(Hình minh họa: NASA/Unsplash)

1.

Wolfgang Ischinger, một nhà ngoại giao kỳ cựu người Đức, nói phương Tây đừng quá lo về các lằn ranh đỏ của Nga. Và rằng phương Tây nên tự đặt ra lằn ranh đỏ của chính mình.

Ông Ischinger phát biểu như thế sau khi Ngoại Trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố tại Đại Hội Đồng LHQ rằng việc mưu tìm chiến thắng một cường quốc hạt nhân (như Nga) là điều ngu xuẩn.

Theo ông Ischinger, phương Tây nên đảo ngược vấn đề và bảo Nga rằng nếu Nga ném bom thêm một tòa nhà dân sự ở Ukraine nữa thì phương Tây sẽ chuyển giao hỏa tiễn Taurus cho Ukraine, hoặc cho phép Ukraine tấn công những mục tiêu quân sự sâu bên trong nước Nga.

Thiết nghĩ, ý kiến của ông Ischinger là quá hay, quá đúng. Nga có lằn ranh đỏ của Nga thì phương Tây cũng phải có lằn ranh đỏ của mình. Cứ để Nga nay đem lằn ranh đỏ ra hù dọa, mai đem lằn ranh đỏ ra hù dọa mà không hề có một lời đáp trả mạnh mẽ nào thì phương Tây tỏ ra thiếu lòng tự trọng.

Trong khi đó, Tổng Thống  Zelensky nói Putin là kẻ tham sống, không đời nào dám sử dụng vũ khí hạt nhân. Mikhail Khodorkovsky, người từng giàu nhất nước Nga, cũng tin như thế. Ông này cho rằng Putin suốt đời vơ vét, tích trữ được lượng tài sản khổng lồ, không phải để cuối cùng nhấn nút hạt nhân. “Một kẻ giàu như thế không bao giờ muốn chết,” ông Khodorkovsky nói.

Hẳn ông này có lý. Giàu hay nghèo, ai cũng đều ham sống sợ chết. Một kẻ giàu sụ như Putin hẳn lại càng không muốn chết. Rốt cuộc, luôn miệng đem hạt nhân ra dọa thiên hạ, song chính Putin mới là kẻ sợ hạt nhân hơn ai hết!

2.

Trong ngắn hạn, Mặt Trăng của Trái Đất sẽ có thêm một bạn đồng hành.

Theo nghiên cứu của các nhà thiên văn học tại Đại học Complutense Madrid, Trái Đất sắp chào đón một Mặt Trăng mini có kích thước bằng một chiếc xe bus.

Nghiên cứu cho thấy, Mặt Trăng mini này thực chất là một tiểu hành tinh dài độ 10m, sẽ quay quanh Trái Đất trong gần 57 ngày, sau đó tách khỏi Trái Đất và làm cuộc hành trình đơn độc trong vũ trụ.

Vậy là Mặt Trăng mini này sẽ làm bạn với Trái Đất không đầy hai tháng.

Mà thôi, với Trái Đất thì một Mặt Trăng như hiện nay là đủ lắm rồi. Tiếc là nó lại cách Trái Đất quá xa và chưa thể ở được. Nếu nó có thể ở trên đấy được và gần ngay Trái Đất thì có lẽ nhiều người sẽ sửa đôi chút mấy vần thơ của cụ Tú Xương mà rằng:

                             Phố phường chật hẹp người đông đúc

                             Bồng bế nhau lên ở Mặt Trăng!

3.

Tại Trung Đông, trong khi nhiều người khóc than trước cái chết của lãnh tụ Hezbollah là Nasrallah, thì lại có nhiều người vui mừng hoặc dửng dưng về điều đó.

Israel vui mừng thì đã đành. Song nhiều quốc gia Hồi giáo dòng Sunni như Ả Rập Saudi, Bahrain, Ai Cập… lại giữ im lặng về cái chết của Nasrallah (theo Hồi giáo Shiite). Các nước này không hề tỏ ra đau buồn việc Nasrallah thiệt mạng vì bom của Israel, mà chỉ phản đối “mọi hành vi xâm phạm chủ quyền của Liban” một cách chung chung.

Trong khi đó, dù nhấn mạnh Israel phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về “những tội ác mà họ đã gây ra,” nhưng Tehran lại tuyên bố sẽ không triển khai quân tới Liban để chống Israel vì cho rằng những đồng minh của họ ở Liban đủ khả năng tự vệ trước các cuộc tấn công của Israel. Nói thẳng ra, Tehran không muốn dấn thân vào một cuộc chiến máu lửa với Israel.

Tóm lại, cái chết của một nhân vật quan trọng như Nasrallah có thể làm thay đổi cục diện chính trị ở Liban cũng như trên toàn khu vực, nhưng không hẳn theo chiều hướng xấu đi mà rất có thể là ngược lại. Có lẽ không quá lời nếu cho rằng cái chết của lãnh tụ Hezbollah này sẽ giúp Liban nói riêng và vùng Trung Đông nói chung được bình ổn thay vì thêm xáo trộn.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: