(Hình minh họa: Marjan Blan/Unsplash)

1.

Trong tình hình xung đột Nga-Ukraine đang căng thẳng, cựu Thủ Tướng Anh Boris Johnson mới đây đã có những tuyên bố mạnh mẽ và quyết liệt về việc hỗ trợ cho Ukraine.

Ông Boris Johnson cho rằng chỉ cần Phương Tây hỗ trợ triệt để cho Ukraine thì cán cân chiến thắng sẽ nghiêng về phía Ukraine. Theo ông, sự hỗ trợ triệt để gồm ba điều.

Đầu tiên Phương Tây phải “cởi trói” cho Ukraine trong vấn đề sử dụng vũ khí tầm xa. Thứ hai là ngay lập tức kết nạp Ukraine vào NATO. Nga sẽ phải chùn bước một khi Ukraine trở thành thành viên của NATO. Và điều thứ ba, Phương Tây tăng cường viện trợ cho Ukraine, có thể lên tới $1,000 tỷ. Ông Boris Johnson nói: “Phải buộc Nga nhận lấy thất bại, dù phải tốn $1,000 tỷ.”

Chưa rõ khoản viện trợ $1,000 tỷ có giúp Ukraine dễ dàng đánh bại Nga hay không, nhưng chắc chắn vị cựu Thủ Tướng Anh có lý khi cho rằng Phương Tây cần hỗ trợ hết mình cho Ukraine và phải từ bỏ ý tưởng buộc Ukraine dùng đất đai để đổi lấy hòa bình, vì điều này chỉ càng khiến Nga lấn tới. Câu nói của bộ trưởng Quốc Phòng Đức Pistorius rất đáng cho Phương Tây suy ngẫm: “Việc hỗ trợ cho Ukraine là tốn kém. Nhưng sự thất bại của Ukraine còn đắt hơn rất nhiều.”

2.

Moscow đang phải ngậm đắng nuốt cay khi nhiều quốc gia Trung Á “sân sau” của Nga lần lượt rời bỏ Nga.

Nhưng không chỉ bấy nhiêu. Serbia, đồng minh truyền thống của Nga ở bán đảo Balkan cũng đang có dấu hiệu không còn mấy mặn mà với Nga. Ngành công nghiệp quốc phòng của Serbia hiện nay đang ăn nên làm ra nhờ xuất khẩu vũ khí cho các nước Phương Tây, rồi các vũ khí này được các nước đó chuyển đến Ukraine. Về danh nghĩa, Serbia là nước trung lập trong xung đột Nga-Ukraine. Nhưng có lẽ Serbia không trung lập với tiền. Chẳng ai chê tiền cả, nhất là khi Serbia chẳng phải là nước giàu có gì. Vả chăng Serbia chỉ bán vũ khí cho Phương Tây chứ đâu bán trực tiếp cho Ukraine. Nga không thể dựa vào đó mà trách rằng Serbia chống lại Nga.

Không chỉ cung cấp vũ khí cho Ukraine, dù là gián tiếp, Serbia còn tỏ ra không còn mấy gắn bó với Nga khi từng hai lần từ chối lời mời tham dự hội nghị các nước BRICS của Tổng Thống Putin. Điều này càng cho thấy ý kiến rằng Serbia muốn gia nhập EU hơn là tham gia BRICS là đúng. Việc Serbia cung cấp vũ khí cho Ukraine có lẽ không đơn thuần chỉ là để lấy tiền, mà còn để lấy điểm với EU.

Nếu Serbia trở thành thành viên EU thì điều này có nghĩa là Serbia sẽ góp sức với EU trong việc đẩy lùi ảnh hưởng của Nga ra khỏi vùng Balkan, nơi mà Nga vốn  chẳng có mấy bạn bè. Thật là cay cho Nga.

Trước việc bị đồng minh từ Á sang Âu thì nhau từ bỏ, Nga đừng vội trách họ bạc tình, mà nên soi gương nhìn lại mình.

3.

Trong cuộc phỏng vấn của kênh ABC News hôm 23 Tháng Chín 2024, Tổng Thống Zelensky tuyên bố: “Ukraine đang tới gần hồi kết chiến tranh.”

Ông Zelensky nói: “Chúng ta đang gần hòa bình hơn chúng ta nghĩ.” Ông kêu gọi đồng minh tăng cường hỗ trợ cho Ukraine để Ukraine có thể thực hiện kế hoạch hòa bình của mình, mà ông còn gọi là “kế hoạch chiến thắng.” Theo ông, chỉ một lập trường cứng rắn mới có thể buộc ông Putin chấm dứt chiến tranh.

Trong khi đó, ứng cử viên Cộng Hòa Donald Trump nói ông Zelensky chỉ mong bà Harris thắng cử. Chắc chắn là ông Trump nói đúng, bởi nếu bà Harris đắc cử tổng thống thì Ukraine mới mong tiếp tục nhận được viện trợ từ Mỹ. Còn nếu ông Trump thắng cử thì hẳn ông sẽ ngay lập tức cắt viện trợ cho Ukraine, đất nước mà ông cho là đã làm hao tốn quá nhiều tiền của nước Mỹ.

Bà Harris thắng cử thì “kế hoạch chiến thắng” của Ukraine có thể thành công. Ông Trump mà thắng thì kế hoạch đó sẽ bị ông vất ngay vào sọt rác.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: