5 ngày ‘không có trong lịch trình’ giúp tăng cường sức khỏe

Một ngày không làm gì. (Hình minh họa: Sam Solomon/Unsplash)

Quá chú trọng vào các trách nhiệm, như công việc và chăm sóc gia đình, khiến sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn bị bỏ quên.

Nhà Tâm Lý Học Casey Tallent của trung tâm sức khỏe Pathlight Mood and Anxiety Center cho rằng nhiều người chỉ lo hoàn thành trách nhiệm với xã hội, công việc, gia đình,… còn bản thân mình thì không màng đến.

Theo cô, bạn không nên bỏ qua việc dành thời gian để chăm sóc cho sức khỏe thể chất cũng như tinh thần của mình. Cô khuyên mọi người cần có thời gian để thư giãn, tập trung lại những gì quan trọng với mình, thực hành chánh niệm, đặc biệt trong những lúc bị căng thẳng, kiệt sức.

Có một số danh sách trực tuyến gợi ý các cách để lên lịch cho mỗi tháng nhằm tập trung và cải thiện sức khỏe, nhiều lời khuyên mọi người nên tự đi hẹn hò hoặc dành một ngày ở ngoài trời. Dưới đây là năm ngày chăm sóc sức khỏe mà Tallent khuyên mọi người nên đưa vào lịch trình mỗi tháng, để giữ gìn sức khỏe.

Một ngày để kết nối

Một cách tuyệt vời để duy trì kết nối với những người quan trọng với bạn và giúp bạn cân bằng mọi thứ, như đi ăn trưa với một người bạn.

Luôn phải lên lịch để kết nối với những người mang lại niềm vui cho bạn, ngay cả khi bạn tham gia cuộc gọi video hoặc trò chuyện qua điện thoại.

Theo một nghiên cứu kéo dài 86 năm của Harvard hiện vẫn đang được thực hiện, duy trì các mối quan hệ tích cực trong cuộc sống sẽ làm tăng hạnh phúc tổng thể và tuổi thọ của bạn.

Một ngày để ngủ bù

Thật khó để có được một giấc ngủ ngon và chất lượng mỗi đêm, đặc biệt trong những giai đoạn bận rộn trong một tháng nào đó.

Tallent cho biết: “Một ngày mà bạn tập trung vào việc ngủ đủ giấc, ngủ trưa nếu cần, chắc chắn là một ngày bạn nên thêm vào. Tôi thấy nhiều người thường lên lịch cho tháng, tuần hoặc cuộc sống của họ, và quên mất họ phải ngủ đủ.”

Tưởng chừng như càng làm nhiều thì năng suất làm việc càng cao, nhưng thực tế lại ngược lại. Theo CDC, một người phải ngủ đủ giấc để đạt được mức sức khỏe thể chất và tinh thần cao nhất.

Một ngày của bản thân

Theo Tallent, dành thời gian cho bản thân là điều vô cùng quan trọng. Nếu bạn dành được trọn một ngày cho bản thân, thì càng có lợi cho sức khỏe tinh thần của bạn. Đôi khi dành trọn một ngày cho bản thân được xem như một thách thức, vì vậy bạn cần phải chia nhỏ thời gian.

Bắt đầu bằng cách “dành một buổi sáng cho bản thân, một buổi chiều cho bản thân hoặc một buổi tối cho bản thân để bạn lấy lại tinh thần và làm những việc mà bạn thấy thích, hoặc những việc mà bạn cần để cải thiện và tái tạo năng lượng.

Nhiều người sử dụng ngày này để chăm sóc bản thân, đi massage, đi gội đầu dưỡng sinh, đi mua sắm, hoặc tới thăm bạn bè, người thân, hay lái xe tới một chỗ nào đó mà mình yêu thích.

Một ngày ít dùng mạng xã hội

Việc ngắt kết nối, như với mạng xã hội, giúp bạn có thời gian và không gian để kết nối sâu sắc hơn với chính mình.

Tallent cho rằng 24 tiếng đồng hồ không sử dụng mạng xã hội sẽ rất hữu ích. Nhiều điện thoại cho phép bạn đặt giới hạn thời gian cho các ứng dụng, như Instagram và TikTok.

Một ngày ‘làm biếng’

Bạn nên cho phép mình có một ‘ngày làm biếng” (ngày lười). Đó là ngày bạn không làm gì hết, hoặc làm mấy việc lặt vặt, như dọn dẹp đồ cũ, ngồi chơi, đi ra đi vào,… để bù lại những ngày bạn túi bụi với một đống công việc, hoặc chạy deadline. Không có ngày làm biếng, bạn dễ bị stress lắm đó!

Nào, giờ thì bạn hãy “lên lịch” năm ngày không có trong lịch trình, để lấy lại sức khỏe thể chất và tinh thần cho chính mình đi nhé!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: