5 mặt hàng có giả rẻ hơn năm ngoái

(Hình minh họa: Artem Beliaikin/Unsplash)

Trên đời này ít có chuyện nền kinh tế lạm phát mà giá năm sau rẻ hơn năm trước, nhưng điều này đang xảy ra trên đất Mỹ.

Giá các mặt hàng thường được người tiêu dùng mua vẫn tiếp tục tăng, nhưng với việc lạm phát giảm dần trong năm qua, giá cả một số thứ đang có chiều hướng giảm hơn. Việc giảm giá là một điều đáng hoan nghênh đối với những người Mỹ đã vượt qua được tình trạng giá hàng hóa và dịch vụ tăng 17% trong ba năm qua, được đo bằng chỉ số giá tiêu dùng.

Ở mức 3.3%, tỷ lệ lạm phát so với cùng kỳ năm trước vẫn cao hơn mục tiêu 2% của Cục Dự Trữ Liên Bang, nhưng giá giảm là một dấu hiệu đáng khích lệ cho thấy chi phí đang có xu hướng đi đúng hướng.

Một số mặt hàng đang giảm giá một cách đáng kể nhất trong năm qua, được biểu thị bằng phần trăm:

Xe hơi và xe tải đã qua sử dụng: giảm 9,3%

Theo dữ liệu CPI, xe hơi và xe tải đã qua sử dụng là tóm tắt của lạm phát liên quan đến đại dịch vào năm 2021, với giá tăng 40.5%. Giá đã giảm và giảm đều đặn trong hai năm qua.

Giá giảm phần lớn là do dư thừa xe cũ trên thị trường, điều này về cơ bản trái ngược với những gì đã xảy ra trong đại dịch Covid-19. Một chiếc xe hơi đã qua sử dụng trị giá $25,000 vào năm 2023 giờ đây sẽ được bán với giá $22,675 – giảm giá $2,325, dựa trên dữ liệu CPI.

Bát đĩa và đồ dùng nhà bếp: giảm 8.1%

Chi phí của bát đĩa và dụng cụ ăn uống rất dễ thay đổi trong việc bán nhà vì nhiều người nâng cấp đồ dùng nhà bếp khi họ chuyển đi. Ít nhà được bán hơn là một yếu tố giúp giảm chi phí bát đĩa và đồ dùng nhà bếp.

Bát đĩa cũng dễ sản xuất hơn so với các ngành khác nên có nhiều đối thủ cạnh tranh, trong đó có nhiều ngành giảm giá trong năm qua. Bạn sẽ thường thấy các chuỗi bán lẻ lớn cung cấp các bộ đồ ăn như một phần của hoạt động bán hàng thanh lý.

Tivi: giảm 6,6%

Giá tivi có xu hướng giảm trong 12 tháng qua, sau khi giảm 11.5% so với cùng kỳ năm trước tính đến Tháng Năm năm 2023. Điều này phản ánh xu hướng giảm giá trong dài hạn vì việc sản xuất TV ngày càng rẻ hơn.

Một yếu tố khác là việc thu thập dữ liệu từ giao diện “TV Thông Minh” tạo ra doanh thu cho các nhà sản xuất, cho phép họ giảm giá TV hơn nữa.

Di chuyển bằng máy bay không còn đắt như trước. (Hình minh họa: Aleksei Zaitcev/Unsplash)

Thiết bị cỡ lớn:  giảm 6.2%

Thật dễ để tìm được những ưu đãi tốt về lò nướng, tủ lạnh, tủ đông, máy rửa chén và các thiết bị cỡ lớn khác, vì giá đã giảm 3.5% từ đầu năm 2024 đến nay, sau khi giảm 7.3% vào năm 2023. Trong 12 tháng qua, chi phí thiết bị chính đã giảm 6.2%.

Điều này là do một số yếu tố. Hiệu suất của nhà máy đã giảm chi phí sản xuất, giúp các nhà sản xuất dễ dàng giảm giá các thiết bị lớn hơn. Ngành này cũng rất cạnh tranh, điều đó có nghĩa là việc giảm giá là phổ biến. Thêm vào đó, sự suy thoái của thị trường nhà đất đã làm giảm doanh số bán hàng vì mọi người có xu hướng mua đồ gia dụng khi chuyển đến nhà mới.

Giá vé máy bay: giảm 5.9%

Giá chuyến bay đã tăng 25% vào năm 2022 do nhu cầu đi lại bị dồn nén và giá nhiên liệu cao, nhưng sau đó đã giảm đi phần nào.

Giá nhiên liệu rẻ hơn đã giúp giảm tổng chi phí chuyến bay, cũng như giảm việc đi công tác, tăng công suất chuyến bay và giảm nhu cầu về các chuyến bay so với năm 2022.

(theo CNBC)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: