Ngũ cốc ‘xanh xanh đỏ đỏ’ được trẻ nhỏ ưa thích, rất có hại!

(Hình minh họa: Karren Bailey/Unsplash)

Hôm 15 Tháng Mười, hơn 1,000 người yêu thích ngũ cốc và các nhà hoạt động vì sức khỏe diễu hành đến trụ sở chính của Kellogg tại Michigan yêu cầu chấm dứt việc đưa chất phụ gia có hại vào các sản phẩm của Froot Loops và Apple Jacks.

Những người biểu tình yêu cầu Kellogg bỏ chất phụ gia có hại ra khỏi Froot Loops, Apple Jacks. Hơn 400,000 chữ ký được chuyển đến văn phòng của “gã khổng lồ thực phẩm ăn sáng” tại Battle Creek, kêu gọi công ty này ngừng sử dụng màu nhuộm và chất bảo quản nhân tạo, được cho là một trong những nguyên nhân gây ra các khiếm khuyết về sức khỏe và các vấn đề về hành vi ở một số trẻ em.

Bản kiến nghị viết, “Bây giờ đã là năm 2024, và Kellogg vẫn bán một số loại ngũ cốc có màu và hương vị nhân tạo tại Hoa Kỳ, tất cả đều nhắm vào trẻ nhỏ. Tệ hơn nữa, Kellogg vẫn tiếp tục tung ra các loại ngũ cốc mới dành cho trẻ em chứa đầy thành phần nhân tạo, chẳng hạn như Minecraft Frosted Flakes và Disney’s Little Mermaid Cereal.”

Vào Tháng Ba năm nay, nhà đầu tư của Kellogg, Jason Karp, người sáng lập và giám đốc công ty thực phẩm lành mạnh HumanCo, chỉ trích Kellogg, “để theo đuổi lợi nhuận ngắn hạn, Kellogg đã đổ đầy các sản phẩm ngũ cốc phổ biến nhất của mình tại Hoa Kỳ, bằng các loại màu nhuộm nhân tạo có hại, chẳng hạn như Red 40, Yellow 6 và Blue 1, cũng như chất bảo quản BHT.”

Karp còn trích dẫn nghiên cứu từ Trung tâm Khoa học vì Lợi ích Công cộng liên kết màu nhuộm với tổn thương nội tạng, ung thư, các vấn đề về hành vi và tăng động.

Trước đó không lâu, Bác Sĩ Darin Detwiler, người từng là chuyên gia về an toàn thực phẩm cho FDA cho rằng Kellogg’s Froot Loops là món tệ nhất trong số các loại ngũ cốc.

Ông chỉ ra rằng sản phẩm hấp dẫn, nhiều màu sắc này được qua chế biến quá nhiều, chứa hàm lượng đường bổ sung, màu nhuộm nhân tạo và chất bảo quản cao, có liên quan đến các vấn đề về sức khỏe.

Bác Sĩ Detwiler khẳng định Froot Loops là loại ngũ cốc nguy hiểm nhất trên thị trường Hoa Kỳ.

Trẻ mới biết đi thường thích ăn món ngũ cốc nhiều màu sắc này mỗi buổi sáng, còn phụ huynh thì tin rằng món ăn đẹp này tăng cường sức khỏe và sự phát triển của con cái mình.

Một cốc Fruit Loops đã chứa 12.35 gam đường, gần bằng một nửa lượng đường khuyến nghị hàng ngày cho trẻ em. Detwiler giải thích, khẩu phần đó là không thực tế vì hầu hết trẻ em ăn nhiều hơn một cốc khuyến nghị. Màu đỏ tươi có trong Froot Loops là do Red 40, một chất phụ gia gây tranh cãi có liên quan đến một loạt các vấn đề sức khỏe.

(Hình minh họa: Jessica Neves/Unsplash)

Một nghiên cứu năm 2022 đưa ra kết quả đáng báo động về tác động của Red 40, đôi khi được gọi là đỏ Allura, đối với đường tiêu hóa của con người.

Sau khi quan sát các dấu hiệu sinh học về tổn thương trong các tế bào ruột của chuột, các nhà nghiên cứu của đại học McMaster ở Ontario, Canada, cho biết màu nhuộm tổng hợp có khả năng gây ra hội chứng ruột kích thích và bệnh Crohn.

Red 40 và Yellow 5 hoàn toàn bị cấm ở Vương quốc Anh, đều được sử dụng để làm Froot Loops ở Mỹ.

Nhật Bản cũng cấm sử dụng Red 40 và Canada cấm sử dụng BHT. Trong khi phiên bản Froot Loops của Mỹ được pha với màu nhuộm thực phẩm gốc dầu mỏ, thì phiên bản ngũ cốc tương tự của Canada lại chứa nhiều thuốc nhuộm tự nhiên hơn, chẳng hạn như nước ép cà rốt, dưa hấu và việt quất cô đặc.

Theo FDA, các chất phụ gia màu an toàn khi được sử dụng theo đúng quy định của cơ quan này và không có mối liên hệ nào được thiết lập giữa các chất hóa học và tác động về hành vi ở trẻ em.

“Toàn bộ bằng chứng khoa học cho thấy hầu hết trẻ em không gặp tác dụng phụ khi ăn thực phẩm có chứa chất phụ gia tạo màu. Tuy nhiên, một số bằng chứng cho thấy vẫn có một số trẻ em có thể nhạy cảm với chất phụ gia tạo màu,” FDA tuyên bố.

Năm 2015, Kellogg’s cam kết sẽ loại bỏ hoàn toàn màu và thành phần nhân tạo khỏi các sản phẩm của mình vào cuối năm 2018.

“Chất lượng và sự an toàn của thực phẩm là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi. Sản phẩm của chúng tôi và các thành phần chúng tôi sử dụng để làm ra, tuân thủ mọi luật và quy định có liên quan hiện hành, và chúng tôi vẫn cam kết dán nhãn minh bạch các thành phần của mình để người tiêu dùng có thể dễ dàng lựa chọn thực phẩm họ mua,” Công ty WK Kellogg viết trong email gửi cho The Post.

“Ngày nay, hơn 85% doanh số bán ngũ cốc của chúng tôi không chứa màu từ nguồn nhân tạo. Trên thực tế, chúng tôi liên tục đổi mới các loại ngũ cốc mới không chứa màu từ nguồn nhân tạo cho các thương hiệu lớn nhất của mình, cung cấp nhiều lựa chọn thực phẩm bổ dưỡng cho người tiêu dùng. Cách tiếp cận này phù hợp với cam kết của chúng tôi trong việc đáp ứng sở thích ngày càng thay đổi của người tiêu dùng.”

Đầu năm nay, Thống Đốc California Gavin Newsom ký dự luật An toàn Thực phẩm Trường học California thành luật. Đây là đạo luật đầu tiên tại Hoa Kỳ cấm sáu loại màu được tìm thấy trong các bữa ăn, đồ uống và đồ ăn nhẹ được phục vụ tại căng tin trường học.

(theo New York Post)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Mẹo hay nhà bếp
Trong gian bếp, bạn cũng có thể sử dụng nhiều mẹo vặt để tránh phền toa1o xảy ra, nhất là khi bạn phải làm ở nhà. Tránh ruồi Chỉ cần…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: