Bí quyết làm lành ‘vết nứt’ trong hôn nhân

(Hình minh họa: Freestocks/Unsplash)

Kể từ khi chương trình của bà ra mắt vào năm 2002, Ina Garten làm say đắm người Mỹ bằng những công thức nấu ăn mộc mạc, những bữa tiệc tối thân mật và cách sử dụng dầu ô liu ngon, bổ. Điểm nhấn trong bức ảnh chụp nhanh về cuộc sống bình dị này của Garten chính là chồng bà, Jeffrey, người luôn xuất hiện đúng lúc bàn ăn đang được dọn ra, Jeffrey thể hiện mình là người chồng có tính cách từ tốn, luôn ủng hộ và rất yêu vợ.

Trong cuốn hồi ký mới “Be Ready When the Luck Happens,” Garten, 76 tuổi, tiết lộ rằng cuộc hôn nhân của bà và Jeffrey đang bên bờ vực tan vỡ. Trên thực tế, họ từng chia tay theo yêu cầu của Garten trong một thời gian ngắn vào những năm 1970. Rạn nứt bắt đầu khi Garten mua một cửa hàng thực phẩm đặc sản ở Westhampton, New York. Bà không có kinh nghiệm trước đó trong ngành thực phẩm và chưa bao giờ điều hành một doanh nghiệp. Công việc trước đây của bà là làm việc về chính sách ngân sách tại Tòa Bạch Ốc.

Mặc dù Jeffrey ủng hộ tham vọng của Garten, ông cũng mong đợi bà phù hợp với vai trò người vợ truyền thống. “Tôi đóng vai trò như một người vợ, chịu trách nhiệm về mọi việc gia đình, và Jeffrey sẽ là ‘người đàn ông’ thỉnh thoảng giúp đỡ,” bà viết. “Không phải những công việc vặt vãnh làm tôi khó chịu; mà là tôi thấy mình không được bình đẳng.”

Bà nhấn mạnh thái độ của Jeffrey cũng giống như hầu hết đàn ông vào những năm 1970, cũng gia trưởng, cũng thích vợ mình chỉ là người nội trợ, ở nhà nấu nướng, chăm sóc con cái. Garten nhận ra rằng mặc dù có nhiều cánh cửa nghề nghiệp mở ra cho phụ nữ hơn bao giờ hết, nhưng điều đó không làm bà và những phụ nữ khác thoát khỏi nhiệm vụ gia đình.

Bà dẹp bỏ hết công việc nhà để gửi cho Jeffrey một thông điệp rằng bà muốn thay đổi động lực trong mối quan hệ đối tác, nhưng ông không hiểu ý. Cuối cùng, Garten yêu cầu ly thân. Ly thân thôi, chứ chưa ly dị. Jeffrey trả lời rằng nếu bà cảm thấy cần phải ở một mình, ông sẽ tôn trọng mong muốn của bà.

Khi Jeffrey hỏi ông phải làm gì để lấy lại tình yêu từ bà, Garten trả lời: “Lo mà đi ‘chữa bệnh’ của ông đi!” Thế là ngay tối hôm ấy, ông rời khỏi ngôi nhà, trở lại công việc của mình ở Washington D.C., và điều đó đã cứu vãn cuộc hôn nhân của họ.

Những đổ vỡ thường được coi là nỗ lực cuối cùng không thể cứu vãn một mối quan hệ đang gặp khó khăn. Tuy nhiên, theo Lisa Marie Bobby, một nhà tâm lý học về mối quan hệ và là người sáng lập Growing Self Counseling & Coaching tại Denver, một số cuộc chia tay thực sự có thể củng cố mối quan hệ. Cũng giống như quãng thời gian Garten và Jeffrey mỗi người một nơi, chính là “liệu pháp” giúp họ hàn gắn những vết nứt trong cuộc hôn nhân.

Các mối quan hệ căng thẳng thường cản trở sự phát triển. Việc tạm thời xa cách loại bỏ tác nhân gây căng thẳng và giúp một người nhìn thấy những gì họ cần và cách truyền đạt điều đó cho chồng/vợ mình.

Yêu cầu người vợ/chồng đi điều trị cũng được xem như một hành động tích cực hoặc tiêu cực tùy thuộc vào mục đích của yêu cầu.

Theo Bobby, ở một khía cạnh nào đó, tạm sống xa nhau một thời gian là điều tiêu cực và không hiệu quả, nếu ai đó tin rằng tất cả các vấn đề trong mối quan hệ của họ hoàn toàn là lỗi và trách nhiệm của người kia. Tuy nhiên, trong một mối quan hệ lâu dài, việc yêu cầu người kia đi “điều trị” vì bạn muốn họ nhìn kỹ lại vấn đề và biết cách hỗ trợ nhau trong cuộc sống. Giống như Garten muốn chồng mình nhận ra rằng, bà không thể suốt ngày ở nhà lúi húi công việc nội trợ mà thôi.

May mắn là Jeffrey hiểu được vợ mình và thay đổi quan điểm, không chỉ về Garten mà còn chính bản thân ông nữa. Garten và Jeffrey nỗ lực để trở thành những người bình đẳng, lắng nghe và hỗ trợ lẫn nhau. “Điều đó không thể xảy ra trong một sớm một chiều, nhưng nếu có cùng chung mục tiêu, tôi và ổng có thể cùng nhau thay đổi mọi thứ,” Garten viết.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: