Tai nghe chứa nhiều mầm bệnh y như trong nhà thương

(Hình minh họa: CD-X/Unsplash)

Một nghiên cứu mới từ The Hearing Care Partnership phát hiện ra rằng chúng ta đang vô tình đưa một hỗn hợp các loại vi khuẩn có hại trực tiếp vào người khi sử dụng tai nghe.

Từ E. coli đến Staphylococcus aureus, tai nghe mà bạn sử dụng hàng ngày có nguy cơ chứa một số mầm bệnh giống như trong bệnh viện hoặc nhà vệ sinh công cộng. Vì tai nghe được ví như một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày, nên phát hiện này gợi ra một câu hỏi khó trả lời: lần cuối cùng bạn vệ sinh tai nghe là khi nào?

Các chuyên gia tại The Hearing Care Partnership tiến hành một nghiên cứu bao gồm xét nghiệm tăm bông chuyên nghiệp trên một cặp tai nghe đã qua sử dụng thông thường, phát hiện ra các loại vi khuẩn đáng sợ được tìm thấy nếu vật dụng không được vệ sinh đủ sạch.

Các loại vi khuẩn chính được tìm thấy bao gồm:

-E. coli: Một loại vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm thường được tìm thấy trong môi trường gia đình.
-Staphylococcus aureus: Một tác nhân gây bệnh liên quan đến nhiễm trùng da, như mụn trứng cá và viêm nang lông, thậm chí các bệnh về đường hô hấp.
-Bacillus cereus: Nguyên nhân gây ra bệnh do thực phẩm, loại vi khuẩn này thường có trong đất và thức ăn.
-Clostridium perfringens: Một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến ngộ độc thực phẩm, đặc biệt là trong thức ăn được bảo quản không đúng cách.
-Pseudomonas aeruginosa: Thường có trên gián, loại vi khuẩn này dễ dàng lây lan sang các vật dụng không được vệ sinh sạch sẽ.
-Liên cầu khuẩn phân và vi khuẩn đường ruột: Chỉ ra tình trạng ô nhiễm phân, những loại vi khuẩn này thường có trong ruột người.

Đây không phải lần đầu tiên mối liên hệ đáng báo động giữa tai nghe và vi khuẩn được xem xét. Trong một nghiên cứu năm 2008 được công bố trên Tạp Chí Y Tế và Khoa Học Liên Quan Trực Tuyến (Online Journal of Health and Allied Sciences), nhà nghiên cứu Chiranjay Mukhopadhyay và các đồng nghiệp xem xét sự phát triển của vi khuẩn liên quan đến việc sử dụng tai nghe.

Nghiên cứu trên 50 nam giới tham gia cho thấy việc sử dụng tai nghe thường xuyên và kéo dài làm tăng đáng kể sự hiện diện của vi khuẩn có hại trong tai.

Một phát ngôn viên của The Hearing Care Partnership chia sẻ với Newsweek: “Đeo tai nghe bẩn tạo nguy cơ gây kích ứng da bên trong tai, hình thành mụn nhọt hoặc lở loét do ma sát liên tục với bụi bẩn. Ngoài ra, tai nghe bẩn giữ vi khuẩn, bụi bẩn và ráy tai trong ống tai, gây tắc nghẽn, khó chịu và cuối cùng gây nên các vấn đề về thính giác. Luôn phải thường xuyên vệ sinh tai nghe để ngăn ngừa những vấn đề này và duy trì vệ sinh tai tốt.”

Việc thiết lập thói quen vệ sinh thường xuyên bảo đảm tai nghe luôn sạch sẽ, giảm thiểu nguy cơ gây kích ứng da hoặc nhiễm trùng tiềm ẩn. Các chuyên gia khuyên: Vệ sinh tai nghe sau mỗi lần sử dụng, nhưng nguyên tắc chung là vệ sinh sau 3 ngày đeo. Phòng bệnh hơn chữa bệnh.

-Apple khuyên mọi người nên lau sạch thân tai nghe bằng vải hơi ẩm trong nước sạch. Lau khô bằng vải mềm, khô, không xơ và để khô ít nhất hai giờ trước khi sạc hoặc sử dụng lại.

-Lau sạch hộp bằng vải mềm, khô, không xơ. Bạn có thể sử dụng vải hơi ẩm hoặc một lượng nhỏ cồn isopropyl nếu cần.

-Để hộp khô hoàn toàn và bảo đảm không có chất lỏng nào lọt vào cổng sạc.

-Lau cổng sạc bằng bàn chải sạch, khô, lông mềm.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: