Lối sống con lắc

(Hình minh họa: Angelo Pantazis/Unsplash)

Việc liên tục theo đuổi sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống là điều đáng ngưỡng mộ, nhưng rất khó khăn. May thay, có một quan điểm mới mang đến một cách sống thực tế và dễ đạt được hơn.

Jeff Karp, giáo sư kỹ thuật y sinh tại Trường Y Harvard và Học Viện Công Nghệ Massachusetts, đang sử dụng kiến thức khoa học của mình để ví chuyển động qua lại của con lắc với sự lên xuống của cuộc sống hàng ngày.

Trong cuốn sách “Life Ignition Tools” của mình, Karp khuyến khích độc giả sử dụng thiên nhiên như một cẩm nang để tạo ra ý tưởng và hành động. Một công cụ mà ông gợi ý là theo đuổi “lối sống con lắc.”

Karp nói với CNBC Make It: “Người này truyền miệng người kia, như việc tin tưởng vào quá trình và sự cân bằng rất quan trọng. Mọi người cần sự cân bằng, đó là mục tiêu cuối cùng. Nhưng điều đó lại gây bực bội và lo lắng, vì nhiều người liên tục cảm thấy mình không cân bằng.”

Karp nhận thấy trong cuộc sống của chính mình rằng ngay cả khi ông cố gắng hết sức, việc luôn cân bằng trong cuộc sống vẫn không bền vững.

“Tôi nhận ra rằng nếu mỗi người bắt đầu nhìn vào mọi thứ trong cuộc sống, như mức năng lượng, động lực, cơn đói, giấc ngủ… giống như mọi thứ đều nằm trên một con lắc, và bạn bắt đầu lùi lại và hình dung điều đó, tôi nghĩ rằng điều đó mang lại sức mạnh đáng kinh ngạc,” ông nói. “Giống như con lắc, có những nhịp điệu tự nhiên trong cuộc sống.”

Dưới đây là một số cách thiết thực mà bạn nên sử dụng những thăng trầm của cuộc sống để mang lại lợi ích cho bản thân.

Karp gợi ý những cách để thực hành “lối sống con lắc”

Cho dù đó là chất lượng giấc ngủ của bạn đang thay đổi hay mức năng lượng cần được cải thiện, khi con lắc dao động theo hướng mà bạn không thích, hãy kiên nhẫn với chính mình. Bắt đầu chuyển hướng tập trung của bạn khỏi kỳ vọng đạt được mục tiêu và thay đổi nhiều hơn sang một bước đơn giản, duy nhất mà bạn có khả năng thực hiện chỉ để đưa mọi thứ trở lại theo hướng ngược lại.

Trong những khoảnh khắc đó, Karp khuyến khích mỗi người coi đó là một thử thách thú vị và thử một số bước sau:

Quan sát một cách chánh niệm những gì đang xảy ra: Hãy xem xét kỹ hơn cách các hoạt động của bạn trong suốt cả ngày, coi chúng ảnh hưởng đến tình hình như thế nào. Sau đó, thực hiện những điều chỉnh tích cực có thể hỗ trợ bạn tốt hơn.
Lưu ý đến các mô hình năng lượng tự nhiên của bạn: Xác định thời điểm trong ngày, ngày trong tuần hoặc các mùa trong năm mà bạn có mức năng lượng cao nhất và thấp nhất. Điều chỉnh lịch trình của bạn để tính đến những thời điểm đó để tăng năng suất và thời gian nghỉ ngơi.

Tò mò: Phát triển sự quan tâm đến những giai đoạn khó khăn và xem bạn học được gì từ giai đoạn đó. Cởi mở với những trải nghiệm mới sẽ tăng khả năng phục hồi của bạn.

Hiểu rằng khi con lắc dao động theo một hướng, nó phải dao động ngược lại: Với mỗi lần xuống, luôn có một lần lên. Hãy nhớ rằng thay đổi là hằng số duy nhất.

Tự kiểm tra thường xuyên: Nghĩ về những gì đang xảy ra trong cuộc sống của bạn ở quy mô lớn hơn khiến bạn cảm thấy mất cân bằng. Quyết định những bước nhỏ nào bạn sẽ thực hiện để cải thiện mọi thứ theo thời gian.

Giả sử vấn đề của bạn là ngủ ít và kém chất lượng, Karp cho biết, thực hành lối sống con lắc tức là đi ngủ sớm hơn một chút hoặc duỗi người vài phút trước khi cố gắng ngủ để thư giãn cơ thể.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: