3 nghề tay trái lương cao đang ‘hot’

(minh họa: Ketut Subiyanto/Pexels)

Người Mỹ đang lao vào làm việc tự do – 38% chọn làm việc tự do vào năm 2023, theo khảo sát Freelance Forward Tháng Mười Hai năm 2023 của Upwork.

Trong khi một số người làm việc tự do toàn thời gian, nhiều người cũng làm việc bán thời gian như một nghề tay trái.

Có nhiều cách để tìm một công việc phụ: viết hồ sơ cho những người chơi trò chơi điện tử, nhận tiền để giả vờ là ai đó trong hồ sơ hẹn hò của họ hoặc thậm chí nhận tiền để xếp hàng chờ đợi. Với rất nhiều lựa chọn, câu hỏi mà bạn cần đặt ra là mình sẽ làm gì hoặc mình có những phẩm chất nào “độc đáo,” Kathy Kristof, người sáng lập và CEO của Sidehusl.com, cho biết.

Dưới đây là ba công việc được trả lương cao, có nhu cầu cao mà bạn nên cân nhắc, theo Kristof và Daniella Flores, người sáng lập blog công việc phụ ‘I Like to Dabble’.

Tư vấn SEO

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (Search engine optimization – SEO).

“Tiếp thị là một nghề cực kỳ cần thiết,” Kristof nói. Ví dụ như tiếp thị trên mạng xã hội là dịch vụ mà cô nhận thấy có rất nhiều công ty đang cần, đặc biệt là nghề SEO.

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm giúp các trang web đạt được nhiều lưu lượng truy cập hơn bằng cách xem xét các từ khóa mà mọi người nhập vào để tìm kiếm nội dung tương tự. Nếu bạn quan tâm đến việc tìm hiểu cách thức hoạt động của nó, hãy tham gia vào các khóa học trực tuyến trên các trang web, như Coursera và các hướng dẫn của chính Google.

Các chuyên gia SEO trên Upwork hiện đang tính phí $250 mỗi giờ.

An ninh mạng

Theo Kristof, nhiều người đang sống… trên mạng hơn,  đồng nghĩa với việc an ninh mạng đang có nhu cầu rất cao và điều này sẽ là cần thiết lâu dài, đồng thời các mối đe dọa ngày càng tinh vi hơn và khó ngăn chặn hơn.

Nếu bạn muốn tìm hiểu sâu hơn, không cần bằng đại học, mà Google, IBM, Apple, tất cả các công ty công nghệ lớn này đều cung cấp các khóa học rất rẻ, đôi khi miễn phí về an ninh mạng.

Nhiều trường cao đẳng và đại học khác nhau cũng cung cấp các chứng chỉ này và Sáng Kiến Quốc Gia về Nghiên Cứu và Nghề Nghiệp An Ninh Mạng (National Initiative for Cybersecurity Careers and Studies) liệt kê một số chứng chỉ mà bạn cần xem qua nếu quan tâm.

Việc tham gia các khóa học sẽ tạo cơ hội cho bạn để gắn kết với những người cuối cùng sẽ thuê bạn làm việc.

Các chuyên gia an ninh mạng trên Fiverr đang tính phí tới $1,480 cho mỗi dự án.

Viết mã

Một nghề được trả lương cao khác trong thế giới công nghệ là viết mã. Flores cho biết: “Công việc phụ về lĩnh vực này rất cao, đặc biệt là với AI và nhu cầu đào tạo tất cả các nền tảng AI mới này.”

Nhiều người trong lĩnh vực này có bằng về khoa học máy tính, nhưng đó không nhất thiết là điều kiện hàng đầu. Có các chương trình đào tạo về mã hóa trực tuyến thông qua các trang web, như Codeacademy và các trường đại học khác nhau, đủ để bạn nắm được những kiến thức căn bản.

Flores khuyên những người đang kiếm việc làm nên cung cấp dịch vụ của mình thông qua các trang web như Data Annotation Tech (DAT). Theo Flores, DAT giống như một công ty viết mã tạm thời.

Để ghi danh, bạn cần phải làm bài kiểm tra đánh giá, nhưng một khi bạn vượt qua là bảo đảm sẽ nhận được việc. Một người dùng cho biết họ kiếm được khoảng $23 mỗi giờ, mặc dù Flores chia sẻ rằng các lập trình viên cũng kiếm được tới $50 mỗi giờ thông qua trang web này.

Flores cũng khuyên những người tìm việc nên sử dụng LinkedIn để tìm việc làm.

Rất nhiều người, khi tuyển dụng người làm việc tự do, bất kể dự án là gì, họ sẽ đăng một bài trên trang của mình thay vì tạo danh sách việc làm trên trang web. Flores khuyên mọi người nên nhập các từ khóa cho các bài đăng bao gồm các cụm từ như ‘freelancer phát triển web’, ‘lập trình viên tự do’… để dễ tìm hơn.

Các lập trình viên trên Upwork đang tính phí $200 mỗi giờ.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: