Đồng hội đồng thuyền

Bắc Hàn. (Hình minh họa: Thoas Evans/Unsplash)

1.

Giữa lúc Bắc Hàn sửa hiến pháp, xác định Nam Hàn là quốc gia thù địch, ông Trump tuyên bố nếu là tổng thống Mỹ, ông sẽ yêu cầu Nam Hàn trả $10 tỷ một năm để tiếp tục triển khai quân đội Mỹ ở nước này.

Mỹ duy trì sự hiện diện quân sự lâu dài tại Nam Hàn kể từ khi Hiệp định Đình chiến Bắc Hàn được ký kết năm 1953.

Ông Trump cho rằng Nam Hàn sẽ rất vui khi trả số tiền mà ông yêu cầu bởi theo ông, Nam Hàn là một nước giàu có và cần được Mỹ bảo vệ. Nam Hàn hiện trả hơn $1 tỷ một năm cho Mỹ theo Thỏa thuận Biện pháp Đặc biệt (SMA) kéo dài 6 năm được ký giữa hai nước vào năm 2021.

Được biết, trong nhiệm kỳ tổng thống trước đây của mình, ông Trump từng đòi Seoul phải đóng góp nhiều hơn. Giờ đây, trong lúc căng thẳng giữa Nam Hàn và Bắc Hàn leo thang, ông Trump xem đây là cơ hội tốt để ép Nam Hàn phải trả cho Mỹ gấp 10 lần số tiền mà nước này đang trả hiện nay để Mỹ tiếp tục duy trì sự hiện diện quân sự. Hiện có khoảng 28,000 quân nhân Mỹ ở Nam Hàn.

Như vậy, có một sự khác biệt giữa hai ông Biden và Trump về Nam Hàn. Ông Biden xem Nam Hàn là một đồng minh và là tiền đồn của Mỹ ở Đông Á, còn ông Trump chỉ đơn thuần xem Nam Hàn là một khách hàng để làm ăn.

2.

Trong khi Bắc Hàn hăm dọa sẽ “xóa sổ” Nam Hàn thì Seoul cảnh báo sẽ “đặt dấu chấm hết” cho Bắc Hàn nếu làm tổn hại dân Hàn.

Và trong khi Trung Quốc chỉ tuyên bố “quan ngại sâu sắc” và đề nghị hai miền cùng hạ nhiệt, thì Nga nói sẽ hỗ trợ quân sự cho Bắc Hàn theo tinh thần cái gọi là “Hiệp ước Đối tác Chiến lược Toàn diện” được ký trước đây giữa hai nước.

Nga cũng cáo buộc việc Nam Hàn thả drone rải truyền đơn sang Bắc Hàn, nếu quả thực Nam Hàn làm việc đó, là một hành động khiêu khích. Và rằng Nam Hàn phải chịu trách nhiệm về tình hình căng thẳng hiện nay trên bán đảo Bắc Hàn

Vậy là trong khi lên án các drone của Nam Hàn, có lẽ Nga xem việc Bắc Hàn thả hàng trăm bóng bay chứa đầy phân và rác sang Nam Hàn là cách ông Kim Jong Un bày tỏ tình yêu với nhân dân Nam Hàn: “Miền Nam trong trái tim tôi.”

Có thể nói, từ khi có sự rạn nứt trong quan hệ Trung Quốc-Bắc Hàn, Trung Quốc hầu như không còn là mối đe dọa với Nam Hàn. Chính Nga mới thực là mối đe dọa mới với Nam Hàn khi tuyên bố đứng về phía Bắc Hàn. Nhưng liệu Nga sẽ làm được gì để hỗ trợ Bắc Hàn nếu nước này bị tấn công, khi mà chính Nga còn đang cần Bắc Hàn hỗ trợ cho mình trong xung đột Nga-Ukraine. Điều duy nhất mà Nga có thể làm được cho Bắc Hàn phải chăng chỉ là hỗ trợ bằng cái mồm, ít ra là vào lúc này.

Có ý kiến rằng Nam Hàn và Bắc Hàn vốn là một đất nước bị chia cắt thành hai. Họ thực chất là anh em ruột. Vậy tại sao họ không đoàn kết cùng xây dựng non sông thống nhất và giàu mạnh?

Câu trả lời là sự thống nhất hai miền Bắc Hàn rất khó xảy ra, ngày nào mà những kẻ như Kim Jong Un không hề muốn hai miền thống nhất và giàu mạnh, mà chỉ nghĩ làm sao cho gia tộc của ông ta luôn giàu mạnh. Với Kim Jong Un, gia tộc của ông ta mới là quan trọng, chứ không phải đất nước.

Sự thống nhất hai miền đang trở nên viễn vông hơn bao giờ hết.

3.

Ông Mark Rutte, tân tổng thư ký NATO, mới đây khẳng định Ukraine sẽ là thành viên của NATO trong tương lai.

Chính xác thì khi nào điều này xảy ra thì ông Mark Rutte không nói. Ukraine chính thức nộp đơn xin gia nhập NATO vào Tháng Chín năm 2022. Nhưng tới nay, NATO vẫn chưa chấp nhận đơn xin gia nhập của Ukraine.

Câu hỏi đặt ra là tại sao NATO không kết nạp Ukraine ngay lúc này, khi mà Ukraine đang bị Nga áp đảo trên chiến trường, và nhất là khi NATO luôn miệng nói sẽ hỗ trợ Ukraine đến cùng?

Cựu thủ tướng Anh, ông Boris Johnson hoàn toàn có lý khi cho rằng NATO nên kết nạp Ukraine ngay bây giờ. Chỉ như thế mới khiến Nga chùn bước vì không muốn hoặc không dám đối đầu trực tiếp với NATO.

Dường như việc Ukraine chưa thể trở thành viên NATO lúc này là vì NATO không muốn, hoặc chưa muốn tham gia trực tiếp vào xung đột ở Ukraine. Nếu quả thế thì có thể nói NATO chưa thực lòng hỗ trợ hết mình cho Ukraine như họ luôn rêu rao.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: