỏe

Pickleball. (Hình minh họa: Aleksander Saks/Unsplash)

Ngày nay, hầu hết chúng ta đều cố gắng làm mọi cách có thể để sống lâu nhất, khỏe mạnh nhất có thể.

Trong một podcast, bác sĩ tâm thần Daniel Amen cho biết một trong những chìa khóa có thể không liên quan đến khẩu phần ăn uống, chất bổ sung hoặc bất kỳ thứ gì khác mà mọi người thường được khuyên nên tập trung vào, là cách chúng ta sử dụng thời gian rảnh rỗi của mình.

Bác sỹ Amen tiết lộ những người chơi các môn thể thao dùng vợt có xu hướng sống lâu hơn những người khác. Nếu bạn có cha mẹ lớn tuổi hoặc ông bà, có lẽ bạn đã nghe nói về Pickleball, môn thể thao kết hợp giữa cầu lông, bóng bàn và quần vợt. Có thể nói đây là một phiên bản mở rộng của bóng bàn, hoặc phiên bản thu nhỏ của quần vợt, đã xuất hiện ở khắp mọi nơi trong những năm gần đây ở nhiều quốc gia, kể cả ở Việt Nam.

Trò chơi này được người già yêu thích và sân chơi pickleball đang nhanh chóng trở thành tiêu chuẩn trong các cộng đồng hưu trí trên khắp cả nước.

Đó không chỉ là một trào lưu nhất thời, tình yêu dành cho các môn thể thao vợt, từ quần vợt, bóng vợt, bóng bàn cho đến bóng chày, và thậm chí là cầu lông có mối tương quan cao với tuổi thọ.

Amen giải thích rằng các môn thể thao vợt có tác dụng kích thích độc đáo đến một số vùng khác nhau của não. Tất cả đều quy về sự kích thích đa dạng mà các môn thể thao vợt cung cấp cho não, đặc biệt là vì sự phối hợp mà các môn thể thao này đòi hỏi.

“Phần não đó chỉ chiếm 10% thể tích nhưng chứa một nửa số tế bào thần kinh của não,” Amen nói tiếp. “Nếu bạn kích hoạt phần đó, nó sẽ bật phần còn lại của não, do đó, sự kích thích và tác động tích cực sẽ lan sang các phần khác của não và hệ thần kinh.

Người dẫn chương trình podcast chia sẻ anh cảm thấy nản lòng trước những môn thể thao này vì “bất cứ điều gì liên quan đến sự phối hợp tay mắt, tôi đều rất tệ”. Nhưng Amen khuyên những người có cảm giác tương tự không nên phán xét bản thân và hãy cứ chơi một môn thể thao vợt vì lợi ích của nó. Bạn không cần phải đánh bại mọi người. Nếu bạn dành nửa giờ hai lần một tuần, điều đó sẽ có tác động lớn đến khả năng suy nghĩ của bạn vì bạn phải để mắt, tay và chân cùng hoạt động trong khi bạn nghĩ về cú xoay của quả bóng.

“Những người chơi các môn thể thao vợt sống lâu hơn những người khác,” Amen giải thích trên podcast, và trích dẫn nhiều nghiên cứu trên hàng chục nghìn người cho thấy kết quả tương tự.

Việc duy trì hoạt động tích cực của não và cơ thể khi về già được chứng minh là có tác dụng có lợi cho mọi thứ, từ nhận thức đến mật độ xương, từ cơ đến sức khỏe tim mạch.

Nhà tâm lý học Art Kramer, giám đốc Trung tâm Sức khỏe Não bộ và Nhận thức của Đại học Northeastern, cho biết ông lại nhận thấy lợi ích của môn thể thao vợt khi nói đến tuổi thọ không chỉ đơn thuần là kích thích não bộ, mà còn nâng cao tính xã hội.

Nếu có mối liên hệ giữa môn thể thao vợt và tỷ lệ tử vong thấp hơn cũng như sức khỏe não bộ tốt hơn, thì có thể là do thực tế rằng, đó không chỉ là tập thể dục, mà là tập thể dục với người khác và tương tác xã hội đã được phát hiện có lợi cho sức khỏe não bộ và nhận thức. Ở một đất nước đang bị ảnh hưởng bởi đại dịch cô đơn, đang tác động rất lớn đến người cao tuổi, thì đó không phải là lợi ích nhỏ.

(theo Your Tango)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Tự sửa máy may
Máy may là một vật dụng vô cùng hữu ích, nhưng thường bị bỏ xó trong tủ vì ít sử dụng nhiều hoặc có phần nào của máy bị hư.…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: