Các cụ trên 100 tuổi ăn gì mà thọ thế?

(Hình minh họa: CDC/Unsplash)

Tầm quan trọng của thực phẩm đối với sức khỏe con người thì không cần bàn. Việc ăn các loại thực phẩm lành mạnh, đủ dinh dưỡng không chỉ giúp cơ thể khỏe mạnh, mà còn kéo dài tuổi thọ thêm vài năm.

Công dụng của thực phẩm đối với tuổi thọ của con người được nghiên cứu khoa học chỉ ra vô cùng rõ ràng. Đối với những người sống thọ, kinh nghiệm thực tế của họ là gì?

CNBC đã tổng hợp một loạt thông tin liên quan đến khẩu phần dinh dưỡng của ba cụ bà hơn 100 tuổi và phát hiện ra rằng những phụ nữ này đều có chung một điểm trong việc ăn uống. Cụ thể là một loại thực phẩm quen thuộc và cần thiết: các loại rau xanh.

Bà Elizabeth Francis

Cụ bà Elizabeth Francis sinh ngày 25 Tháng Bảy 1909 tại Louisiana. Bà vừa bước sang tuổi 115, được ghi nhận như một người phụ nữ sống lâu nhất nước Mỹ. Theo LongeviQuest, bà Elizabeth xếp thứ tư trong danh mục những người sống lâu trên toàn thế giới.

Khi được hỏi về việc ăn uống làm sao mà bà trông khoẻ thế, bà Elizabeth chia sẻ rằng mình ăn mọi thứ trừ những loại thực phẩm chế biến sẵn. Bà Elizabeth không có thói quen dự trữ thực phẩm đã qua chế biến, mà luôn ưu tiên nguyên liệu tươi được mua trong ngày. Đặc biệt, các bữa ăn của bà không bao giờ thiếu rau xanh.

Như Elizabeth kể, sân sau của nhà của bà có một khu vườn trồng rau cỏ. Hàng ngày, con cháu của Elizabeth sẽ hái rau rồi mang về chế biến cho từng bữa ăn. Rau cung cấp cho cơ thể rất nhiều chất xơ, vitamin, khoáng chất cần thiết. Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng người ăn nhiều rau sẽ sống lâu hơn những ai ăn nhiều thịt.

Bà Deborah Szekely

Dù ở tuổi 102, bà Deborah Szekely vẫn đủ sức khỏe và sự minh mẫn để điều hành khu nghỉ dưỡng và spa của mình. Bà tuân theo khẩu phần ăn chủ yếu từ thực vật từ khi còn nhỏ và hạn chế ăn thịt đỏ.

Chia sẻ với CNBC Make It, thói quen ăn uống của bà Deborah Szekely thiên về khẩu phần ăn Địa Trung Hải. Cụ thể là ưu tiên ngũ cốc nguyên hạt, trái cây hoa quả, cá và đặc biệt là rau xanh. Công thức cho mỗi bữa ăn của bà Deborah luôn có ít nhất một loại rau. Khi bà ngại chế biến cầu kỳ thì vẫn phải có món rau trộn đơn giản trong bữa ăn đó.

Bà Shirley Hodes

Bà Shirley Hodes, 107 tuổi có một em gái nay đã 104 tuổi. Cả hai thuộc những người sống thọ nổi tiếng nhất nước Mỹ. Dù tuổi đã ngoài 100, nhưng cả bà Shirley và em gái đều rất minh mẫn, khỏe mạnh và sống vô cùng tích cực.

Khi các phóng viên tìm đến phỏng vấn, bà Shirley Hodes luôn bày tỏ thái độ niềm tin, vui vẻ và hào phóng. Bà vẫn nhớ như trong những kỷ niệm từ thuở còn là thiếu nữ, thậm chí còn đọc vanh vách những trang sách đã học thuộc cách đây vài chục năm.

Chia sẻ về bí quyết sống thọ, bà Shirley Hodes cho biết bản thân thường làm theo hướng dẫn được dạy trong khóa học dinh dưỡng của Hội Chữ Thập Đỏ. Bà luôn cố gắng hạn chế chất béo động vật và uống sữa tách kem. Tuy nhiên, thỉnh thoảng bà vẫn tự thưởng cho bản thân một cây kem sau bữa tối.

Người phụ trách dinh dưỡng tại viện dưỡng lão nói rằng kế hoạch ăn uống của bà Shirley Hodes rất xanh và sạch bởi có nhiều loại rau củ như: Khoai tây, cà rốt, cải bắp, đậu hà lan…
Còn bà Shirley Hodes thì thừa nhận mình luôn tích cực và sống vui vẻ, bời vì bà tin rằng sự yêu đời trong tâm hồn có liên quan mật thiết đến sức khỏe lâu dài của mỗi người.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: