Đàn ông càng già, càng hấp dẫn?

(Hình minh họa: Mariya Georgieva/Unsplash)

Nghiên cứu cho thấy phụ nữ sẽ giảm sức hấp dẫn khi đến tuổi 40, nhưng nam giới duy trì và ổn định sự hấp dẫn đến tận ngũ tuần.

Về mặt khoa học, estrogen, một loại hormone thường xuất hiện ở mức độ cao hơn nhiều ở phụ nữ so với nam giới, có thể thúc đẩy sự thoái hóa collagen, một loại protein quan trọng của cơ thể, mà nếu bị thiếu hụt, da sẽ chảy sệ, nhăn nheo, nhất là vùng cổ và bàn tay. Mắt và miệng sẽ có những nếp gấp. Tóc không còn láng mượt, dễ gãy và ngày càng thưa mỏng.

Trung bình sản sinh collagen sẽ giảm xuống 1% mỗi năm khi bước vào giai đoạn 25-30 tuổi. Tùy từng người mà giai đoạn này bắt đầu sớm hay muộn. Nhưng nói chung, đến sau 40 tuổi thì lượng collagen ở phụ nữ đã hao hụt khá nhiều.

Trong khi đó, nam giới có lượng estrogen thấp hơn nên sự suy giảm sản xuất collagen lành mạnh có xu hướng ít nghiêm trọng hơn.

Có rất nhiều nghiên cứu khám phá các yếu tố xã hội, giải phẫu và tâm lý ảnh hưởng đến sự hấp dẫn được nhận thức.

Mặc dù phụ nữ có ưu thế hơn khi có thể trang điểm, dùng mỹ phẩm, thay đổi kiểu tóc và rất nhiều phụ nữ trông rất trẻ so với tuổi. Tuy nhiên, như đã nói, sự thiếu hụt collagen làm cho những vùng như bàn tay và cổ bị lão hóa và đây là những phần cơ thể không thể che dấu.

Ngược lại ở nam giới, không cần che dấu, vì chính sự lão hóa tự nhiên lại đem đến sức hấp dẫn cho họ.

Cũng có thể có một thành phần nội tiết tố gây ra những phát hiện này do những thay đổi về xương ở cả nam và nữ theo thời gian. Người ta chứng minh rằng nam giới có tốc độ lão hóa tương đối ổn định ở xương hàm dưới hoặc xương hàm, trong khi nữ giới cho thấy sự thay đổi hình dạng liên quan đến tuổi tác sớm hơn và rõ rệt hơn. Cả nam giới và phụ nữ đều trải qua những thay đổi về xương hàm, nhưng đối với phái nam, việc thay đổi khiến họ trông nam tính hơn theo thời gian, trong khi điều này làm giảm nữ tính ở phụ nữ.

Bên cạnh đó, các nghiên cứu cũng xem xét sự hấp dẫn từ quan điểm sinh học tiến hóa. Nhiều nghiên cứu chứng minh rằng sức hấp dẫn của khuôn mặt và khả năng sinh sản có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Sự suy giảm sớm hơn và lớn hơn của phụ nữ so với nam giới có thể liên quan đến nhận thức về khả năng sinh con của họ.

Trung bình, ở mỗi thập niên, phụ nữ được cho là có mức độ hấp dẫn giảm 10.4 điểm và mức độ nữ tính giảm 7.59 điểm. Mức giảm nhanh nhất được thấy ở phụ nữ trên 40 tuổi. Sức hấp dẫn và nam tính của nam giới được duy trì tương đối cho đến tuổi 50, khi điểm hấp dẫn bắt đầu giảm.

Về mặt tâm lý, nam giới có sự hấp dẫn ở sự trải nghiệm và trưởng thành trong cuộc sống. Mặc dù không ít phụ nữ phản đối điều này. Đối với họ, quan niệm ngớ ngẩn cho rằng đàn ông già đi hấp dẫn hơn phụ nữ hoàn toàn là chuyện hoang đường. Đơn giản là xã hội đã tha thứ cho việc đàn ông già đi nhiều hơn so với phụ nữ mà thôi.

Cuối cùng, giống như bất kỳ nghiên cứu nào, những phát hiện này không áp dụng cho mọi cá nhân, mà chỉ có thể giúp cung cấp thông tin tốt hơn về thời điểm cần tìm kiếm các biện pháp can thiệp phẫu thuật và không phẫu thuật để giúp duy trì sức hấp dẫn và nhận thức về giới tính.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: