Nên dùng máy tính đặt vé máy bay, mua hàng giá trị cao

(Hình minh họa: Ethicalconsumer.org.)

Mua đồ trên điện thoại di động nghe thật ngầu, nhưng khi nói đến việc mua những món có giá trị, mọi người nên dùng máy tính xách tay để thực hiện giao dịch.

Nếu là người suốt ngày làng thang trên mạng, có lẽ bạn đã từng nghe về cuộc tranh luận giữa các thế hệ về “mua hàng bằng máy tính xách tay” hơn là qua điện thoại. Khái niệm cơ bản rất đơn giản: Mua sắm trực tuyến bằng điện thoại thì hữu ích cho những giao dịch nhỏ, hàng ngày, nhưng đối với những thứ mắc tiền hơn, như vé máy bay hoặc đồ điện tử, bạn nên sử dụng máy tính xách tay để trả tiền.

Điều này thường được coi là sự khác biệt giữa Gen Z và Gen Y, khi thế hệ lâu đời hơn khăng khăng rằng một số giao dịch nhất định phải “mua hàng bằng máy tính xách tay” và thế hệ trẻ hơn chế giễu họ, nói rằng mua trên điện thoại dễ như chơi, làm cái rẹc là xong.

Tùy thuộc vào độ tuổi của bạn, bạn sẽ đưa ra phản ứng theo bản năng với điều này. Ví dụ như ý tưởng mua vé máy bay trên điện thoại khiến nhiều người toát mồ hôi hột, nhưng trên thực tế, một số lý do rất chính đáng tại sao bạn nên mua hàng có giá trị cao bằng máy tính, chứ không phải điện thoại.

Ngay cả khi điện thoại thông minh của bạn là một trong những sản phẩm có màn hình vĩ đại, thì vẫn có một lý do cơ bản khiến việc mua đồ trên máy tính xách tay hoặc máy tính để bàn là lựa chọn tốt hơn: thông tin. Tức là bạn thấy được nhiều thông tin hơn trên màn hình lớn, với nhiều tab trình duyệt. Ngay cả màn hình máy tính xách tay khiêm tốn 13 hoặc 15 inch cũng hiển thị nhiều thông tin hơn trong nháy mắt so với màn hình điện thoại bé tí tẹo.

Không gian màn hình lớn hơn cũng giúp bạn dễ dàng chuyển đổi giữa các tab trình duyệt để so sánh giá hoặc tra cứu thông tin bổ sung hoặc hỗ trợ cho giao dịch mua của bạn, chẳng hạn như phiếu giảm giá kỹ thuật số.

Tất nhiên có một yếu tố sở thích cá nhân; những người sử dụng điện thoại cho mọi khía cạnh của cuộc sống sẽ không gặp khó khăn gì khi nhảy tới nhảy lui 27 tab trình duyệt trên màn hình nhỏ bé đó, nhưng họ chắc chắn không nhận được tất cả thông tin trên một màn hình duy nhất mà người dùng máy tính xách tay hoặc máy tính để bàn nhận được. Hơn nữa, khi thực hiện một giao dịch mua mắc tiền, đọc được nhiều thông tin hơn luôn lúc nào chẳng tốt hơn.

Một lý do khiến các nhà bán lẻ “mát lòng” nếu mọi người đều mua mọi thứ mình muốn bằng điện thoại, bởi vì tất cả các bước bổ sung và cửa sổ mở làm chậm quá trình mua hàng một chút. Ví dụ như nếu bạn đã từng mua nhầm số ghế cho một buổi xem phim, thì bạn sẽ hiểu vì sao máy tính xách tay lại quan trọng đến mức nào trong tình huống này.

Một lý do khác khiến máy tính xách tay trở thành lựa chọn tốt hơn cho một giao dịch mua mắc tiền là giá tăng dần. Giá tăng dần là khi giá ban đầu được quảng cáo của một thứ gì đó (ví dụ như vé máy bay) cực kỳ thấp, nhưng mỗi tiện ích bổ sung, tiện nghi hoặc điều chỉnh đều làm tăng thêm một chút chi phí, thường không thấy được.

(Hình minh họa: KOBU Agency/Unsplash)

Nhiều người có xu hướng đưa ra quyết định chi tiêu tệ hơn khi áp dụng các chiến lược giá tăng dần, bởi vì khi họ nhận ra mức giá cuối cùng cao hơn bao nhiêu, họ không nghĩ rằng việc bắt đầu lại quy trình mua hàng là đáng giá bất kỳ số tiền nào họ tiết kiệm được nếu họ có làm gì khác đi. Hiệu ứng này rõ ràng hơn trên điện thoại vì mức độ khó khăn khi bắt đầu lại và khó thấy được các chi phí phát sinh được thêm vào tổng số mỗi lần bạn chạm vào một nút nào đó.

Khi sử dụng điện thoại để mua hàng, bạn cũng thường phải đấu tranh với cách sử dụng các thiết bị này theo thói quen. Máy tính xách tay và máy tính thường được sử dụng tại nơi làm việc hoặc trong các ứng dụng ở trường học, trong khi nhiều người có xu hướng sử dụng điện thoại một cách thoải mái hơn, thường là để tán dóc với bạn bè, lướt web…

Sự khác biệt tinh tế đó ảnh hưởng đến mức độ tập trung của mỗi cá nhân khi mua hàng trực tuyến, khiến chúng ta dễ dàng rơi vào tình trạng mua hàng bốc đồng trên điện thoại. Điều này càng trở nên trầm trọng hơn do giao dịch mua sắm dễ dàng; việc đứng dậy để mở máy tính xách tay hoặc khởi động máy tính để bàn buộc bạn phải tạm dừng để suy nghĩ trước khi nhấp vào “Mua Hàng” và cái gọi là thủ thuật thiết kế khiến bạn chi tiêu nhiều hơn hoặc đưa ra nhiều lựa chọn mua hàng thiếu tính toán hơn – càng hiệu quả trên thiết bị di động.

Khía cạnh quan trọng nhất của mua sắm trực tuyến là bạn cảm thấy thoải mái với quy trình này, vì vậy nếu bạn thích mua hàng, ngay cả đối với những mặt hàng đắt tiền, trên thiết bị di động của mình, thì bạn cứ làm theo ý thích, nhưng điều đáng cân nhắc là những lợi thế của màn hình lớn như được kể trên.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: