5 Kỹ năng được ‘săn đón’ nhất trong năm 2025

(Hình minh họa: thisisengineering/Pexels)

Vào năm sau, thành công trong kinh doanh sẽ không phụ thuộc vào kiến thức mà tùy vào việc tận dụng kỹ năng thúc đẩy sự đổi mới và tạo ra giá trị.

Khi AI và kết nối kỹ thuật số định hình lại các ngành công nghiệp với tốc độ chóng mặt, những người có khả năng thích nghi và khai thác các lực lượng chuyển đổi này sẽ nắm bắt được những cơ hội sinh lợi nhất,dành cho cả sinh viên mới tốt nghiệp và giám đốc điều hành kỳ cựu.

Thành thạo AI: Kỹ năng số mới
Vào năm 2025, trình độ AI sẽ trở nên cơ bản như trình độ hiểu biết về máy tính hiện nay. Câu nói “AI không thay thế con người, nhưng người sử dụng AI thay thế người không sử dụng” sẽ trở thành hiện thực.

Thành thạo AI là phải rành rọt kỹ thuật để trích xuất kết quả tối ưu từ các hệ thống AI, tùy chỉnh các mô hình AI cho các ứng dụng kinh doanh cụ thể và điều hướng các tác động về mặt đạo đức của việc triển khai AI. Quan trọng hơn, điều này cũng có nghĩa là việc nhận ra những hạn chế của AI và tận dụng những đặc điểm độc đáo của con người như xây dựng mối quan hệ và giải quyết vấn đề sáng tạo – những kỹ năng sẽ không thể thay thế.

Lãnh đạo chuyển đổi số
Công nghệ là nền tảng của sự đổi mới và tăng trưởng trong các ngành công nghiệp vào năm 2025. Những tiến bộ đột phá trong AI, phân tích dữ liệu, điện toán đám mây, mạng 5G và điện toán lượng tử soi sáng con đường cho các tổ chức đang nỗ lực củng cố vị thế lãnh đạo của mình. Do đó, những cá nhân có khả năng chỉ đạo các tổ chức vượt qua biển động của quá trình chuyển đổi số trở thành tài sản vô giá.

Tuy nhiên, việc tiên phong trong quá trình chuyển đổi số đòi hỏi phải xây dựng một tầm nhìn chiến lược rõ ràng, tận dụng công nghệ để giải quyết trực diện các thách thức cốt lõi của tổ chức. Về bản chất, lãnh đạo chuyển đổi số là về việc sắp xếp sự cân bằng tinh tế giữa đổi mới táo bạo và quản lý rủi ro thận trọng trong bối cảnh kỹ thuật số luôn thay đổi.

Sự nhanh nhẹn trong học tập
Năm 2025, tốc độ đổi mới sẽ không ngừng nghỉ đến mức ngay cả một khoảng dừng học tập tạm thời cũng khiến các kỹ năng của một người trở nên lỗi thời. Các nhà tuyển dụng có tầm nhìn xa sẽ ủng hộ sự thay đổi mô hình này hướng tới việc học tập liên tục, coi đó như một mệnh lệnh chiến lược để giải quyết khoảng cách kỹ năng và duy trì lợi thế cạnh tranh. Đồng thời, các tổ chức giáo dục sẽ chuyển đổi triệt để, từ bỏ các mô hình giảng dạy truyền thống để ủng hộ chương trình giảng dạy linh hoạt, phù hợp với ngành. Sự cộng sinh giữa học viện và ngành công nghiệp sẽ thúc đẩy sự bùng nổ trong lĩnh vực giáo dục thường xuyên, dự kiến đạt tốc độ tăng trưởng hàng năm là 25,4% trong giai đoạn 2025 đến 2030. Sự gia tăng này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc học tập suốt đời trong việc điều hướng bối cảnh nghề nghiệp luôn thay đổi của tương lai gần.

Tầm nhìn chiến lược và giải quyết vấn đề phức tạp
Mặc dù có những tiến bộ nhanh chóng, ngay cả những mô hình AI tinh vi nhất vào năm 2025 cũng chỉ có thể mô phỏng được sự phức tạp và sắc thái của nhận thức con người. Khi nói đến các hệ thống và quy trình tiên phong mang tính đột phá, trí óc con người vẫn vô song về khả năng hình dung ra các giải pháp toàn diện, thay đổi mô hình cần thiết cho sự đổi mới.

Mặc dù trí tuệ nhân tạo tổng quát (Artificial General Intelligence – AGI) tỏa sáng ở phía chân trời, nhưng việc hiện thực hóa nó vẫn nằm ngoài tương lai gần. Trong suốt năm 2025 và sau đó, những cá nhân sở hữu sự nhạy bén để tạo ra lộ trình chiến lược và giải quyết những thách thức đa diện – những thách thức liên quan đến việc sắp xếp nhiều biến số phụ thuộc lẫn nhau – sẽ thấy năng lực nhận thức của họ có nhu cầu chưa từng có. Khả năng độc nhất của con người này trong việc tổng hợp thông tin khác nhau, dự đoán hậu quả sâu rộng và điều hướng sự mơ hồ sẽ tiếp tục được xem như một chất xúc tác cho những đột phá thúc đẩy các ngành công nghiệp tiến lên phía trước.

Trí tuệ cảm xúc: Giới hạn của con người
Khi máy móc làm chủ các nhiệm vụ thường ngày, giá trị của các đặc điểm không thể thay thế của con người sẽ tăng vọt. Trí tuệ cảm xúc sẽ trở thành nền tảng của sự lãnh đạo hiệu quả và thành công của tổ chức vào năm 2025.

Trọng tâm của trí tuệ cảm xúc là nghệ thuật giao tiếp giữa các cá nhân. Trong thời đại bão hòa kỹ thuật số, khả năng kết nối thực sự với người khác sẽ trở thành một kỹ năng được đánh giá cao. Những nhà lãnh đạo có khả năng diễn đạt tầm nhìn, truyền cảm hứng cho các nhóm và điều hướng các động lực phức tạp của con người sẽ nổi bật trong một thế giới ngày càng được công nghệ trung gian hóa.

Các năng lực quan trọng sẽ bao gồm việc nuôi dưỡng sự đồng cảm và lòng tin trong các nhóm đa dạng, điều hướng các động lực phức tạp giữa các cá nhân và cố vấn và huấn luyện để đạt hiệu suất cao nhất. Khả năng xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng thông qua giao tiếp tinh tế và giải quyết xung đột một cách khéo léo sẽ vô cùng quý giá.

Hơn nữa, khi các mô hình làm việc từ xa và kết hợp trở thành chuẩn mực, những người thúc đẩy cảm giác kết nối và cộng tác vượt qua các ranh giới kỹ thuật số sẽ có nhu cầu cao. Khả năng đọc các tín hiệu phi ngôn ngữ tinh tế, ngay cả thông qua các giao diện ảo và tạo ra sự an toàn về mặt tâm lý trong các nhóm sẽ rất quan trọng để thúc đẩy sự đổi mới và năng suất.

Thành công vào năm 2025 thuộc về những người có kỹ năng tích hợp liền mạch sự nhạy bén về công nghệ với khả năng đặc biệt của con người. Bằng cách trau dồi năm kỹ năng quan trọng này, các cá nhân và tổ chức định vị mình ở vị trí tiên phong trong đổi mới và tạo ra giá trị trong một thế giới do AI thúc đẩy.

(theo Forbes)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: