Mưa dầm thấm lâu, sức mạnh của thói quen đơn giản

Muốn giảm cân, không thể thực hiện trong một vài ngày. (Hình minh họa: Elena Leya/Unsplash)

Nhiều người từng cố gắng lập ra những kế hoạch to lớn để thay đổi mọi thứ cùng một lúc, nhưng thất bại, thay vì chỉ cần những thói quen đơn giản.

Ít người nhận ra rằng sự thay đổi lâu dài không đến từ những hành động phức tạp. Những thói quen đơn thuần, nhất quán mới tạo ra những kết quả đáng kể. Vậy, đâu là sức mạnh của những thói quen đơn giản?

Bạn không cần phải đảo lộn toàn bộ cuộc sống của mình để thấy được sự tiến bộ. Trên thực tế, bí quyết thành công lâu dài thường nằm ở những điều nhỏ nhặt mà bạn làm mỗi ngày. Những thói quen đơn thuần thoạt đầu có vẻ không đáng kể, nhưng theo thời gian lại tạo nên những thay đổi lớn lao, như “mưa dầm thấm lâu.”

Một ví dụ như việc cố gắng giảm cân bằng cách đột nhiên áp dụng khẩu phần ăn kiêng nghiêm ngặt và thói quen tập luyện cường độ cao, tuy mang lại hiệu quả trong một tuần, nhưng bạn sẽ rất mệt, và bị ảnh hưởng đến sức khỏe. Mặt khác, việc thực hiện những thay đổi nhỏ, dễ kiểm soát – như uống thêm một ly nước mỗi ngày hoặc đi bộ trong 10 phút – có vẻ dễ duy trì hơn nhiều. Theo thời gian, những thay đổi nhỏ này bắt đầu tích tụ lại và trước khi nhận ra, bạn sẽ thấy mình tiến bộ.

Điểm tuyệt vời của những thói quen đơn giản là tính dễ bắt tay vào làm và duy trì. Nếu thích thú, bạn có thể làm theo hướng dẫn sau:

Chọn một điều để làm: Bắt đầu với một thói quen đơn giản mà bạn không phải nhiều mất sức để kết hợp vào thói quen hàng ngày của mình, như dọn giường mỗi sáng, đọc một chương sách hoặc thiền trong 10 phút. Nhớ phải thực hiện những việc nhỏ đến mức bạn cảm thấy quá dễ dàng.

Duy trì tính nhất quán: Sức mạnh của những thói quen nhỏ nằm ở sự nhất quán. Thực hiện một hành động nhỏ mỗi ngày còn hơn là thực hiện những hành động lớn thỉnh thoảng. Bạn đang xây dựng động lực và rèn luyện não bộ để nhận ra thói quen này như một phần thường xuyên trong cuộc sống của mình.

Pha trộn những thói quen: Pha trộn những thói quen là một kỹ thuật mà bạn kết hợp thói quen mới vào những việc làm hiện tại. Ví dụ như nếu bạn thường xuyên uống cà phê mỗi sáng, hãy tận dụng thời gian này để đọc một bài báo hay trên mạng. Phương pháp này giúp bạn nhớ những gì mình cần làm hơn và dễ đưa các hoạt động vào lịch hằng ngày.

Mỗi khi bạn hoàn thành thói quen đơn thuần của mình, hãy tự khen ngợi bản thân để giúp bạn có thêm động lực tiếp tục thực hiện.

Khi liên tục thực hành những thói quen đơn giản, tư duy và hành vi của bạn sẽ biến đổi theo hướng tích cực. Không chỉ về bản thân các hành động, mà còn về sự thay đổi trong cách bạn nhìn nhận bản thân.

Đột nhiên, bạn không còn “muốn có vóc dáng trẻ đẹp,” mà trở thành người luôn đưa ra những lựa chọn lành mạnh. Bạn không chỉ mơ mộng, bạn còn biến những giấc mơ của mình thành hiện thực.

Sự thay đổi về bản sắc này rất mạnh mẽ. Khi bạn thấy mình là kiểu người tuân thủ các thói quen, bạn dễ dàng thêm nhiều thay đổi tích cực hơn. Những hành động nhỏ sẽ phát triển không ngừng. Việc đi bộ 10 phút trở thành thói quen tập thể dục thường xuyên. Việc đọc một chương sách hằng ngày chuyển thành nhiều cuốn sách trong một năm.

Nếu bạn đang muốn tạo ra những thay đổi trong cuộc sống của mình, đừng đánh giá thấp sức mạnh của việc bắt đầu nhỏ. Những thói quen nhỏ bé đó, khi được thực hành thường xuyên, có khả năng tạo nên các kết quả đáng kể. Không phải trở nên hoàn hảo hay tạo ra những thay đổi lớn chỉ sau một đêm, mà về việc hiện diện mỗi ngày, ngay cả khi chỉ trong vài phút, và tin tưởng rằng những hành động nhỏ đó sẽ “thấm lâu” sau những cơn “mưa dầm.” Đó chính là sức mạnh của những thói quen đơn giản.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: