‘Kẻ nổi loạn’ xây dựng Grab thành công ty có doanh thu $2 tỷ/năm

Một người của Grab đang giao thức ăn. (Hình minh họa: Mufid Majnun/Unsplash)

Anthony Tan tự coi mình là “kẻ nổi loạn vô cớ,” nhưng anh đang thực hiện sứ mệnh tạo ra thứ gì đó có thể trở thành một “sức mạnh vì điều tốt đẹp.”

Tan không cần phải khởi nghiệp, vì sẵn là “con nhà nòi” thuộc một trong những gia đình giàu có nhất Malaysia. Cha anh là Tan Heng Chew, chủ tịch của Tan Chong Motor, một nhà phân phối xe hơi đa quốc gia do ông nội của Tan thành lập vào những năm 1950, được niêm yết công khai trên Sàn Giao Dịch Chứng Khoán Kuala Lumpur.

Tan có ba người con trai. Hiện tại, Tan – đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành của công ty khổng lồ cung cấp xe chở khách đa quốc gia và siêu ứng dụng Grab. Sau khi lên sàn tại Hoa Kỳ vào Tháng Mười Hai năm 2021, Grab mang lại doanh thu hơn $2 tỷ vào năm 2023, theo CNBC Make It.

Hiện nay, cùng với việc cung cấp xe chuyên chở người, công ty còn cung cấp dịch vụ giao đồ ăn và hàng tạp hóa, cũng như các dịch vụ tài chính như thanh toán, cho vay và ngân hàng kỹ thuật số. Tính đến năm 2023, Grab phục vụ hơn 35 triệu khách hàng và cung cấp 13 triệu việc làm tạm thời tại tám quốc gia Đông Nam Á.

Khởi nghiệp kinh doanh
Năm 2009, Tan học tại Trường Kinh Doanh Harvard, ngồi cạnh anh bạn đồng hương là Hooi Ling Tan mà sau này trở thành người đồng sáng lập công ty. Vào năm 2011, lúc nói chuyện về hệ thống taxi ở Malaysia, vào thời điểm đó rất mất không an toàn, đặc biệt đối với phụ nữ, nên cả hai quyết định thực hiện thử thách.

Họ cùng nhau soạn thảo một kế hoạch kinh doanh, rồi nộp vào một cuộc thi khởi nghiệp tại trường đại học. Họ giành giải nhì và mang về giải thưởng $25,000, là đồng vốn hạt giống cho Grab sau này. Hiện nay, Grab được SoftBank hậu thuẫn và công ty có vốn hóa thị trường hơn $14 tỷ.

Một tài xế Grab. (Hình minh họa: Mufid Majnun/Unsplash)

Tuy nhiên, hành trình khởi nghiệp Grab của Tan không hề dễ dàng.

Lúc đầu, Tan không được cha mình ủng hộ, anh quyết định trình bày với mẹ. Chính mẹ anh là người đầu tư cá nhân đầu tiên của Grab. Với số tiền từ cuộc thi khởi nghiệp và khoản đầu tư của mẹ, Tan dùng tất cả số tiền anh có trong ngân hàng để thành lập công ty vào Tháng Sáu năm 2012. Vào thời điểm đó, công ty mang tên MyTeksi.

Vài năm đầu kinh doanh không hề sung sướng chút nào. Về cơ bản, Tan và người đồng sáng lập chỉ giao nhiệm vụ xây dựng cơ sở hạ tầng mới cho hệ thống taxi của Malaysia, nhưng tiền bạc mới là yếu tố hạn chế lớn. Lúc đầu văn phòng công ty nằm trong một căn phòng nhỏ ở Kuala Lumpur, Malaysia – nơi “nổi tiếng” với thời tiết nóng ẩm quanh năm, trong khi hệ thống thông gió, máy điều hòa không khí và thậm chí cả WiFi cũng không có.

Để thuyết phục tài xế tham gia vào những ngày đầu, Tan đi khắp Đông Nam Á, cố gắng thuyết phục tài xế taxi dùng thử Grab. Anh nhận thấy trước khi bắt đầu ca làm việc vào buổi sáng, các tài xế ở TP.HCM, Việt Nam, sẽ dừng lại ở một trạm xăng để uống cà phê. Vì vậy, anh xuất hiện vào khoảng 4 giờ sáng để phát cà phê miễn phí cho tài xế taxi, đồng thời thuyết phục họ tham gia Grab.

Ở Manila, anh đến gặp các đội xe taxi, vì họ luôn thay ca vào khoảng 4 giờ sáng… và sau đó dành thời gian với họ để uống bia (rẻ tiền thôi,) và cố gắng hiểu được nỗi vất vả của họ, lý do họ cần thêm thu nhập.

Thời gian ấy, mỗi tuần, Tan bay tới hai, ba thành phố, làm việc có khi tới 20 tiếng/ngày, liên tục từ Thứ Hai đến Chủ Nhật.

Vào năm 2018, sau một cuộc chiến dài và gian nan, Uber đồng ý bán hoạt động kinh doanh tại Đông Nam Á cho Grab để đổi lấy 27.5% cổ phần của công ty. Theo một phần của thỏa thuận, tổng giám đốc điều hành của Uber, Dara Khosrowshahi tham gia vào hội đồng quản trị của Grab. Thỏa thuận này đã thiết lập sự thống trị của Grab trong khu vực.

Hệ thống taxi của Malaysia giờ đã trở thành siêu ứng dụng thống trị Đông Nam Á, nhưng công ty phải đối mặt với các cáo buộc chống độc quyền từ những người chỉ trích và cơ quan quản lý. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng Grab đã định hình chính cơ sở hạ tầng của Đông Nam Á.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Mẹo hay nhà bếp
Trong gian bếp, bạn cũng có thể sử dụng nhiều mẹo vặt để tránh phền toa1o xảy ra, nhất là khi bạn phải làm ở nhà. Tránh ruồi Chỉ cần…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: