Những điều cần lưu ý khi mua xe đã qua sử dụng

(Hình minh họa: Nicolai Berntsen/Unsplash)

Mua xe hơi cũ không phải lúc nào cũng có lợi. Có một số đặc điểm của xe mà bạn nên chú ý trước khi mua một chiếc xe hơi đã qua sử dụng.

Giá xe hơi vẫn tăng đáng kể kể từ năm 2019, khiến ngay cả việc mua một chiếc xe hơi đã qua sử dụng cũng trở thành một khoản đầu tư lớn đòi hỏi phải nghiên cứu và cân nhắc. Nếu bạn muốn mua một chiếc xe hơi đã qua sử dụng, rõ ràng bạn muốn mua một chiếc xe xài được lâu và muốn kiểm tra chất lượng xe một cách kỹ lưỡng nhất trước khi quyết định mua.

Vì phải trả một khoản tiền không nhỏ, nên bạn cần xem lịch sử của chiếc xe và tìm kiếm các dấu hiệu hư hỏng hoặc các vấn đề khác nếu có. Tuy nhiên, còn những dấu hiệu không rõ ràng thì sao? Chỉ vì chiếc xe đang được đề cập có lịch sử trong sạch, có vẻ như trong tình trạng tốt và có vẻ như chạy tốt, không nhất thiết có nghĩa là nó là đáng để mua. Cuối cùng, bạn sẽ phải tin vào trực giác của mình khi quyết định chi một khoản tiền để mua một chiếc xe hơi đã được dùng và biết cách tìm kiếm những dấu hiệu cảnh báo tinh tế này giúp bạn tránh vô tình mua phải một chiếc xe tồi mà bạn sẽ hối hận về sau.

Giá rẻ
Trước hết, giá cả phải hợp lý. Thứ nhất, tìm được món hời hoặc mặc cả để có được mức giá tuyệt vời, thứ nhì là tìm được một món hời tuyệt đối. Với một chút nghiên cứu, bạn sẽ biết phạm vi giá dự kiến cho nhãn hiệu và kiểu xe mà mình đang cân nhắc. Nếu chiếc xe bạn đang xem xét có giá thấp hơn đáng kể, thì phải nên cảnh giác. Một điều nữa cần nhớ: khả năng bị lừa tăng ngược với giá cả. Nếu không phải là một vụ lừa, thì đó thường là dấu hiệu cho thấy người bán biết chiếc xe có những vấn đề tiềm ẩn và đang cố gắng chủ động tránh xa các khiếu nại.

Tấm ốp lượn sóng
Một chiếc xe đã qua sử dụng có giá cả phải chăng, trông gần như mới và có vẻ như trong tình trạng tuyệt vời. Không có vụ tai nạn nào được liệt kê, nhưng có một điều nữa cần kiểm tra. Hãy đến gần và nhìn xuống bên hông xe – các tấm kim loại ở bên ngoài xe có lượn sóng không? Có nhiều vết lõm khó nhận thấy khi nhìn thẳng không? Đây có lẽ là dấu hiệu cho thấy xe được sửa chữa phần thân và cũng không được sửa chữa một cách chuyên nghiệp. Điều đó ám chỉ một vụ tai nạn không bao giờ được đưa vào báo cáo chính thức.

Những dấu hiệu lạ về điện
Thật dễ dàng để bỏ qua những vấn đề nhỏ với hệ thống điện trên xe đã xài rồi. Nhiều người thường kiểm tra điện vào ban ngày với nhiều ánh sáng mặt trời, điều này khiến họ khó nhận ra khi đèn hỏng hoặc hoạt động không ổn định. Tuy nhiên, một điều đáng chú ý, đèn nhấp nháy hoặc các thành phần điện tử hoạt động không chính xác hoặc không ổn định sẽ chỉ ra một số sửa chữa điện nghiệp dư hoặc hư hỏng do nước từ lũ lụt.

Bật tất cả các đèn bên ngoài và nhờ ai đó nhấn bàn đạp phanh nếu đèn nhấp nháy, mờ hoặc tắt, bạn gặp sự cố. Nếu bạn phải nhấn thật mạnh vào bàn đạp phanh để đèn hậu bật sáng, thì đó cũng là một dấu hiệu đáng nghi. Bất kỳ thành phần điện nào không hoạt động bình thường nhưng không được tiết lộ trong danh sách của xe sẽ được coi là thứ mà người bán hy vọng bạn sẽ không nhận ra.

Lốp xe mòn
Nếu bạn đang tìm mua xe cũ, hãy biết cách kiểm tra lốp xe mòn – lốp xe có rất ít hoặc không còn gai lốp. Lốp xe mòn không chỉ nguy hiểm, mà còn cho thấy chủ xe không bảo dưỡng xe và không giống như các loại bảo dưỡng bị trì hoãn khác, lốp xe mòn thường dễ dàng bị bỏ qua.

Ngay cả khi xe trông tuyệt vời và có vẻ chạy tốt, nếu chủ xe sẵn sàng lái xe trên mọi nẻo đường, bạn phải tự hỏi họ còn không chú ý đến điều gì nữa và sẵn sàng gây rắc rối cho bạn.

Những cải tiến kỳ lạ
Ví dụ bạn đã tìm thấy cho mình một chiếc xe cũ kỹ trông chắc chắn, chỉ để dùng trong một thời gian ngắn. Mọi thứ đều có vẻ ổn, và thậm chí còn có một quà tặng bất ngờ: Thảm trải sàn hoàn toàn mới bên trong xe!

Đúng vậy, đó là một dấu hiệu cảnh báo. Mọi người không trả tiền để nâng cấp các khía cạnh ngẫu nhiên của những chiếc xe cũ kỹ của họ. Thảm mới, bọc ghế mới, sơn mới, nhưng xe bị rỉ sét bên dưới. Những nâng cấp bất thường như vậy thì bạn không nên mừng vội, vì những điều này cho thấy chiếc xe đã bị hư hỏng và mọi thứ được thay thế để che giấu mặt trái của nó.

Logo bị di chuyển
Logo kim loại của nhà sản xuất, được gắn trực tiếp vào thân xe, cho biết nhãn hiệu, kiểu xe và các khía cạnh khác của xe. Một số đại lý sẽ thêm logo của riêng họ và đôi khi chủ xe cũng gắn logo tùy chỉnh trên xe của mình. Nếu logo trên xe đã qua sử dụng trông không ổn, theo hướng nào đó, ở sai vị trí hoặc gắn không đều, thì đây chính là dấu hiệu cho thấy nó đã được tháo ra để thực hiện một số công việc sửa chữa nghiêm trọng không được ghi nhận trong lịch sử xe hoặc chủ sở hữu trước tự mình sửa xe, điều này có sao hay không thì tuỳ vào bạn. Nếu logo nhìn… có vấn đề, bạn cũng nên chú ý một chút.

(theo LifeHacker)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: