‘Cười lên đi em ơi…’

(Hình minh họa: Connor Wilkins/Unsplash)

Nụ cười có tác dụng tuyệt vời trong mọi việc, từ xây dựng mối quan hệ, khích lệ hành vi tiếp cận đến cải thiện khả năng thuyết phục của những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội và làm lan tỏa hạnh phúc.

Ngay cả việc vẽ một nụ cười ở mặt sau tờ séc khi dùng bữa ở nhà hàng cũng làm tăng tiền boa cho người phục vụ.

Không có gì ngạc nhiên khi trong quảng cáo, nụ cười được đại diện cho những gì hấp dẫn, lôi cuốn và không tuổi. Đó là lý do tại sao rất nhiều sản phẩm được tiếp thị bởi những người mẫu rạng rỡ và mỉm cười để gây sự chú ý của khách hàng.

Tuy nhiên, các nghiên cứu lại cho kết quả khác, không có mối tương quan giữa nụ cười và tuổi trẻ!

Tzvi Ganel và Melvyn A. Goodale, hai giáo sư về tâm lý và thần kinh đã kiểm tra tác động của việc mỉm cười đối với tuổi tác trong nhận thức của con người. Họ bắt đầu từ niềm tin phổ biến, rằng nụ cười khiến chúng ta trông trẻ hơn. Tuy nhiên về mặt thực nghiệm, điều đó lại không được chứng minh là đúng. Kết quả nghiên cứu cho thấy khuôn mặt tươi cười được coi là già hơn khuôn mặt có biểu cảm trung tính.

Vấn đề là sau đó, những người tham gia nghiên cứu phản ánh, trong tiềm thức của họ, khuôn mặt tươi cười nhìn trẻ trung hơn những khuôn mặt không cảm xúc.

Khi thí nghiệm thứ hai mở rộng kết quả cho một tập hợp các biểu hiện cảm xúc bao gồm cả các khuôn mặt ngạc nhiên, những khuôn mặt đang cười một lần nữa được coi là già hơn những khuôn mặt không biểu cảm, hoặc gương mặt biểu lộ sự ngạc nhiên. Nhưng cũng như thí nghiệm đầu tiên, những người tham gia lại xác nhận là theo trí nhớ của họ, khuôn mặt mỉm cười trẻ trung hơn.

Và đây là lời giải thích của các chuyên gia:

Trong một nghiên cứu khác, Ganel và Goodale phát hiện về mặt cấu trúc, khuôn mặt đang tươi cười được coi là già hơn vì những “vết chân chim” xuất hiện trên gương mặt cười, nhất là ở vùng mắt, khóe miệng,… Những người càng hay cười, các nếp nhăn này càng hằn sâu hơn, và theo cách đánh giá phổ biến, các nếp nhăn luôn tỷ lệ thuận với tuổi già.

Các nhà khoa học giải thích về mặt cảm nhận và ấn tượng mà nụ cười đem lại khiến khuôn mặt trông trẻ hơn, đó là do giá trị xã hội tích cực liên quan đến việc mỉm cười trong nhiều tình huống khác nhau. Điều này có tác động sâu sắc đến ấn tượng của con người, và là lý do khi nhớ lại, họ chỉ hình dung đến khuôn mặt tươi cười, trẻ trung.

Một lời giải thích khả dĩ khác cho niềm tin phổ biến vào sự trẻ trung của nụ cười là tác dụng tích cực. Nụ cười đích thực khiến mọi người trở nên dễ gần, hấp dẫn, và thú vị khi ở gần. Nụ cười có tính lây lan, như được thể hiện dễ dàng trong cuộc sống hàng ngày, từ bạn bè, gia đình đến người lạ. Những khẩu hiệu như “cười khi đang phục vụ” thể hiện giá trị xã hội đã được thiết lập của nét mặt phổ biến nhất.

Vì vậy, cho dù kết quả nghiên cứu thế nào, nụ cười luôn khiến con người trông trẻ hơn và mối liên hệ của nụ cười với vẻ đẹp và tuổi trẻ là có thật. Bản thân nụ cười đã rất đẹp. Nếu nghi ngờ, hãy thử mỉm cười nhiều hơn trong một tuần và xem mọi người phản ứng thế nào với bạn, cả về mặt giao tiếp cá nhân lẫn trong công việc.

Cho dù bạn bao nhiêu tuổi, nụ cười là một trong những vật trang sức đẹp đẽ nhất mà bạn có thể mang trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Vậy nên, hãy cứ “cười lên đi em ơi!”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: