Bí quyết sống lâu và hạnh phúc của cựu Tổng Thống Jimmy Carter

Cựu Tổng Thống Jimmy Carter chụp năm 1977. (Hình: Department of Defense/Wikipedia)

Cựu Tổng Thống Jimmy Carter vượt qua mọi khó khăn và chính thức bước sang tuổi 100 vào ngày 1 Tháng Mười. Ông ghi nhận mình sống thọ nhờ những mối quan hệ bền chặt trong cuộc đời, đặc biệt từ cuộc hôn nhân.

Tổng Tống Biden dành lời chúc mừng sinh nhật cho “người bạn tốt” Jimmy Carter, khi cựu tổng thống sống lâu nhất trong lịch sử nước Mỹ sẽ tròn 100 tuổi.

“Tầm nhìn đầy hy vọng của ông về đất nước chúng ta, cam kết của ông đối với một thế giới tốt đẹp hơn và niềm tin vững chắc của ông vào sức mạnh lòng tốt của con người tiếp tục là ngọn hải đăng chỉ đường cho tất cả chúng tôi,” Đài CBS News dẫn thông điệp của Tổng Thống Biden hôm 29 Tháng Chín.

James Earl Carter, Jr., thường được gọi là Jimmy Carter, tổng thống thứ 39 của Hoa Kỳ từ năm 1977 đến năm 1981. Ông sống lâu hơn tất cả các tổng thống trong lịch sử Hoa Kỳ với danh hiệu cựu tổng thống lớn tuổi nhất.

Năm 2019, nói với tạp chí People, Carter cho biết ông chẳng bao giờ mong đợi mình sẽ sống lâu như vậy. “Thật khó để sống cho đến năm 95 tuổi,” ông nói.

Vào Tháng Hai năm 2023, cựu Tổng Thống Carter về nhà sau thời gian dài nằm viện, khi được chẩn đoán mắc bệnh ung thư từ năm 2015. Lúc ấy, ông nói trong một cuộc họp báo: “Tôi nghĩ rằng mình chỉ còn sống được vài tuần nữa thôi, nhưng tôi cảm thấy rất yên lòng, vì đã có một cuộc sống trọn vẹn, với hàng nghìn người bạn, với gia đình thương yêu và bà vợ tuyệt vời.”

Khi được hỏi điều gì giúp mọi người sống lâu, ông trả lời tờ People: “Tôi nghĩ lời giải thích hay nhất cho điều đó là kết hôn với người bạn đời phù hợp nhất: một người sẽ chăm sóc bạn, gắn bó và làm những điều để thử thách bạn, giúp bạn sống và quan tâm đến cuộc sống.”

Kết hôn được 77 năm, cựu tổng thống và đệ nhất phu nhân không nghĩ đến việc sống lâu, ông nói với tờ People; họ chỉ tìm cách phục vụ cộng đồng và dành tình cảm cho nhau.

Câu chuyện tình yêu của họ bắt đầu khi hai người gặp nhau tại Plains United Methodist Church ở quê nhà Plains, Georgia. Ông rủ bà đi xem phim và nói với mẹ mình rằng ông sẽ cưới Rosalynn vào sáng hôm sau. Họ có bốn người con và 22 cháu và chắt.

Vào năm 1982, ông bà thành lập Trung Tâm Carter (The Carter Center), một tổ chức phi chính phủ dành riêng cho việc cải thiện cuộc sống,. Kể từ đó, cùng với Habitat for Humanity,  The Carter Center xây dựng hàng nghìn ngôi nhà tại hơn mười quốc gia. Gia đình Carter cùng nhau tạo nên những kỉ niệm đáng nhớ thông qua các hoạt động như chơi quần vợt, trượt tuyết đổ đèo và ngắm chim: “Rosa và tôi nhìn thấy khoảng 1,300 loài chim khác nhau,” ông chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với tờ People.

Sau khi nhiệm kỳ tổng thống kết thúc, đôi vợ chồng năng động này chuyển về quê hương và mua một ngôi nhà khiêm tốn trị giá $167,000 – một mức giá thấp hơn nhiều so với giá nhà trung bình ở Georgia, theo dữ liệu của Zillow.

“Khi chúng tôi có một khoảnh khắc yên tĩnh, như sinh nhật hay gì đó, chúng tôi thích ở nhà, chỉ có bà ấy và tôi thôi, và tận hưởng một ngày yên tĩnh trong chính ngôi nhà của mình mà không có bất kỳ vị khách nào và với rất ít cuộc gọi điện thoại và email đến,” ông kể.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: