Bão Helene, đường phố Florida thành những ‘dòng sông uốn quanh’

Đường phố ngập lụt ở Lee County, tiểu bang Florida tối 26 Tháng Chín do mưa từ bão Helene. (Hình chụp qua video của Cảnh sát Lee County)

Hình ảnh TikToker có tên Matt Heller đăng trên mạng cho thấy cư dân ở khu vực Vịnh Tampa phải dùng tới thuyền kayak để… di chuyển trong nhà.

Nước dâng lên quá nhanh sau khi bão Helene đổ bộ Florida trong những ngày qua. Trong đoạn clip đăng hôm 26 Tháng Chín, Heller cho biết ban đầu, bão vô từ từ, nhưng nước bất ngờ dâng cao, tới mức nước trành… mênh mông trong ngôi nhà của anh.

Bình thường Heller đã thích chèo thuyền, sắm trong nhà hai chiếc kayak, nhưng anh chẳng bao giờ ngờ phải dùng nó ngay trong nhà mình. Tuy vậy, heller không quá lo sợ mà đã lên sẵn kế hoạch thoát hiểm, khi tình hình xấu đi.

Matt Heller chèo thuyền trong nhà ở của mình khu vực Vịnh Tampa, Florida, tối 26 Tháng Chín. (Hình chụp qua clip của TikToker Matt Heller)

Khu vực tây bắc tiểu bang Florida “đón” bão Helene vào 11 giờ 10 phút tối 26 Tháng Chín với những luồng gió mạnh và mưa lớn. Ngay trong đêm ấy, mực nước tại tất cả 5 trạm đo thủy triều ở khu vực Vịnh Tampa dâng lên tới 1.67 m ở thành phố St. Petersburg và cao nhất là 1.92 m ở Clearwater Beach. Đây là mực nước dâng cao kỷ lục chưa từng thấy.

Khoảng hai tiếng sau, bão hạ xuống cấp 2 với sức gió 175 km/h. Sáu tiểu bang gồm Florida, Georgia, North Carolina, South Carolina, Alabama, Virginia phải ban bố tình trạng khẩn cấp.

Hiện tại, bão suy yếu xuống cấp 1 với sức gió 110 km/h khi di chuyển qua tiểu bang Georgia. Giới chức cảnh báo cơn bão vẫn rất nguy hiểm, gây sụt lở đất có nguy cơ “lũ lụt ở mức chưa từng thấy trong một thế kỷ.”

Trận bão khiến một người ở Florida và hai người ở Georgia thiệt mạng. Thống Đốc Florida Ron DeSantis cho biết người tử vong  ở tiểu bang này là do bị bảng báo rơi xuống chiếc xe đang di chuyển trên xa lộ liên bang gần thành phố Ybor.

Tại cuộc họp báo ở thành phố Tallahassee, Thống Đốc Ron DeSantis yêu cầu: “Ngay bây giờ, mọi người cần phải ẩn náu, vì tình hình bên ngoài rất nguy hiểm.”

Còn tại Wheeler County, tiểu bang Georgia, các giới chức cho biết có hai người thiệt mạng do bị lốc xoáy của bão Helene.

Helene được dự báo là một trong những cơn bão mạnh nhất suốt nhiều thập niên qua ở Vịnh Mexico. Trung Tâm Bão Quốc Gia (NHC) thông báo trên mạng xã hội: “Người dân ở dọc bờ biển vùng Big Bend của Florida đều có nguy cơ chịu ảnh hưởng từ cơn bão có khả năng gây thảm họa này.”

Hai phi trường Tampa và Tallahassee đều phải đóng cửa. Một số khu vực của St. Petersburg, Tampa, Sarasota, Treasure Island và các thành phố khác ở bờ biển phía tây Florida chìm trong biển nước. Theo trang web PowerOutage, hơn một triệu hộ gia đình và doanh nghiệp ở các tiểu bang Florida, Georgia bị mất điện từ trước khi bão vào đất liền.

NHC cảnh báo bão gây lượng mưa lên tới 510 mm ở một số khu vực, kéo theo lũ lụt và lở đất. Cơ Quan Thời Tiết Quốc Gia cho biết lũ lụt có thể ở mức “chưa từng thấy hơn một thế kỷ qua.”

Thống Đốc DeSantis đã huy động Vệ Binh Quốc Gia và ra lệnh cho hàng nghìn nhân viên sẵn sàng tham gia hoạt động tìm kiếm cứu nạn. Ông cảnh báo cơn bão này sẽ rất nguy hiểm và kêu gọi mọi người thực hiện các biện pháp phòng ngừa. “Chúng ta không thể kiểm soát sức mạnh và đường đi của cơn bão, nhưng việc làm cách nào tốt nhất để vượt qua cơn bão một cách an toàn hoàn toàn phụ thuộc vào mọi người,” ông nói.

Phó Tổng Thống Kamala Harris cho biết Tòa Bạch Ốc cũng đang theo dõi sát sao tình hình, đồng thời kêu gọi người dân không nên chủ quan.

(theo CNN, AFP và nguồn tổng hợp)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Tướng phu thê
Dân gian Việt Nam thường dùng từ “tướng phu thê” khi thấy các cặp vợ chồng có nét mặt giống nhau. Nhưng về khoa học, chuyện này cũng được minh…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: