3 điều không bao giờ làm trên máy bay

Các tiếp viên hàng không phục vụ khách trên máy bay. (Hình minh họa: Ismail Mohamed SoviLe/Unsplash)

Trong đoạn clip, một người phụ nữ đang trang điểm và nói trước ống kính “Tôi đã làm tiếp viên hàng không được gần 10 năm. Hãy nói về những điều bạn không nên làm trên máy bay.”

Vấn đề này đã được nhấn mạnh trong một video lan truyền trên TikTok do tiếp viên hàng không Ale (@wonderfulale) đăng tải. Đoạn clip đã có hơn 641,000 lượt xem kể từ khi được chia sẻ vào ngày 30 Tháng Tư.

Bài đăng mới nhất được đưa ra khi nghề tiếp viên hàng không được xếp hạng thứ 48 trong bảng xếp hạng “100 công việc tốt nhất” hàng năm năm nay của U.S. News and World Report. Công việc này xếp thứ ba trong số những công việc được trả lương cao nhất mà không cần bằng cấp và thứ năm trong bảng xếp hạng những công việc phục vụ dân sự tốt nhất và những công việc tốt nhất mà không cần bằng đại học.

Theo Cục Thống Kê Lao Động Hoa Kỳ (U.S. Bureau of Labor Statistics – BLS), việc làm tiếp viên hàng không được dự đoán sẽ tăng 11% từ năm 2022 đến năm 2032, “nhanh hơn nhiều so với mức trung bình của tất cả các ngành nghề.”

Dưới đây là ba điều mà hành khách không nên làm trên máy bay:

1-Không ngủ khi máy bay cất cánh và hạ cánh

Nữ tiếp viên trong clip nói: “Tôi biết việc đi du lịch có thể rất mệt mỏi và đôi khi bạn chỉ muốn lên máy bay và ngủ thẳng cẳng. Tuy nhiên, các hành khách cố gắng giữ trạng thái tỉnh táo trong khi máy bay cất cánh. Ngủ trước khi máy bay cất cánh sẽ làm tăng nguy cơ bị chấn thương tai do khí áp, hiện tượng căng thẳng lên màng nhĩ do mất cân bằng giữa áp suất không khí trong tai giữa và áp suất của môi trường.

Phòng khám Mayo (The Mayo Clinic) giải thích rằng việc ngủ khi máy bay cất cánh và hạ cánh sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tai trên máy bay vì “bạn không chủ động để làm những động tác nhằm cân bằng áp lực trong tai, như ngáp hoặc nuốt.” Không những tai bạn bị “ngủ quên” trước khi cất cánh, mà bạn còn muốn nhớ rằng việc cất cánh là một trong những giai đoạn quan trọng nhất của chuyến bay. Vì vậy, muốn chắc chắn rằng bạn hoàn toàn tỉnh táo và có nhận thức trong trường hợp khẩn cấp, nếu mọi người phải sơ tán.”

Một chiếc máy bay Alaska Airlines cất cánh. (Hình minh họa: Jeffry Surianto/Pexels)

2-Đừng mang theo rượu lên máy bay

Tiếp viên hàng không cảnh báo hành khách không được tự đem theo rượu để uống, đồng thời nói thêm rằng đó là quy định của liên bang, không phải của riêng hãng hàng không nào cả.

Cơ Quan Quản Lý An Ninh Vận Tải Hoa Kỳ (U.S. Transportation Security Administration – TSA) lưu ý: “Các quy định của FAA (Federal Aviation Administration – Cục Hàng Không Liên Bang) cấm du khách uống rượu trên máy bay, trừ khi được tiếp viên phục vụ. Ngoài ra, tiếp viên không được phép phục vụ những hành khách dễ bị say rượu.”

Tiếp viên nói: “Việc uống rượu mà bạn đem theo là trái với quy định của liên bang vì chúng tôi cần bảo đảm rằng bạn uống có trách nhiệm. Và nếu bạn uống rượu của chính mình, chúng tôi không thể theo dõi điều đó.”

3-Đừng đi lại bằng chân trần

Tiếp viên lưu ý rằng một trong những điều rõ ràng nhất là không nên đi lại bằng chân đất trong bất kỳ sân bay hoặc trên máy bay. “Nếu bạn cởi giày khi ngồi trên ghế thì đó lại là một chuyện khác. Tuy nhiên, đừng bước vào nhà vệ sinh bằng chân đất nhé. Bạn không bao giờ biết mình đang giẫm phải vật gì đâu và sàn nhà không phải lúc nào cũng sạch,” cô nói thêm.

Theo một nghiên cứu do trang web thông tin du lịch Travelmath thực hiện, phòng vệ sinh được coi là một trong những nơi bẩn nhất trên máy bay và sân bay.

Nghiên cứu cho thấy một nhà vi trùng học thu thập 26 mẫu từ bốn chuyến bay và năm sân bay, phát hiện ra rằng nút xả bồn cầu là một trong những điểm bẩn nhất trên các máy bay, trong khi khóa buồng vệ sinh là một trong những nơi bẩn nhất ở các sân bay, dựa trên tổng số vi khuẩn được tìm thấy trên mỗi inch vuông.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: