Giáo lý Cộng Sản không khác Thần quyền Iran

Đôi nghệ sĩ Ngọc Mai – Quốc Nghiệp (Hình: FBNV)

LTS: Câu chuyện đôi nghệ sĩ Quốc Nghiệp và Ngọc Mai “lỡ” quay video sinh hoạt, có lá cờ vàng ba sọc đỏ ở Miền Nam California, đã bị ban tuyên giáo tức giận, đòi họ quay về chịu phạt. Tuy nhiên đã qua hai tuần theo lịch trở về, vẫn chưa thấy họ xuất hiện – cũng có người bàn rằng có lẽ họ sẽ xin tỵ nạn.

Đời sống của nghệ sĩ Việt Nam trong lòng bàn tay chế độ cộng sản ngày càng mệt mỏi và sợ hãi. Mới đây ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng vì đeo những huy hiệu trang trí “nhạy cảm” trên áo diễn, tức thấy “ghét” chứ không vi phạm điều gì, nhưng đã bị phạt cấm diễn 9 tháng. Cách mà nhà nước Cộng Sản Việt Nam hành xử, được cây viết Võ Ngọc Ánh bình luận như dưới đây.

Vụ gia đình Quốc Nghiệp – Ngọc Mai đã kéo mặt nạ của nhà nước, hệ thống chính quyền Việt Nam đối với đa số người Việt ở nước ngoài.

Chính quyền Việt Nam không tôn trọng quá khứ, tình cảm của nhiều người, cử chỉ hòa giải của chính quyền vẫn còn việc trên giấy.

Hắn tin rằng ai cũng có tình yêu với quê hương, tổ quốc.

Những trên hết mỗi cá nhân phải có trách nhiệm với chính mình để tìm sự phát triển tốt nhất cho bản thân, có ảnh hưởng tích cực lên người khác.

Và cuộc đời Dorsa Derakhshani, một người trẻ chơi cờ người Iran đã dám hành động như thế.
Đây là bài viết hắn tìm thấy mới nhất (đăng 12/2023) viết về cuộc đời cô Dorsa Derakhshani. Hắn đã đọc về sự giới thiệu của trang web này và thấy nó có sự nghiêm túc.

Còn đây là bài viết về cô bằng tiếng Việt xuất hiện mấy ngày gần đây.

(Instagram)

Dorsa Derakhshani được biết đến là một trong những kỳ thủ xuất sắc nhất của Iran. Cô từng đem về cho đất nước của mình 3 chiếc huy chương vàng tại giải đấu Asian Youth Chess Championships các năm 2012, 2013 và 2014. Với việc 3 lần liên tiếp vô địch giải đấu tầm cỡ châu Á, Dorsa Derakhshani được xem là nữ kỳ thủ xuất sắc thứ 2 trong lịch sử Iran. Cô cũng đã được trao danh hiệu Woman Grandmaster và International Master vào năm 2016.

Tuy nhiên, mọi chuyện đã dừng lại vào Tháng Hai 2017 khi Dorsa bị cấm thi đấu suốt đời ở đất nước này cũng như sẽ không bao giờ được đại diện thi đấu cờ vua cho đất nước mình nữa. Mọi chuyện xuất phát từ việc cô cố tình không quàng khăn trùm đầu khi thi đấu.

Tại giải Liên hoan cờ vua Gibraltar 2017, không biết Dorsa quên hay cố tình không làm điều này và cô ngay lập tức bị trừng phạt.

Theo Dorsa, mặc dù mang về nhiều giải thưởng về cho đất nước nhưng liên đoàn cờ vua lại chỉ chăm chăm để ý đến cách ăn mặc của cô, có lần họ còn cho rằng cô mặc quần jeans quá bó sát. “Thực tế cho thấy họ quan tâm đến tấm khăn quàng quanh tóc tôi hơn là bộ não nằm dưới ấy,” Dorsa cho biết.

Sau khi có lệnh cấm, Dorsa tới Mỹ học đại học St Louis và cô cũng bắt đầu thi đấu ở các giải cờ vua tại đây. Tháng Chín, 2017, cô chính thức trở thành VĐV của tuyển cờ vua Mỹ. Nữ kỳ thủ sinh năm 1998 cũng tuyên bố: “Hy vọng một ngày nào đó tôi sẽ đại diện Mỹ đi thi Olympics. Đó là lý do vì sao việc cấm người ta dựa trên chủng tộc, tôn giáo hay quần áo là một sai lầm.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: