Cuộc đàn áp thầy Thích Minh Tuệ: “Trận Đánh Đẹp” tập 2 của công an

Kayla Ng

Vụ công an tỉnh Thừa Thiên Huế khiến nhóm tu sĩ cùng với thầy Thích Minh Tuệ “tự nguyện” thôi bộ hành, xứng đáng được ngành công an Việt Nam in vào sách giáo khoa đàn áp.

Có thể đặt tên là “trận đánh đẹp,” nối tiếp tập đầu mà tướng công an Đỗ Hữu Ca đã từng nhếch mép khoe sẽ thành viết sách về “đánh đẹp”, sau khi đưa quân đến để đàn áp, cướp đất nông dân Đoàn Văn Vươn vào năm 2012.

Điều thú vị trong chi tiết, là vụ tấn công vào huyện Tiên Lãng, Hải Phòng, ông Ca dùng đến một lực lượng đông đảo hơn 100 người xông vào. Thì trong ngày 3 Tháng Sáu, công an Thừa Thiên Huế cũng vận dụng đến một lượng tay sai tương đương để giải tán các sư cũng như Phật tử đi theo từ 2 giờ sáng đến tận 5 giờ sáng mới xong.

Sư Minh Nhuận kể trong một video, đang được lan truyền trên mạng xã hội, rằng vào đêm, khi cả đoàn đang nghỉ ở đỉnh đèo Hải Vân, thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế, thì có hơn mười chiếc xe 16 chỗ mang biển xanh 75 (biển số xe của tỉnh Thừa Thiên Huế) và một chiếc xe 24 chỗ (biển số xe tỉnh Gia Lai) chở người đến khống chế các sư.

Sư kể: “Khi con đang ngủ, các anh em trong đoàn đang ngủ thì họ vô cửa, họ ào vào một cái một rồi nắm tay mọi người ra. Hai người kèm một người (trong đoàn bảy mươi mấy người thì chắc phải có 100 người đó) là họ kề ra xe, họ chở đi, một hướng đi Nam, một hướng đi Bắc, nhưng mà không biết sư Minh Tuệ và mọi người đang ở đâu.”

Có thể thấy, phương thức đàn áp này không khác gì các cuộc bắt, giải tán, đánh đập… những nông dân mất đất tập trung về Văn phòng tiếp dân của Quốc Hội ở Sài Gòn từ năm 2005, cũng cho vây bạt, chiếu đèn, từng tốp công an xông vào lôi xô người dân lên xe để chở ra xa lộ, bỏ vất vưởng trên các đoạn đường vắng, mặc kệ ra sao.

Các sư kể, cứ hai công an thường phục đến lôi một sư lên xe, rồi sau đó cũng chở đi, vất đại trên xa lộ. Sư Minh Nhuận vì không chịu hợp tác, ký giấy cam kết hay khai báo gì, vì “con thấy con không là gì phạm pháp,” nên xe công an tận tình chạy đi gần 300 cây số, rồi thả bên vệ đường gần Hà Tĩnh.

Riêng sư Kim Cang, người tình nguyện đi theo hộ vệ thầy Thích Minh Tuệ, nói ông chứng kiến năm công an nhảy vào, bẻ tay và xô đè sư thầy nằm úp mặt xuống đất. Ai cũng ngạc nhiên, một ông sư đã phát nguyện buông bỏ, kể cả cuộc đời và thân thể của mình, thì không hiểu sao công an lại hành xử như với một kẻ cướp. Một trong những hình ảnh làm ai nấy cũng xót lòng, là sư Minh Tuệ khi bị nắm tay lấy dấu làm căn cước, gương mặt ông vẫn còn sự bàng hoàng. À hóa ra đây là một trận đánh đẹp của công an, nhằm vào những người không hề có ý định chống cự.

Hình ảnh Thầy Thích Minh Tuệ đi khất thực. (Hình: Facebook)

Sự kiện sư Minh Tuệ đã trở thành chuyện quốc tế. Khắp các trang mạng xã hội của Trung Quốc, Sri Lanka, Thái Lan… tin tức và hình ảnh về sư Thích Minh Tuệ lan truyền với sự kính trọng lẫn ghê sợ về trận đánh đẹp đến mức ông thầy gầy gò, đã bộ hành từ sáu năm nay, đột nhiên “tự nguyện” dừng. Mà không hề thấy một video hay văn bản nào cho thấy chữ “tự nguyện” từ miệng ông phát ra, chỉ thấy báo chí và loa phường của chính quyền lên tiếng thay, y như thời cướp nhà, cướp của dân miền Nam sau năm 1975, với hai chữ “tự nguyện” đến khóc thét.

Đại diện tổ chức Những Người Vận Động Nhân Quyền và Lao Động Châu Á (Asia Human Rights and Labor Advocates- AHRLA) cũng lên tiếng, cho rằng không ai tin vào câu chuyện lố bịch bịa ra bởi chính quyền rằng Thích Minh Tuệ tự bỏ cuộc và về nhà.

Ngày 4 Tháng Sáu, chủ tịch Ủy Ban Đối Ngoại Hạ Viện Michael McCaul, và chủ tịch Tiểu Ban Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương Young Kim, Ngoại Trưởng Antony Blinken, Đại Sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper, đã được Dân Biểu Tạ Đức Trí gửi thư chung, chỉ ra rằng Hà Nội đã viện cớ về việc kiểm soát giao thông để đàn áp quyền tự do tôn giáo của nhà sư và các tín đồ Phật tử, và dĩ nhiên là đàn áp, buộc sư Thích Minh Tuệ phải ngưng hành trình của mình.

Tăng đoàn Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất cũng ra thông bạch, nói về “trận đánh đẹp” này của công an CSVN, rằng việc đàn áp sư Minh Tuệ khiến “lòng dân và Phật tử sẽ oán trách nhà cầm quyền và cả tổ chức Phật giáo do nhà cầm quyền thành lập, đã tiếp tay cho nhà cầm quyền.”

Quả là một trận đánh đẹp, tập hai của Hà Nội. Ở tập một, khi cướp đất những người nông dân, bộ mặt của chính quyền đã ê chề và luôn bị nhắc lại với sự khinh bỉ. Ở tập hai này, việc đàn áp thô bạo những người tu hành bất bạo động, đang làm cả thế giới nhìn vào tấm băng-rôn “tự do tôn giáo” của CSVN, vô nghĩa và trơ trẽn đến cùng cực.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: