(Hình minh họa: Edoardo Ceriani/Unsplash)

1.

Mới đây, Tổng Thống Zelensky tuyên bố, khi không còn lựa chọn nào khác, Ukraine có thể tự phát triển vũ khí hạt nhân để bảo vệ quốc gia ngoài việc gia nhập NATO.

Khi nói như thế, ông Zelensky khiến người ta nghĩ rằng Ukraine rất có thể sẽ chế tạo vũ khí hạt nhân, dẫu Ukraine có gia nhập NATO hay không.

Sản xuất vũ khí hạt nhân trong thời đại ngày nay có lẽ không phải là quá khó. Một nước nào đó như Anh, Mỹ hoặc Pháp… rất có thể sẽ hỗ trợ cho Ukraine thực hiện điều này.

Tổng Thống Putin ngay lập tức cho rằng tuyên bố của Tổng Thống Zelensky là một sự khiêu khích. Mỉa mai cho Putin là sự “khiêu khích” của ông Zelensky lại đến từ việc Nga luôn khiêu khích bằng những lời hăm dọa sẽ đem vũ khí hạt nhân ra sử dụng. Gậy ông đập lưng ông. Sẽ không có gì lạ nếu một ngày nào đó Ukraine trở thành một quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân. Thực tế là trong quá khứ, Ukraine đã từng sở hữu thứ vũ khí này.

Tổng Thống Emmanuel Macron của Pháp từng cảnh cáo Putin: “Nga không phải là quốc gia duy nhất sở hữu vũ khí hạt nhân.” Khi cho rằng tuyên bố của Tổng Thống Zelensky là một sự khiêu khích, ông Putin đã tỏ ra có một sự lo ngại. Vậy là kẻ thích đem vũ khí hạt nhân ra dọa người khác như Putin giờ bắt đầu cảm thấy lo lắng khi bị người khác đe dọa bằng vũ khí hạt nhân.

2.

Vậy là thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar đã thiệt mạng.

Người Palestine xem Sinwar là anh hùng dân tộc, chết vì đại nghĩa. Nhưng Israel thì hể hả nói Sinwar “đã đền tội cho những tội ác của ông ta.”

Sinwar được cho là kẻ chủ mưu vụ 7 Tháng Mười, khiến hơn 1,000 người bị giết và hàng trăm người bị Hamas bắt làm con tin. Mục đích của Sinwar là để dằn mặt Israel, cũng như để hàng ngàn người Palestine bị giam giữ trong nhà tù Israel được phóng thích, đồng thời buộc Israel phải chấp nhận ký những thỏa thuận có lợi cho Palestine. Vụ 7 Tháng Mười đã lôi kéo Hezbollah vào, rồi dẫn tới việc Israel tiến quân vào Liban sau khi đã càn quét Gaza. Phát ngôn viên Quân đội Israel là ông Daniel Hagari nói “sự tàn ác của Sinwar chứng minh cho thế giới thấy rằng Hamas còn tồi tệ hơn cả bọn IS.”

Sinwar là một trong những gương mặt nổi bật nhất của Hamas. Ông học tiếng Do Thái trong các nhà tù Israel và được cho là đã nghiên cứu kỹ lưỡng kẻ thù Israel. Thế nhưng, với việc bị Israel sát hại, Sinwar lại cho thấy ông ta chưa hiểu bao nhiêu về Israel dẫu được cho là đã “nghiên cứu kỹ lưỡng kẻ thù.” Thủ Tướng Benjamin Netanyahu của Israel là từng tuyên bố: “Bất kỳ kẻ nào tấn công Israel sẽ phải trả giá bằng mạng sống.”

Chắc chắn là ông Netanyahu đã nói đúng.

3.

Sau cái chết của Sinwar, mà Hamas xem là lãnh tụ bất tử, phe này tuyên bố sẽ không thả con tin cho tới khi xung đột ở Gaza kết thúc.

Trong khi đó, Israel tuyên bố xung đột ở Gaza chỉ kết thúc sau khi Hamas thả hết các con tin. Hamas nói thêm rằng các con tin sẽ không được trả tự do trừ khi có sự rút quân hoàn toàn của Israel và các tù nhân của Hamas được thả khỏi nhà tù của Israel.

Israel được cho là có thể sẽ sử dụng thi thể của Sinwar làm con bài mặc cả nhằm đổi lấy việc Hamas thả hết các con tin. Có thể nói, vấn đề thả con tin vẫn là ưu tiên hàng đầu của Israel. Còn Hamas cũng biết thế nên cứ khư khư giữ con tin để làm con bài mặc cả với Israel.

Nếu Hamas thực sự xem Sinwar là lãnh tụ vĩ đại, “sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta,” và chấp nhận trao đổi con tin với Israel để lấy xác Sinwar mang về ướp, thì nhiều khả năng các con tin sẽ được Hamas phóng thích. Còn nếu Hamas xem cái xác của Sinwar chẳng hơn gì đồ bỏ thì các con tin còn phải sống dài dài trong cảnh bị giam cầm.

Thủ Tướng Netanyahu nói: “Cái chết của Sinwar là khởi đầu của sự kết thúc.” Người thân của các con tin có lẽ đang hy vọng rằng cái chết Sinwar nếu chưa mang lại sự kết thúc cho cuộc xung đột, thì ít ra cũng kết thúc cho việc Hamas giam giữ người thân của họ.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Hội chứng sợ
Alexandriah Govan, 23 tuổi bị hội chứng sợ tương cà, vẫn đang theo đuổi công việc của mình trong ngành dịch vụ thực phẩm mặc dù nỗi ám ảnh với loại…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: