Hội chứng sợ

Nhiều người cứ nhìn thấy hot dog thì sợ. (Hình minh họa: Samuel Ramos/Unsplash)

Alexandriah Govan, 23 tuổi bị hội chứng sợ tương cà, vẫn đang theo đuổi công việc của mình trong ngành dịch vụ thực phẩm mặc dù nỗi ám ảnh với loại nước sốt phổ biến này khá bất tiện cho nghề cô theo.

Nỗi ám ảnh theo Govan suốt từ năm 12 tuổi vì bị người chị xịt tương cà vào người.

Nhân viên phục vụ nhà hàng kiên cường này không trốn tránh công việc, nhưng tiết lộ cô thường rùng mình mỗi khi đổ đầy chai tương cà Heinz. Govan nói, “Tôi nghĩ mùi giấm khiến tôi khó chịu nhất.”

Govan cũng không thích hầu hết các loại nước sốt khác, chẳng hạn như sốt mayonnaise. Cô ghét loại gia vị này nhiều đến mức mỗi khi nghe thấy tiếng khách hàng bóp chai sốt mayonnaise tại nhà hàng, cô lại giật thót mình.

Mặc dù không chính thống, nhưng chứng sợ hãi này liên quan đến hội chứng “mortuusequusphobia” và có vẻ khá phổ biến vì có rất nhiều người xác nhận trong phần bình luận trên Tik Tok mà Govan chia sẻ. Một số người thậm chí còn nói rằng họ sẽ khóc bù lu bù loa nếu phải “dính” tới loại gia vị này.

Nhiều người tưởng họ là người duy nhất trên thế giới sợ tương cà và xác nhận nỗi sợ của Govan là có thật!

Phần lớn còn lại của thế giới thực sự ngạc nhiên với biểu hiện của hội chứng mà Govan và những người khác gặp. Họ nghĩ: Đó là tương cà cơ mà!

Nhiều người, kể cả trẻ em xem tương cà là món sốt tuyệt vời nhất và một số bé từ chối món khoai tây chiên yêu thích nếu không có nước sốt ngon lành này. Thực tế có nhiều người dị ứng với những thức ăn xem ra bình thường nhất. Những món như hotdog, kẹo dẻo, thậm chí trái cây sấy hoặc một số trái cây ngon lành.

Các bác ỹ giải thích về việc dị ứng các món ăn này như sau:

Hotdog

Xúc xích (hotdog) là thực phẩm được chế biến sẵn với nhiều chất phụ gia và chất bảo quản. Tình trạng dị ứng sau khi ăn xúc xích có thể do phản ứng với lượng lớn các chất phụ gia này.

Nhiều người cho rằng các chất phụ gia như Nitrat và Nitrit là nguyên nhân gây ra dị ứng đồ ăn này.

Kẹo dẻo

Kẹo dẻo (Marshmallow) vốn là món ăn vặt được nhiều người ưa thích. Nếu bạn bị dị ứng với kẹo dẻo thì rất có thể chính thành phần Gelatin là nguyên nhân gây ra vấn đề cho bạn. Đây là một loại dị ứng khá hiếm gặp. Gelatin là một loại protein được hình thành khi các mô liên kết của động vật được đun sôi. Gelatin có thể được tìm thấy trong kẹo dẻo, kẹo dai và ngũ cốc đông lạnh và khiến một số người bị dị ứng.

Trái cây sấy

Dị ứng với trái cây sấy là loại dị ứng đồ ăn có thủ phạm từ các chất Sulfite, chẳng hạn như Sulfur dioxide. Chúng được sử dụng để bảo quản nhiều loại thực phẩm. Ở Liên minh Châu Âu, các nhà sản xuất được yêu cầu ghi nhãn thực phẩm đóng gói có chứa sulfit. Nếu bạn bị dị ứng hoặc nhạy cảm với sulfite, cơ thể bạn có thể cũng có phản ứng khi uống rượu vang, ăn giấm, trái cây và rau sấy khô, thịt chế biến, trái cây, rau quả đóng hộp và đông lạnh, cũng như nhiều loại gia vị khác.

Quả bơ

Dị ứng bơ có mối liên hệ chặt chẽ với dị ứng Latex. Điều này là do các protein được tìm thấy trong quả bơ có cấu trúc tương tự như các protein có trong nhựa cao su tự nhiên. Vì lý  do này, những người bị dị ứng với Latex được cảnh báo về các phản ứng dị ứng tiềm ẩn với quả bơ. Nếu bạn bị dị ứng với nhựa mủ và có dấu hiệu dị ứng với quả bơ thì bạn cũng có thể  bị dị ứng với cà chua, khoai tây, hạt dẻ, đu đủ, chuối hoặc kiwi.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: