Chuyện mẹ chồng nàng dâu qua ‘lăng kính’ ChatGPT

(Hình minh họa: leah hetteberg-Unsplash)

Mối quan hệ giữa mẹ chồng và nàng dâu thường được xem là khá căng thẳng.

Những khoảnh khắc vượt qua ranh giới, hiểu lầm và không chấp thuận có nguy cơ làm sứt mẻ tình cảm, ngay cả mối quan hệ mẹ chồng và nàng dâu. Trong khi nhiều cơ sở trị liệu lắng nghe những lời phàn nàn của cả hai bên trong mối quan hệ này, kiệu có cách nào khác để có được sự khôn ngoan cần thiết nhằm điều hướng những mối quan hệ khó khăn như vậy không.

Newsweek yêu cầu công cụ AI tạo ra ChatGPT phác thảo một số cách mà nàng dâu và chàng rể nên ứng xử với mẹ chồng/vợ của họ qua lời nhắc: “Bạn là chuyên gia về mối quan hệ. Hãy nêu ba cách con dâu nên ứng xử với mẹ chồng, cũng như ba cách khác nhưng theo bên con rể.”

Dành cho con dâu

Việc thiết lập ranh giới rõ ràng và tôn trọng là điều cần thiết. Nếu mẹ chồng bạn có xu hướng vượt quá giới hạn, hãy bình tĩnh và lịch sự trao đổi về giới hạn của bạn. Ví dụ như nếu bà thường xuyên đưa ra lời khuyên không mong muốn về cách nuôi dạy con cái, bạn hãy cho bà ấy biết, “con đánh giá cao kinh nghiệm của mẹ, nhưng chúng con cảm thấy thoải mái với cách mà cả hai xử lý mọi việc.” Điều quan trọng là phải kiên quyết nhưng tỏ ra tôn trọng, tránh xung đột trong khi vẫn duy trì được sự tự chủ của mình.

Tìm điểm chung

Xây dựng mối quan hệ tích cực sẽ dễ dàng hơn nếu bạn tập trung vào những điểm chung. Cho dù đó là sở thích, chương trình truyền hình hay một món ăn cụ thể, tìm ra tiếng nói chung nhằm thúc đẩy sự kết nối. Cách tiếp cận này tạo ra cơ hội gắn kết, khiến các tương tác trở nên nhẹ nhàng và ít gây tranh cãi hơn.

Dựa vào chồng để được hỗ trợ

Điều quan trọng là phải có sự hỗ trợ của đối tác khi đối phó với một bà mẹ chồng khó tính. Thảo luận riêng về mọi vấn đề với chồng của bạn và yêu cầu họ làm trung gian nếu cần. Có anh ấy của bạn ở bên sẽ hỗ trợ giải quyết các tình huống khó khăn và bảo đảm rằng bạn thể hiện sự thống nhất khi đặt ra ranh giới hoặc giải quyết các mối quan tâm.

Dành cho con rể

Thể hiện sự trân trọng và công nhận vai trò của mẹ vợ.

Một chút trân trọng dành cho bà ấy luôn đáng công sức. Công nhận vai trò của bà trong cuộc sống của vợ bạn và bày tỏ lòng biết ơn đối với những đóng góp của bà. Khen ngợi tài nấu nướng của mẹ, xin lời khuyên của bà về một vấn đề nhỏ hoặc thể hiện sự quan tâm đến những câu chuyện mà bà đóng góp để xây dựng mối quan hệ và giảm bớt căng thẳng.

Giữ bình tĩnh và tránh xung đột quyền lực

Nếu mẹ vợ bạn có xu hướng kiểm soát hoặc chỉ trích quá mức, điều quan trọng là phải giữ bình tĩnh và tránh xung đột quyền lực. Hãy đáp lại những lời chỉ trích của bà ấy bằng sự bình tĩnh và tử tế, và nếu cần, hãy sử dụng tính hài hước để xoa dịu tình hình. Ví dụ như nếu bà chỉ trích kỹ năng trông coi nhà cửa của bạn, hãy mỉm cười và nói rằng “Vâng, con còn phải học hỏi nhiều hơn!”

Khuyến khích tương tác tích cực với vợ

Đôi khi căng thẳng nảy sinh vì một người mẹ cảm thấy xa cách với con mình. Hãy khuyến khích và tạo điều kiện cho những tương tác tích cực giữa vợ và mẹ của cô ấy. Cho dù đó là tổ chức một bữa tối gia đình hay gợi ý một chuyến đi chơi giữa mẹ và con gái, việc vun đắp mối quan hệ của họ giúp giảm bớt một số căng thẳng cho bạn.
Bác sĩ tâm lý học lâm sàng Holly Batchelder phản ánh về phản hồi của ChatGPT cho Newsweek và đưa ra thêm chiều sâu mà chatbot đôi khi bỏ lỡ.

Bà cho biết trong công việc của mình, mối quan hệ với mẹ chồng nàng dâu là động lực mà bà thường nghe thấy, đặc biệt là ở những bậc cha mẹ mới. Cuối cùng, Batchelder nói hướng dẫn của AI cung cấp một “phương pháp tiếp cận nền tảng vững chắc,” nhưng thiếu một số sắc thái cần thiết để điều hướng các mối quan hệ giữa các cá nhân và giữa các thế hệ.

“ChatGPT cung cấp các chiến lược thực tế như thiết lập ranh giới, tìm tiếng nói chung và lôi kéo vợ/chồng của bạn tham gia, những công cụ có giá trị để điều hướng động lực gia đình,” theo Batchelder.

“Tuy nhiên, AI còn thiếu sót trong việc nắm bắt chiều sâu cảm xúc, sắc thái văn hóa và lịch sử quan hệ định hình cách các chiến lược này có thể hữu ích trong cuộc sống thực. Mỗi mối quan hệ là duy nhất và cách áp dụng lời khuyên phụ thuộc vào nhiều lớp.”

Theo Batchelder, nếu phải chỉnh sửa phản hồi của AI, bà sẽ đưa vào tầm quan trọng của việc hiểu bối cảnh văn hóa. Bà đã tham khảo khuôn khổ “ADDRESSING” của chuyên gia sức khỏe tâm thần Pamela Hays, trong đó xem xét các yếu tố như tuổi tác, khuyết tật, tôn giáo, dân tộc và địa vị xã hội để hiểu cách tiếp cận tốt nhất đối với mối quan hệ phức tạp của mẹ chồng/vợ.

“Khoảng cách thế hệ hoặc khác biệt về tôn giáo có ảnh hưởng đến cách tương tác giữa mẹ chồng và con dâu,” Batchelder lấy ví dụ. “Trí tuệ cảm xúc và các tín hiệu phi ngôn ngữ, mà AI không thể nắm bắt hoàn toàn, cũng đóng vai trò quan trọng trong những tình huống này.”

Mặc dù thiếu sắc thái văn hóa, Batchelder nói rằng AI và các công cụ như ChatGPT có khả năng cung cấp tài liệu giới thiệu về quản lý xung đột và giúp các chiến lược khác khởi động.

Batchelder kết luận: “AI cung cấp điểm khởi đầu tuyệt vời và có thể đưa ra lời khuyên sáng tạo, có cấu trúc. Giống như có thêm một bộ não để giúp khám phá các khả năng, điều này đặc biệt hữu ích cho những người cảm thấy choáng ngợp. Tuy nhiên, nhược điểm là AI không có khả năng hiểu được các lớp phức tạp của các mối quan hệ giữa con người, đặc biệt là khi các yếu tố văn hóa và lịch sử cá nhân phát huy tác dụng. Chỉ dựa vào AI có nguy cơ đơn giản hóa quá mức các động lực sắc thái đòi hỏi sự đồng cảm và hiểu biết của loài người.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: