Những ‘kẻ thù’ của máy nghiền rác dưới bồn rửa chén

(Hình minh họa: Christian Mackie/Unsplash)

Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao máy nghiền rác lại có một số “kẻ thù” là một số các loại rác trong nhà bếp không? Thật ra, cỗ máy hoạt động chăm chỉ này không phải là “con quái vật” nghiền nát mọi thức ăn bất khả chiến bại như chúng ta đã nghĩ.

Hãy cùng tìm hiểu những điều nên và không nên làm với máy nghiền rác, và khám phá một số nguyên nhân có thể ẩn núp trong bồn rửa nhà bếp của bạn mà bạn không hề hay biết.

1.Bã cà phê

Nếu bạn nghĩ rằng những bã cà phê là vô hại, không phải là vấn đề nghiêm trọng đối với máy nghiền rác, có lẽ bạn nên suy nghĩ lại! Những hạt nhỏ xíu này là nguyên nhân của mọi rắc rối. Khi ướt, bã cà phê dính cục lại với nhau, tạo thành một hỗn hợp đặc, đặc có thể làm tắc nghẽn cống của bạn còn nhanh hơn cả khi bạn nói “espresso.” Chất cặn bã này rất thích tích tụ lại trong đường ống, tạo ra khối thể cứng mà ngay cả máy nghiền rác mạnh nhất cũng… bó tay.

Thay vì đổ bã cà phê đã qua sử dụng xuống cống, tại sao không tận dụng? Bã cà phê là một chất bổ sung tuyệt vời cho đống phân ủ của bạn, bổ sung nitơ và cải thiện cấu trúc đất. Nếu bạn không thích ủ phân, thì cũng có thể dùng bã cà phê như một chất tẩy tế bào chết tự nhiên cho da hoặc chất khử mùi cho tủ lạnh của bạn. Đối với những người yêu thích làm vườn, hãy cân nhắc đầu tư vào thùng ủ phân trong bếp để thu gom bã cà phê và các loại thức ăn thừa khác cho khu vườn. Khu vườn của bạn (và thợ sửa ống nước) sẽ cảm ơn bạn nhiều đấy!

2.Mỡ và chất béo

Có vẻ tiện lợi khi đổ mỡ thừa từ thịt xông khói hoặc dầu ăn xuống máy xử lý rác, nhưng đây chính là công thức gây ra thảm họa cho hệ thống ống nước. Khi nóng, những chất này có vẻ vô hại và dễ dàng khi đổ xuống cống. Tuy nhiên, khi nguội, chúng đông lại, phủ bên trong đường ống của bạn giống như mảng bám động mạch. Theo thời gian, sự tích tụ này có thể dẫn đến tắc nghẽn nghiêm trọng và thậm chí làm hỏng toàn bộ hệ thống ống nước.

Vấn đề không chỉ dừng lại ở trong ngôi nhà của bạn. Khi chất béo, dầu và mỡ xâm nhập vào hệ thống cống rãnh của thành phố, chúng có thể tạo ra những “băng mỡ” khổng lồ gây ra “cơn ác mộng” về hệ thống ống nước trên toàn thành phố. Thay vì mạo hiểm gây tổn hại đến hệ thống ống nước, hãy để mỡ và chất béo nguội hoàn toàn, sau đó vứt chúng vào thùng rác. Đối với việc nấu ăn thường xuyên, một hộp đựng mỡ chuyên dụng có thể là một phụ kiện nhà bếp tiện dụng, cho phép bạn lưu trữ dầu ăn đã qua sử dụng cho đến khi sẵn sàng để thải bỏ đúng cách.

3.Vỏ trứng

Trái với quan niệm phổ biến, vỏ trứng không làm bén lưỡi cưa của máy nghiền rác. Trên thực tế, chúng có thể gây hại nhiều hơn lợi. Vấn đề nằm ở lớp màng của vỏ trứng, lớp mỏng bám vào bên trong vỏ. Lớp màng này có thể quấn quanh các bộ phận chuyển động của máy nghiền rác, có khả năng làm kẹt động cơ hoặc bị kẹt trong cánh quạt.

Hơn nữa, vỏ trứng nghiền nát có xu hướng tích tụ trong đường ống, có khả năng gây tắc nghẽn theo thời gian. Thay vì gây nguy hiểm cho sức khỏe của thiết bị xử lý rác thải, hãy sử dụng vỏ trứng vào mục đích tốt hơn. Chúng là một chất bổ sung tuyệt vời cho đống phân ủ, cung cấp canxi cho đất. Bạn cũng có thể nghiền nát chúng và rắc xung quanh cây để ngăn chặn các loài gây hại như sên và ốc sên.

Đối với những người khéo tay, vỏ trứng sạch, nghiền nát thậm chí có thể được sử dụng trong những tác phẩm nghệ thuật khác nhau. Nếu bạn đang nghĩ đến môi trường để xử lý vỏ trứng và các loại rác thải nhà bếp có thể ủ phân khác, thì thùng ủ phân trên mặt bàn có thể là một sự bổ sung phong cách và thiết thực cho nhà bếp của bạn.

4.Mì ống và gạo

Mì ống và gạo có vẻ vô hại, nhưng những thực phẩm giàu tinh bột này có thể thực sự gây đau đầu cho hệ thống xử lý rác thải và hệ thống ống nước của bạn. Vấn đề nằm ở khả năng hấp thụ nước và nở ra của chúng. Khi bạn cho mì ống hoặc gạo vào máy xử lý rác thải, chúng vẫn tiếp tục nở ra khi hấp thụ nước, có khả năng tạo ra một mớ hỗn độn, dính chặt trong đường ống nhà bạn.

Sự giãn nở sợi mì này có thể dẫn đến tắc nghẽn, thoát nước chậm và trong trường hợp nghiêm trọng, tắc nghẽn hoàn toàn. Ngay cả khi máy nghiền rác của bạn có thể nghiền những thực phẩm này thành những mảnh nhỏ hơn, những mảnh đó vẫn có thể hấp thụ nước và gây ra các vấn đề sau này.

Tốt nhất là vứt bỏ mì ống và gạo còn thừa vào thùng rác hoặc thùng ủ phân. Nếu bạn thấy mình thường xuyên phải xử lý rác thải thực phẩm, một thùng rác nhà bếp có nắp đậy kín có thể giúp ngăn mùi và giúp việc xử lý rác thải trở nên thuận tiện hơn.

5.Rau, củ có chất xơ

Cần tây, măng tây, vỏ ngô và các loại rau xơ, xơ khác có vẻ dễ xử lý đối với máy nghiền rác của bạn, nhưng thực tế chúng là một trong những thủ phạm tệ nhất khi nói đến việc gây kẹt và tắc nghẽn. Các sợi dài, cứng trong các loại rau này có thể quấn quanh động cơ nghiền của máy nghiền rác, giống như sợi tóc rối trong bàn chải. Điều này có thể làm căng động cơ và có khả năng dẫn đến tắt toàn bộ hệ thống.

Ngay cả khi các sợi này đi qua được hệ thống xử lý rác thải, chúng vẫn có thể gây ra vấn đề sau này. Những mảnh vụn dạng sợi này có thể bám vào các mảnh vụn khác trong đường ống của bạn, dần dần tích tụ và dẫn đến tình trạng cống thoát nước chậm hoặc tắc nghẽn hoàn toàn. Thay vì làm hư hại hệ thống ống nước, hãy ủ phân những mẩu rau củ xơ này hoặc sử dụng để làm nước dùng rau củ tự chế. Nếu bạn không muốn phí phạm thực phẩm, một thùng rác thu gom rác thực phẩm chuyên dụng có thể là một sự bổ sung tuyệt vời cho nhà bếp, giúp bạn dễ dàng lưu lại những mẩu vụn này để ủ phân hoặc sử dụng cho các mục đích khác.

6.Vỏ khoai tây

Vỏ khoai tây cũng có vẻ vô hại, nhưng lại gây rắc rối cho máy nghiền rác của bạn. Vấn đề nằm ở chất tinh bột và hình dạng mỏng, dẹt của chúng. Khi bạn cho vỏ khoai tây vào máy nghiền rác, chúng có thể trượt qua động cơ nghiền mà không được nghiền nát cho đúng cách. Khi vào đường ống, những vỏ này có thể tích tụ và tạo thành hỗn hợp tinh bột dẫn đến tắc nghẽn.

Hơn nữa, ngay cả khi máy nghiền rác có thể nghiền nát vỏ, hỗn hợp tinh bột thu được vẫn có thể gây rắc rối. Nó có thể phủ bên trong đường ống của bạn, dần dần tích tụ và thu hẹp đường dẫn nước. Theo thời gian, điều này có thể dẫn đến cống thoát nước chậm và cuối cùng là tắc nghẽn hoàn toàn.

Tốt nhất, bạn nên ủ vỏ khoai tây. Nếu bạn đang tìm cách để làm cho nhà bếp của mình thân thiện với môi trường hơn, túi đựng sản phẩm tái sử dụng có thể giúp giảm chất thải nhựa và giữ rau của bạn tươi lâu hơn.

Máy nghiền ở bồn rửa nhà bếp không thể nghiền tất cả mọi thứ. (Hình minh họa: Mai Lâm/SGN)

7.Hạt trái cây và hạt cứng

Hạt trái cây như đào, bơ và xoài, bí,… là quá cứng đối với hầu hết các máy nghiền rác, có thể làm hỏng cơ chế nghiền, làm cùn hoặc thậm chí làm hỏng máy nghiền, làm kẹt động cơ, dẫn đến việc sửa chữa tốn kém.

Tốt nhất là ủ hạt và quả hoặc vứt vào thùng rác. Nếu bạn là người làm vườn, nhiều loại hạt và quả thực sự có thể được trồng để tạo ra cây mới! Đối với những người mới quan tâm đến việc làm vườn từ phế liệu nhà bếp, bộ dụng cụ gieo hạt có thể là một dự án thú vị và mang tính giáo dục.

8.Những thứ không phải thực phẩm

Máy nghiền rác chỉ được thiết kế để xử lý rác thải thực phẩm. Những thứ không phải thực phẩm như thủy tinh, nhựa, kim loại, giấy hoặc bất kỳ vật liệu không phân hủy sinh học nào khác không bao giờ được cho vào máy nghiền rác, vì có thể gây hư hỏng nghiêm trọng cho cơ chế nghiền của máy nghiền, thậm chí bạn phải bỏ nhiều tiền để thay thế toàn bộ thiết bị.

Ngay cả những vật dụng nhỏ không phải thực phẩm vô tình rơi vào bồn rửa, như nắp chai, dây buộc xoắn hoặc đồ dùng nhỏ, bạn cũng nên vớt ra thay vì chạy qua máy nghiền rác. Những vật dụng này không chỉ có thể làm hỏng máy nghiền rác mà còn tạo ra những tình huống nguy hiểm nếu bị vỡ hoặc tách ra trong quá trình nghiền.

Để tránh làm rơi rác vô tình, hãy sử dụng bộ lọc hoặc tấm chắn bồn rửa. Những thiết bị đơn giản này có thể chặn những vật dụng không phải thực phẩm trước khi lọt xuống máy nghiền rác.

Máy nghiền rác là một công cụ nhà bếp hữu ích, nhưng không phải là thứ “bất khả chiến bại.” Hãy xử lý nó một cách cẩn thận và nó sẽ phục vụ bạn tốt trong nhiều năm.

(theo DoItYourselves)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: