Bị vướng hạt bỏng ngô ở cổ họng, làm sao đây?

(Hình minh họa: JESHOOTS.COM/Unsplash)

Bỏng ngô (bắp rang) là món ăn vặt phổ biến được nhiều người ưa thích trong các buổi tối xem phim, tại rạp chiếu phim hoặc nhâm nhi trong các buổi vui chơi.

Tuy nhiên, niềm vui có nguy cơ biến thành nỗi lo nếu hạt hoặc vỏ bỏng ngô mắc kẹt trong cổ họng sẽ gây khó chịu.

Dưới đây là những cách an toàn và hiệu quả để loại bỏ hạt bỏng ngô khỏi cổ họng và các mẹo về cách tránh tình trạng này.

Hạt bỏng ngô nhỏ, cứng và lớp vỏ ngoài đôi khi cũng cứng. Khi không nhai kỹ, dễ dàng mắc kẹt trong các kẽ hở của cổ họng hoặc sau amidan. Điều này xảy ra khi hạt hoặc vỏ bỏng ngô lọt qua cổ họng và… đứng chơi ở niêm mạc, khiến bạn rất khó chịu.

Bước đầu tiên và quan trọng nhất, bạn cần giữ bình tĩnh, vì khi hoảng sợ, bạn sẽ thở gấp, thở nhanh, khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn. Hãy hít thở sâu và nhớ ngay những phương pháp hiệu quả để giải quyết vấn đề này.

-Uống nước thường là bước đầu tiên và đơn giản nhất. Nhấp từng ngụm nhỏ và nuốt nhiều lần. Nước giúp bôi trơn cổ họng, giúp hạt dễ dàng di chuyển xuống thực quản. Nước ấm đặc biệt làm dịu và hiệu quả vi hạt sẽ mau mềm.

-Ăn các loại thực phẩm mềm như bánh mì, chuối để đẩy hạt xuống. Những loại thực phẩm này đủ mềm để tránh gây kích ứng thêm nhưng đủ chắc để hạt di chuyển. Nhai kỹ trước khi nuốt.

(Hình minh họa: Peter Schad/Unsplash)

-Trộn một muỗng mật ong vào một ly nước ấm là một biện pháp khắc phục hiệu quả khác. Mật ong có đặc tính kháng khuẩn tự nhiên và làm dịu kích ứng, trong khi nước ấm hỗ trợ hạt chuyển xuống dạ dày. Nhấp từng ngụm, từ từ.

-Súc miệng bằng nước muối ấm để giảm sưng ở cổ họng. Trộn nửa muỗng muối vào một ly nước ấm, súc miệng và nhổ ra. Lặp lại nhiều lần cho đến khi bạn cảm thấy dễ chịu.

-Sử dụng dầu ô liu. Nuốt một ít dầu ô liu để bôi trơn cổ họng. Dầu ô liu an toàn với liều lượng nhỏ và có khả năng làm trơn cổ họng, giảm ma sát và giúp vật cứng nhỏ như hạt bỏng ngô trôi xuống dễ dàng hơn.

Ngoài ra, nếu chưa nhớ ngay các biện pháp trên, khi bị mắc cổ hạt bỏng ngô, bạn cứ thử ho nhẹ. Ho là phản xạ tự nhiên đẩy vật lạ ra ngoài; hoặc uống nước có ga.

Nếu đã làm mọi cách mà hạt ngô vẫn bị kẹt và bạn vẫn cảm thấy khó chịu, đã đến lúc phải đi bệnh viện. Nếu bạn nhận thấy các dấu hiệu nhiễm trùng, như đau nhiều, khó nuốt hoặc sốt, phải đi cấp cứu ngay. Nhiễm trùng xảy ra nếu hạt ngô gây ra vết rách nhỏ hoặc kích ứng ở cổ họng, dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng hơn.

Một trong những cách tốt nhất để ngăn ngừa hạt ngô bị kẹt trong cổ họng là nhai kỹ, nói ít đi khi nhai nuốt. Nhưng tốt nhất hãy chọn loại bỏng ngô có ít hạt, và hạt ngô nở nhiều, ít vỏ.

Một hạt bỏng ngô mắc kẹt trong cổ họng sẽ gây khó chịu và bực bội, nhưng cũng hiếm khi xảy ra nếu bạn ăn cẩn thận hơn. Chúc bạn luôn an toàn với món ăn chơi thú vị này.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: