California sẽ trợ cấp 600 USD cho mỗi cư dân thu nhập thấp

Hình minh họa: ctmirror.org

H.C.

Hàng triệu cư dân có thu nhập thấp của tiểu bang California sẽ nhận được khoản trợ cấp 600 USD/người trong gói cứu trợ dịch coronavirus có chi phí 9,6 tỷ USD của tiểu bang, Thống đốc Gavin Newsom và các nhà lãnh đạo lập pháp tiểu bang thông báo hôm qua thứ Tư 17-02-2021.

Theo ông Newsom, khoản trợ cấp trực tiếp 600 USD sẽ được gửi tới “những người có thu nhập dưới 30.000 USD/năm và những người đã bị loại trừ một cách bất công khỏi những gói kích thích kinh tế của liên bang trước đây”. Dự tính sẽ có khoảng 5,7 triệu người dân California được nhận khoản trợ cấp 600 USD của tiểu bang.

Khoản trợ cấp 600 USD này không liên quan và cũng không ảnh hưởng tới khoản kích thích kinh tế 1.400 USD/người trong kế hoạch cứu nguy kinh tế có chi phí 1.900 tỷ USD của Tổng thống Joe Biden.

Gói cứu trợ dịch coronavirus của tiểu bang California cũng đưa ra nhiều khoản trợ cấp cho các doanh nghiệp nhỏ, hỗ trợ người lao động nông nghiệp bị nhiễm bệnh.

Kế hoạch “sẽ giúp cho những người bị tổn hại nặng nề nhất. Chúng ta đang xây dựng lại nền tảng kinh tế cho sự phục hồi công ăn việc làm, doanh nghiệp nhỏ và cuộc sống thường nhật của chúng ta,” Chủ tịch Hạ viện tiểu bang Anthony Rendon nói trong thông cáo chung với Thống đốc Newsom.

Quốc hội tiểu bang dự tính sẽ nhanh chóng thông qua kế hoạch cứu trợ này, có thể sẽ bỏ phiếu phê chuẩn vào thứ Hai đầu tuần tới và các nhà lập pháp hy vọng các khoản chi lớn của gói cứu trợ có thể được phân phối vào tháng Tư.

Sở dĩ chính quyền và lập pháp California nhanh chóng đưa ra kế hoạch cứu trợ coronavirus riêng của tiểu bang một phần là vì số thu thuế của tiểu bang năm nay được nhiều hơn dự tính tới 10 tỷ USD. 

Trong kế hoạch cứu trợ của tiểu bang sẽ có khoản 2,3 tỷ USD trợ cấp trực tiếp tới 5,7 triệu cư dân thu nhập thấp, là những người được miễn thuế thu nhập (earned income tax credit, EITC) tiểu bang năm 2020, tức là những người có thu nhập cả năm dưới 30.000 USD trong hồ sơ khai thuế.

Những di dân không có số an sinh xã hội (Social Security Number, SSN) nhưng có mã số thuế cá nhân (Individual Tax Identification Number, ITIN), có thu nhập dưới 75.000 USD và không được trợ cấp trong hai đợt kích thích của liên bang trước đây (1.200 USD và 600 USD) sẽ được nhận khoản trợ cấp 600 USD của tiểu bang lần này, căn cứ vào hồ sơ khai thuế 2020. 

Đối với các doanh nghiệp nhỏ, kế hoạch dành ra khoảng 2,6 tỷ USD để trợ cấp; mỗi doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch có thể được trợ cấp tới 25.000 USD.

Các doanh nghiệp đã vay tiền của liên bang trong chương trình Paycheck Protection Plan (PPP) có thể được khấu trừ khoản tiền vay này vào thu nhập đóng thuế cho tiểu bang, mức khấu trừ tối đa lên tới 150.000 USD. 

Khoảng 59.000 tiệm ăn, nhà hàng, quán bar sẽ được giảm hai năm tiền phí license hàng năm, từ mức 455 USD đến 1.235 USD mỗi doanh nghiệp. Hơn 600.000 người thợ và cửa tiệm làm tóc, tiệm làm móng và chăm sóc sắc đẹp – cá nhân và doanh nghiệp – cũng được miễn tiền phí license trong hai năm.

Tính chung việc giảm thuế qua khấu trừ và miễn phí license có giá trị lên tới 2 tỷ USD trong kế hoạch cứu trợ.

Nhiều khoản chi khác sẽ được dùng để trợ cấp cho các cơ sở chăm sóc trẻ em do tiểu bang tài trợ, cho các trường mẫu giáo đang nuôi dạy khoảng 400.000 trẻ em; trợ cấp cho những sinh viên gia đình thu nhập thấp đang theo học tại các hệ thống Đại học California (UC), Đại học Tiểu bang California (CSU) và Đại học Cộng đồng California.

Kế hoạch dành ra khoảng 24 triệu USD cho một chương trình đưa các công nhân bị nhiễm virus từ các nông trại, các nhà máy chế biến thực phẩm vào cách ly trong các khách sạn nếu cơ sở làm việc của họ không có chỗ để cách ly người bệnh ngăn chặn lây nhiễm.

Trong những ngày gần đây, tỷ lệ người được xét nghiệm dương tính với virus, số người vào bệnh viện và số tử vong do virsu đều giảm xuống – số trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng cũng giảm theo. Đã có 6 triệu người California được tiêm vaccine ngừa coronavirus nhưng chương trình tiêm chủng đang bị chậm lại vì lượng vaccine cung cấp không đáp ứng được nhu cầu.

(tổng hợp)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: