23 thuỷ thủ của tàu USS Theodore Roosevelt từng ghé Đà Nẵng bị nhiễm COVID-19

Tàu USS Theodore Roosevelt. (Hình: Reuters)

C.L

Ít nhất 23 thủy thủ trên hàng không mẫu hạm USS Theodore Roosevelt có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19. Những người này hiện đang được cách ly. ABC News dẫn nguồn từ hai quan chức Hoa Kỳ cho biết vào chiều thứ Năm 26-3.

Hôm thứ Ba 24-3, lần đầu tiên số ca nhiễm trên tàu USS Theodore Roosevelt được báo cáo là ba trường hợp. Đây là con tàu từng cập cảng Đà Nẵng, Việt Nam vào đầu tháng Ba.

Sáng thứ Năm, con số nhiễm chỉ là tám người. Sự gia tăng số ca nhiễm từ ba ca vào đầu tuần này đã khiến Hải quân Mỹ ra lệnh tàu dừng ở đảo Guam để tất cả 5.000 thủy thủ trên tàu được xét nghiệm. Các viên chức quốc phòng rất lo ngại số ca nhiễm sẽ còn lan rộng vì cách bố trí của các gian phòng trên tàu chật hẹp, khả năng lây lan là rất cao giữa các thuỷ thủ đoàn.

“Sau khi thực hiện các cuộc xét nghiệm, nhiều trường hợp nhiễm COVID-19 trên tàu USS Theodore Roosevelt đã được phát hiện. Chúng tôi đang làm việc tích cực và rốt ráo để xác định, cách ly các ca dương tính, ngăn chặn sự lây lan của virus trên tàu.” Đô đốc Mike Gilday, Chủ nhiệm tác chiến Hải quân Hoa Kỳ cho biết. Ông cũng nhấn mạnh là không có thuỷ thủ nào nhập viện hoặc trong tình trạng nguy kịch.

“Bộ phận y tế của tàu USS Theodore Roosevelt đang tiến hành xét nghiệm toàn bộ thuỷ thủ đoàn theo đúng hướng dẫn của CDC. Số lượng xét nghiệm sẽ được tiến hành càng nhiều càng tốt.” Đô đốc Gilday nói.

Toàn bộ thuỷ thủ tàu USS Theodore Roosevelt sẽ được xét nghiệm thêm đợt hai. Trường hợp những ca dương tính với COVID-19 sẽ được chuyễn đến Bệnh viện Hải quân Hoa Kỳ để kiểm tra thêm. 

“Hai ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là chăm sóc lực lượng Hải quân Hoa Kỳ và duy trì tinh thần sẵn sàng để đối phó với khủng hoảng trong khu vực. Cả hai đều đi đôi với nhau.”

Hôm thứ Ba, 24-3, khi ba ca nhiễm đầu tiên trên tàu USS Theodore Roosevelt được công bố, Đô đố Gilday trả lời các phóng viên rằng ông không rõ các thủy thủ có bị nhiễm coronavirus sau lần ghé cảng Đà Nẵng, Việt Nam vào đầu tháng Ba vừa qua hay không?

Tuy nhiên, Đô đốc Gilday tiết lộ một chi tiết. Đó là Hải quân Hoa Kỳ từng cân nhắc xem có nên để tàu USS Theodore Roosevelt ghé thăm cảng Việt Nam theo dự tính cuộc hải trình của nó hay không. Ông cũng lưu ý rằng tại thời điểm đó, Việt Nam chỉ có 16 ca nhiễm COVID-19, xảy ra ở miền Bắc Việt Nam, mà “nơi này thì cách xa cảng Đà Nẵng ở miền Trung Việt Nam,” theo ông.

Và cuối cùng, ba thuỷ thủ của tàu USS Theodore Roosevelt bị dương tính với coronavirus đúng 15 ngày sau khi Đô đốc Giday nhận cuộc gọi từ cảng ở Việt Nam thông báo về 16 ca nhiễm ở quốc gia này.

(ABC News)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: