Trung Quốc thúc giục Đức đừng về phe với Mỹ

Bộ trưởng Ngoại giao Mike Pompeo (bên phải) bắt tay người đồng nhiệm Trung Quốc Vương Nghị trong cuộc họp báo chung tại Washington D.C. tháng 5-2018. Ảnh State Department Photo

H.C.

Ngay sau khi Bộ trưởng Ngoại giao Mike Pompeo có bài phát biểu ở California, lên án đảng Cộng sản Trung Quốc và kêu gọi thế giới tự do đoàn kết hỗ trợ người dân Trung Quốc chống lại đảng này, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị (Wang Yi) đã có cuộc điện đàm khẩn tới người tương nhiệm của Đức, Bộ trưởng Ngoại giao Heiko Maas, yêu cầu Đức không “nhân nhượng áp lực của Mỹ”.

Đức là nền kinh tế lớn nhất khối Liên minh Âu châu (EU) và cũng là tiếng nói có trọng lượng nhất, có tính đại diện nhất của châu lục này. Năm nay Đức đảm nhiệm vị trí Chủ tịch luân phiên của Hội đồng châu Âu – nhánh lập pháp của EU.

Sau cuộc trò chuyện, Bộ trưởng Heiko Maas nói rằng ông muốn duy trì nhu cầu đối thoại với Trung Quốc về những vấn đề cấp bách toàn cầu. Quan điểm này trái ngược hẳn với Ngoại trưởng Pompeo, người trước đó cho rằng đảng Cộng sản Trung Quốc luôn luôn dối trá, đối thoại với họ là vô ích và Trung Quốc không hề tôn trọng những cam kết của chính họ.

Hãng tin Tân Hoa xã của Trung Quốc tường thuật hai bộ trưởng ngoại giao nói rằng Trung Quốc và châu Âu cam kết hoàn tất “càng sớm càng tốt” hiệp định về đầu tư giữa hai bên.

“Một số thế lực chống Trung Quốc ở Mỹ đang cố ý tạo ra cuộc đối đầu về ý thức hệ và công khai đe dọa các nước khác phải chọn một phe. Họ đối đầu với Trung Quốc chỉ vì quyền lợi của Mỹ. Mọi quốc gia có lương tâm và độc lập sẽ không hợp lực với Mỹ”, ông Vương nói, theo Tân Hoa xã, và khẳng định “Trung Quốc sẽ không cho phép Mỹ muốn làm gì thì làm”.

Bộ trưởng Maas nói với người đồng nhiệm phía Trung Quốc rằng duy trì “một quốc gia, hai hệ thống” ở Hong Kong là quan trọng, vào lúc EU đang soạn thảo một dự luật trừng phạt chính quyền Hong Kong, bày tỏ “mối quan tâm sâu sắc” nhưng không đưa ra biện pháp cụ thể sau khi Bắc Kinh áp đặt luật an ninh quốc gia ở lãnh thổ này.

“Điều quan trọng đối với chúng tôi là quyền tự trị và tự do của Hong Kong được bảo đảm trong Luật Căn Bản, bao gồm tự do biểu đạt, phù hợp với luật pháp quốc tế và các cam kết của Trung Quốc,” Bộ trưởng Maas nói, theo Bộ Ngoại giao Đức.

“Với chúng tôi Trung Quốc là một đối tác quan trọng, đồng thời là một đối thủ cạnh tranh có tính hệ thống. Duy trì sự hợp tác là quan trọng với chúng tôi. Đồng thời, điều cấp thiết là chúng ta tiếp tục đối thoại, đặc biệt là về những vấn đề cốt yếu”, ông Maas nói thêm.

Trong bài phát biểu hôm thứ Năm, Bộ trưởng Mike Pompeo tuy không gọi đích danh nước Đức nhưng đã nói bóng gió: “Sự thật là có một vài quốc gia thiếu can đảm đứng về phía chúng ta trong lúc này. Một đồng minh NATO của chúng ta sẽ không đứng lên vì tự do ở Hong Kong bởi vì họ sợ Bắc Kinh sẽ hạn chế việc tiếp cận thị trường của họ”.

Các quan chức EU nói chung đều hiểu nhận xét này của ông Pompeo là nói về nước Đức bởi vì bà Thủ tướng Angela Merkel đã công khai bác bỏ những lời kêu gọi Đức mở rộng quy chế visa cho người Hong Kong sau khi Bắc Kinh áp đặt luật an ninh và luôn khẳng định châu Âu cần phải hợp tác với Trung Quốc.

(theo SCMP)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: