Khi người trẻ đơn độc trong gia đình, ngại giao tiếp cộng đồng

(Hình minh họa: Kristina Tripkovic/Unsplash)

Trong Báo Cáo Hạnh Phúc Thế Giới (World Happiness Report) của năm nay, xếp hạng 143 quốc gia theo các biện pháp đo lường mức độ hài lòng với cuộc sống, Hoa Kỳ đứng ở vị trí thứ 23. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử 20 năm của báo cáo, Hoa Kỳ không được xếp hạng trong danh sách 20.

Trong khi người Mỹ trên 60 tuổi xếp hạng thứ 10 về mức độ hạnh phúc, thì những người dưới 30 tuổi xếp hạng thứ 62.

Một lượng lớn nghiên cứu ngày càng tăng cho thấy sức khỏe tâm thần của thanh thiếu niên đang xấu đi. Theo dữ liệu từ CDC, vào năm 2021, 42% tổng số học sinh trung học ở Hoa Kỳ cảm thấy buồn bã hoặc tuyệt vọng một cách dai dẳng, và 22% nghiêm túc khi nói về việc tự vẫn.

Các chuyên gia cho biết nhiều yếu tố có ảnh hưởng đến thanh thiếu niên ngày nay bao gồm việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội, biến đổi khí hậu và thiếu sự linh hoạt.

Nhà trị liệu tâm lý nổi tiếng Esther Perel nêu tên một thủ phạm khác: các mối quan hệ hoặc bị cô đơn. “Tôi nghĩ nhiều người đơn độc vì họ ít có kỹ năng trong việc duy trì các mối quan hệ, vì điều đó liên quan đến xung đột, mâu thuẫn và khác biệt. Một lượng lớn người đang cắt đứt quan hệ với bạn bè và các thành viên gia đình hơn bao giờ hết.”

Perel tin rằng tình trạng người Mỹ trẻ tuổi nhấn mạnh vào việc trở thành chính mình sẽ gây tổn hại đến việc hình thành các mối quan hệ. Trên thực tế, bạn học được rất nhiều điều về bản thân thông qua tình bạn, quan hệ đối tác và nói chung là mối quan hệ với người khác.

Nhiều thuật ngữ tâm lý phổ biến trên mạng xã hội về việc bảo vệ bản thân khỏi những người hoặc trải nghiệm có nguy cơ gây hại cho sức khỏe tâm thần của chính mình.

“Một cách nói nhất định trong liệu pháp có từ ‘bản thân’ ở trước mọi thứ – nhận thức về bản thân, tự nhận thức, tự hoàn thiện, tự chăm sóc, hình ảnh bản thân,” Perel giải thích.

Sự điều chỉnh quá mức này đã khiến những người trẻ tuổi không màng đến cộng đồng, vì họ không muốn đánh đổi sự thoải mái của bản thân. “Ngày nay, người trẻ nghĩ rằng sống thật với chính mình quan trọng hơn là giữ gìn các mối quan hệ,” Perel khẳng định.

Các ứng dụng hướng đến dịch vụ cũng khiến việc phụ thuộc vào cộng đồng trở nên ít cần thiết hơn. Trước đây, khi bị ốm và không thể lấy đơn thuốc, bạn thường phải nhờ bạn bè giúp đỡ. Bây giờ, bạn chỉ cần gọi đến nhà thuốc, sẽ có người giao hàng tận nơi. Nếu người yêu của bạn không thể đưa bạn đến phi trường, bạn chỉ cần mở ứng dụng Uber trên điện thoại ra, nhấn vài nút là có ngay xe đến đón.

Đối với các thế hệ ngày xưa, việc giúp qua giúp lại theo thời gian góp phần hình thành nên mạng lưới xã hội trực tiếp và phát triển mạnh mẽ. Những người trẻ ngày nay không thích kiểu “có qua có lại” lặt vặt này.

Theo dữ liệu năm 2023 từ Pew Research Center, chỉ có 32% số người Mỹ từ 30 tuổi trở xuống cho biết họ có năm người bạn thân trở lên. Đối với những người từ 65 tuổi trở lên, con số đó tăng lên 49%.

Theo Perel, “các mối quan hệ đòi hỏi nghĩa vụ. Cộng đồng đòi hỏi nghĩa vụ và họ không chỉ ở đó để phục vụ nhu cầu của mỗi người. Cộng đồng mang đến cho bạn cảm giác như có một điểm tựa để đổi lại nghĩa vụ của bạn đối với hạnh phúc của người khác.”

Lúc nào cũng để tâm vào hiện tại một cách tích cực và toàn thời gian không phải là kỳ vọng thực tế đối với người khác hoặc là điều kiện tiên quyết để bạn tương tác với họ. Trên thực tế, điều này có thể ngăn cản bạn hình thành các kết nối có giá trị.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Tướng phu thê
Dân gian Việt Nam thường dùng từ “tướng phu thê” khi thấy các cặp vợ chồng có nét mặt giống nhau. Nhưng về khoa học, chuyện này cũng được minh…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: