Mắt đền mắt, răng đền răng

Israel. (Hình minh họa: Levi Meir Clancy/Unsplash)

1.

Có ý kiến rằng Phương Tây không sợ Nga vì Nga có điểm yếu và nếu Nga thực sự mạnh thì đã không luôn mồm kêu gọi Ukraine và Phương Tây ngồi vào bàn đàm phán nhằm chấm dứt xung đột.

Ý kiến này xem ra có lý. Thực tế cho thấy rằng suốt gần 3 năm qua, từ khi mở cuộc xâm lược vào Ukraine, Nga đã cho Phương Tây thấy rõ sức mạnh quân sự của mình như thế nào. Cái sức mạnh đó không hề quá đáng sợ. Hẳn Nga cũng biết thế nên luôn mồm đem hạt nhân ra dọa. Và trong khi dọa tới dọa lui, Nga cũng cho Phương Tây thấy rằng Nga sẽ không bao giờ sử dụng bom hạt nhân. Bởi nếu dám nhấn nút hạt nhân thì Nga đã nhấn nút rồi, chứ không dọa tới dọa lui như vậy.

Nga thích đổ lỗi cho Phương Tây là hiếu chiến và rằng Nga luôn có thiện chí hòa bình. Nhưng ai còn lạ gì cái thiện chí này của Nga khi Nga ra điều kiện tiên quyết với Ukraine rằng nếu Ukraine muốn kết thúc xung đột thì không được gia nhập NATO và phải rút quân khỏi 4 tỉnh vùng Donbas. Khi đưa ra cái đòi hỏi đó, Nga đã giả vờ không hiểu rằng 4 tỉnh đó là của Ukraine. Cho nên nếu có sự rút quân thì đó chính là Nga phải rút quân chứ không phải Ukraine.

Luôn mồm nói “sắn sàng đàm phán,” Nga tỏ ra mình đang ở trong thế yếu. Phương Tây có lý khi cho rằng “kẻ mạnh sẽ không bao giờ đàm phán!”

2.

Trong một cuộc điện đàm với Tổng Thống Macron của Pháp, Tổng Thống Iran là ông Pezeshkian đề nghị hỗ trợ nhằm chấm dứt những hành động “gây tội ác ở Liban và Gaza.”

Khi đưa ra lời đề nghị đó, hẳn ông Pezeshkian muốn ông Macron lên tiếng kêu gọi Israel ngừng bắn ở các khu vực đó. Pháp vốn là nước có tiếng nói quan trọng ở Phương Tây. Nếu kêu gọi Israel như thế thì trong một chừng mực nào đó, Pháp đã xem Israel là kẻ chịu trách nhiệm chính trong cuộc xung đột máu lửa đang xảy ra ở Liban và Gaza. Nghĩa là chính nghĩa không thuộc về Israel.

Nhưng ông Macron lại thừa tỉnh táo để không rơi vào cái bẫy của ông Pezeshkian. Đáp lại lời đề nghị của ông Pezeshkian, ông Macron lại kêu gọi Iran “cùng hạ nhiệt căng thẳng ở Liban và Gaza.” Nghĩa là ông Macron cho rằng Iran cũng chịu một phần trách nhiệm trước “những tội ác” đang xảy ra ở Liban và Gaza.

Rốt cuộc, ông Pezeshkian không gài bẫy được ông Macron thì chớ, mà còn bị ông Macron đưa vào chính cái bẫy mà ông Pezeshkian giăng ra cho TT Pháp!

3.

Ngày 12 Tháng Mười, một người đàn ông tên Vem Miller bị bắt giữ bên ngoài cuộc vận động của ông Donald Trump tại tiểu bang California.

Cảnh sát địa phương tuyên bố họ đã ngăn chặn một vụ ám sát tiềm tàng. Tuy nhiên Cơ quan Mật vụ và FBI lại cho rằng không có bằng chứng cho thấy nghi phạm Vem Miller có ý định ám sát ông Trump. Thực tế là Vem Miller đã được thả ngay sau đó với khoản bảo lãnh chỉ $5,000 cho các cáo buộc liên quan đến vũ khí.

Vậy mà nhiều tờ báo cứ giật tít là “ông Trump bị mưu sát lần ba.” Chắc là để câu view. Mỹ được coi là quốc gia tự do với chính sách pháp luật cho phép công dân có quyền sở hữu súng. Sự phổ biến của văn hóa súng đạn ở Mỹ có nguồn gốc từ lịch sử của đất nước này. Từ thuở lập quốc, nhiều người Mỹ đã sử dụng súng để bảo vệ bản thân và quyền lợi.

Hay là những người ủng hộ ông Trump tin rằng ông là “người quan trọng, có nhiều ảnh hưởng” như ông từng nói về mình, nên ông thường bị kẻ gian mưu sát?

Cứ cái kiểu này thì từ giờ tới ngày 5 Tháng Mười Một, ông Trump sẽ còn bị mưu sát vài chục lần nữa!

4.

Tổng Thống Joe Biden chúc mừng Nihon Hidankyo đoạt giải Nobel Hòa bình 2024. Đây là một tổ chức của Nhật đại diện những người sống sót sau các vụ ném bom nguyên tử xuống Hiroshima và Nagasaki năm 1945.

“Thay mặt nước Mỹ, tôi chúc mừng Nihon Hidankyo đã được trao Nobel Hòa bình vì những cố gắng để bảo đảm vũ khí hạt nhân sẽ không bao giờ được sử dụng nữa,” ông Biden nói. Cũng trong lời chúc mừng này, Tổng Thống Biden cho biết Mỹ sẵn sàng đàm phán với Nga, Triều Tiên và Trung Quốc mà không cần điều kiện tiên quyết nhằm giải quyết mối đe dọa hạt nhân.

Không thấy tờ báo nào nói Tổng Thống Putin, người thường xuyên hăm dọa sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân, gởi lời chúc mừng tới Nihon Hidankyo.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: