Di sản Trump qua những con số

Những con số nếu không nói lên tất cả thì cũng cho thấy phần nào của vấn đề hoặc liên quan thành tích lẫn thất bại một người trong một giai đoạn. Hãng tin AP đã ghi nhận vài con số trong bốn năm cầm quyền của Donald Trump.

– 325.000 và đang tiếp tục tăng: Số người Mỹ tử vong do COVID-19.

– 6: Thuốc chủng ngừa coronavirus đang được phát triển và-hoặc phân phối theo chương trình Operation Warp Speed.

– 2: Vaccine coronavirus – của Pfizer và BioNTech, và một loại riêng biệt của Moderna – mà các cơ quan quản lý Hoa Kỳ đã phê duyệt vào năm 2020.

– 0: Kế hoạch đại tu chăm sóc sức khỏe toàn diện mà Trump hứa “sẽ có” nhằm thay thế Affordable Care Act của Barack Obama.

– 3: Số thẩm phán được bổ sung vào Tối Cao Pháp Viện, tạo nên tỉ lệ chênh lệch 6 Cộng hòa và 3 Dân chủ.

– 221: Số thẩm phán tòa phúc thẩm và cấp xét xử liên bang được bổ sung vào các cơ quan tư pháp.

– 3,1 nghìn tỷ USD: Thâm hụt ngân sách năm 2020, mức thâm hụt lớn nhất tính theo đôla trong lịch sử Mỹ. Trump cam kết trong chiến dịch tranh cử năm 2016 là xóa khoảng cách giữa chi tiêu liên bang và thu vào cho ngân sách. Việc cắt giảm thuế mà Trump ban hành năm 2017 đã làm giãn rộng thêm sự mất cân bằng và nó còn tăng mạnh sau khi Quốc hội thông qua khoản cứu trợ kinh tế trị giá 2,4 nghìn tỷ  USD vào đầu năm 2020.

– 3: Số cuộc gặp trực tiếp giữa Trump với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (tại Singapore, Việt Nam và khu phi quân sự Hàn Quốc).

– 21 nghìn tỷ USD: Nợ liên bang vào tháng 12, thời điểm mà nó vượt quá quy mô nền kinh tế lần đầu tiên trong lịch sử nếu không tính Thế chiến II.

– 4: Số người giữ chức bộ trưởng quốc phòng, nhiều nhất trong bất kỳ nội các nào.

– 203: Những ngày Lầu Năm Góc hoạt động mà không có bộ trưởng quốc phòng được Thượng viện xác nhận, khoảng thời gian dài nhất trong lịch sử Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ.

– 450: Số dặm “lớn, đẹp” của hàng rào tường thép dọc biên giới Hoa Kỳ-Mexico dự kiến hoàn thành cuối năm 2020.

– 39%: Tỉ lệ ủng hộ trung bình Trump từ các cuộc thăm dò của AP-NORC trong suốt nhiệm kỳ tổng thống. Các đánh giá về hiệu suất của Trump không thay đổi nhiều so với những người tiền nhiệm gần đây, từ mức thấp 32% đến mức cao 43% trong các cuộc thăm dò của AP-NORC.

– 1 tỷ: Số thùng dầu và khí đốt được bơm từ các khu vực do liên bang quản lý vào năm 2019 khi chính quyền cấp phép và khai thác các vùng thiên nhiên hoang dã cũng như các khu vực khác cho ngành công nghiệp này.

– 135 tỷ USD: Dự kiến mức tăng ngân sách quốc phòng dưới thời Trump. Tổng ngân sách quốc phòng cuối cùng của Tổng thống Barack Obama vào thời điểm năm 2017 là 605 tỷ USD; Ngân sách quốc phòng cuối cùng của Trump cho năm 2021, được Quốc hội thông qua vào tháng 12, tổng cộng là 740 tỷ USD.

– 4: Các thỏa thuận quốc tế mà Mỹ rút khỏi dưới thời Trump: thỏa thuận hạt nhân Iran, thỏa thuận khí hậu Paris, Hiệp ước bầu trời mở và Hiệp ước vũ khí hạt nhân tầm trung.

– 13: Số vụ hành quyết liên bang được lên lịch kể từ tháng 7, khi chính quyền tiếp tục xử tử tù nhân sau 17 năm gián đoạn, biến Trump trở thành tổng thống chứng kiến các trường hợp xử tử nhiều nhất trong hơn 130 năm. Các vụ xử tử tiếp tục được thực hiện cho đến ngay trước lễ nhậm chức ngày 20-1 của Tổng thống đắc cử Joe Biden.

– 315: Số ngày Trump đi chơi golf trên cương vị tổng thống, theo Factba.se, một công ty phân tích dữ liệu.

– 418: Số ngày Trump đến một bất động sản mà ông sở hữu, theo Factba.se.

– 1: Cơ quan mới của quân đội Hoa Kỳ: Lực lượng Không gian.

– 15%: Tỉ lệ giảm trong thâm hụt thương mại với Trung Quốc từ tháng 1 đến tháng 9 năm 2020 và một năm trước đó.

– 25.000 và tiếp tục tăng: Số tweet, bao gồm tweet gốc và tweet lại (retweet), được Trump đưa lên tài khoản Twitter của mình kể từ khi nhậm chức ngày 20-1-2017, theo Factba.se.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: