(Hình minh họa: charlesdeluvio/Unsplash)

1.

Cựu Tổng Thống Donald Trump mới đây lại chỉ trích gay gắt người nhập cư.

Ông Trump cho rằng những người nhập cư “phạm tội khủng khiếp và điều này nằm trong gen của họ.” Ông luôn đe rằng nếu đắc cử, ông sẽ trục xuất hàng loạt người nhập cư.

Tòa Bạch Ốc cực lực lên án phát ngôn của ông Trump, cho rằng những lời lẽ của ông ta phản ánh sự phân biệt chủng tộc của bọn phát xít và thượng tôn da trắng.

Ông Trump từng nói “những người nhập cư làm nhiễm độc máu của đất nước chúng ta”. Nhiều người nhún vai trước những phát ngôn thiếu suy nghĩ của ông. Họ tin rằng khi buông những lời cay nghiệt đối với người nhập cư, chính ông Trump đã làm nhiễm độc máu của nước Mỹ. Và rằng khi tuyên bố người nhập cư “phạm tội khủng khiếp và điều này nằm trong gien của họ,” ông Trump lại cho người ta thấy rằng lòng hận thù mù quáng đối với người nhập cư luôn nằm trong gen của ông.

2.

Giữa lúc Trung Đông đang chìm trong thù hận, lãnh tụ tối cao của Iran là Đại giáo chủ Ali Khamenei tuyên bố: “Israel sẽ không tồn tại lâu.”

Thực là một phát ngôn đầy máu lửa. Nó cho thấy Iran quyết một mất một còn với Israel phen này. Israel chạy đâu cho thoát khỏi sự trừng phạt của Iran.

Song nhiều người lại cười mỉa cái phát ngôn máu lửa của vị Đại giáo chủ. Họ cho rằng thay vì buông lời thù hận với Israel, vị Đại giáo chủ nên mau mau đi cứu hai thằng đệ là Hamas và Hezbollah đang bị Israel dập cho lên bờ xuống ruộng.

Hay là vị lãnh tụ tối cao này tưởng Iran bắn được mấy quả rocket sang Israel thì ai cũng phải nể Iran. Iran muốn làm thịt Israel lúc nào mà chả được.

Cứ cho là Israel sẽ không tồn tại được lâu như lời hăm dọa của Đại giáo chủ. Nhưng chắc gì Iran tồn tại lâu hơn Israel, mà có khi còn ngủm củ tỏi trước Israel.

Và nhiều người tin rằng sau khi buông những lời hăm dọa đó với Israel, vị lãnh tụ tối cao  của nhân dân Iran sẽ chui ngay xuống hầm!

3.

Khi mà Hezbollah đang bị Israel dập vùi không thương tiếc, phó lãnh đạo phe này là Naim Qassem khẳng định năng lực của Hezbollah vẫn nguyên vẹn, bất chấp những đòn nặng nề do Israel gây ra trong thời gian qua.

Vị phó lãnh đạo này cho hay các chỉ huy bị Israel giết đã được thay thế, và Hezbollah sẽ chỉ định một thủ lĩnh mới thay ông Nasrallah, người đã bị Israel sát hại trong một cuộc không kích.

Ông này cho rằng Hezbollah đã vượt qua những đòn “đau đớn” của Israel, và rằng cuộc chiến hiện nay với Israel là cuộc chiến “ai đổ lệ trước” và Hezbollah chắc chắn sẽ không đổ lệ trước.

Nhiều người không rõ giữa Hezbollah và Israel, ai sẽ là kẻ đổ lệ trước. Song họ tin rằng kẻ đổ máu trước chính là Hezbollah. Và thực tế là như vậy, với vụ nổ máy nhắn tin hàng loạt mà Hezbollah là nạn nhân, và với cái chết thê thảm của lãnh tụ Nasrallah.

Một điều nữa, Hezbollah đã phải rơi nước mắt quá nhiều cho cái chết của các đồng chí bị Israel giết hại, thì còn lệ đâu mà đổ.

4.

Tại Việt Nam, nhiều người bán vé số dạo than rằng đại lý cấp 1 không chịu nhận lại vé số ế, khiến họ lâm nợ.

Trong khi đó, đại diện đại lý cấp 1 khẳng định vẫn nhận vé ế của đại lý cấp 2, còn cấp 3 trở xuống thì không rõ.

Thật ra chuyện này đã tồn tại lâu rồi. Ai cũng biết nhưng không ai chịu giải quyết, cứ để mặc. Rõ là trách nhiệm vòng vòng, đại lý cấp 1 đổ thừa cho đại lý cấp 2, cấp 2 đổ lỗi cấp 1, chỉ người bán vé số dạo là thiệt thòi. Họ trở thành người mua vé số bất đắc dĩ. Nghèo còn mắc cái eo.

Tiếng là xổ số kiến thiết, nhưng thỉnh thoảng người ta vẫn gặp các em nhỏ bán vé số dạo mệt mỏi ngủ quên trên ghế công viên. Vậy kiến thiết ở đâu?

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Lối sống con lắc
Việc liên tục theo đuổi sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống là điều đáng ngưỡng mộ, nhưng rất khó khăn. May thay, có một quan điểm mới…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: