6 loại thực phẩm gây rụng tóc

Một trong những tác nhân gây rụng tóc là đây! (minh họa: Zaron/Unsplash)

Nhiều người than: “Sao dạo này tóc tui mỏng lét và rụng nhiều.” Có nhiều nguyên nhân dẫn đến điều này, trong đó có cả thực phẩm bạn dùng hàng ngày.

Tóc mỏng có thể do nhiều nguyên nhân bao gồm di truyền, bệnh lý tiềm ẩn, khẩu phần ăn uống thiếu hụt dưỡng chất hoặc các yếu tố bên ngoài như thời tiết, hay làm đẹp tóc bằng cách uốn, nhuộm,…

Ngoài ra, thực phẩm chế biến sẵn cũng góp phần vào việc gia tăng tình trạng tóc yếu và dễ gãy rụng. Đơn giản là vì thực phẩm chế biến chứa nhiều carbohydrate là chất làm tăng chỉ số đường huyết, một yếu tố gây viêm da đầu và làm rụng tóc.

Khi nhắm tới một phương pháp ăn uống lành mạnh, điều quan trọng là phải xem xét việc tác động của carbohydrate lên chỉ số đường huyết của thực phẩm tiêu thụ. Hệ thống này đánh giá tác động của carbohydrate lên lượng đường trong máu. Thực phẩm làm chỉ số đường huyết tăng như đường đơn, cung cấp năng lượng nhanh chóng nhưng cuối cùng lại dẫn đến mệt mỏi và đói.

Để tóc dày hơn, chắc khỏe hơn, bạn nên tránh xa các thực phẩm chế biến sẵn. Một số chuyên gia về da liễu, y học và chăm sóc da chỉ ra sáu loại thực phẩm nên tránh đối với những người muốn nuôi dưỡng mái tóc khỏe mạnh.

1.Bánh mì trắng

Thỉnh thoảng ăn bánh mì trắng sẽ không gây rụng tóc ngay lập tức, nhưng nếu khẩu phần ăn uống của bạn thường xuyên thiếu các chất dinh dưỡng thiết yếu như riboflavin, biotin, folate và vitamin B12 và bạn chủ yếu ăn thực phẩm chế biến sẵn, điều này sẽ không mang lại lợi ích gì cho tóc. Các loại thực phẩm như bánh mì trắng, mì ống và gạo gây ra chỉ số đường huyết cao, có thể gây viêm, dẫn đến khô và gãy rụng.

(minh họa: Unsplash)

2.Bánh ngọt

Giống như bánh mì trắng, bánh ngọt làm từ cùng nguyên liệu với nó thường chứa carbs tinh chế, thiếu chất xơ và các chất dinh dưỡng có lợi khác. Carbs tinh chế có khả năng gây viêm cao và nhanh chóng chuyển thành đường, khiến lượng glucose tăng nhanh.

Tóc không thể phát triển bình thường nếu bạn đang phải đối mặt với tình trạng viêm da đầu và nếu phần lớn lượng calo của bạn đến từ thực phẩm nghèo dinh dưỡng, nhiều đường. Viêm da đầu là thủ phạm chính làm tóc yếu, dễ rụng vì nó có liên quan đến chứng hói đầu và hư tổn tóc ở phụ nữ.

3.Kẹo

Giống như carbs tinh chế, đường cũng có thể khiến tóc mỏng và rụng tóc trở nên tồi tệ hơn nhiều. Ăn nhiều kẹo có đường cũng có thể dẫn đến kháng insulin, có thể gây viêm. Kẹo thậm chí có thể gây viêm khắp cơ thể, bao gồm cả các nang lông. Làm dịu chứng viêm và phục hồi chức năng tế bào khỏe mạnh là điều bắt buộc trong việc ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng rụng tóc.

Sức khỏe mái tóc cho thấy cơ thể bạn khỏe mạnh như thế nào từ bên trong. Nếu khẩu phần ăn uống của bạn có nhiều thực phẩm chế biến sẵn với đường tinh chế và carbs, thì tóc của bạn sẽ khó có thể sáng bóng và phát triển theo độ dài mà bạn mong muốn.

(minh họa: Unsplash)

4.Thịt đỏ

Một loại thực phẩm khác thường liên quan đến rụng tóc, sợi mỏng và yếu hơn là thịt đỏ, đặc biệt là khi được chế biến và/hoặc kết hợp với đồ chiên rán. Hãy cố gắng giảm lượng thịt và đồ chiên rán trong khẩu phần ăn uống của bạn, vì ăn nhiều thịt đỏ và đồ chiên rán được chứng minh là làm tăng tình trạng viêm nhiễm và thúc đẩy quá trình chuyển đổi testosterone thành dihydrotestosterone (DHT).

Loại hormone nam này có liên quan đến tình trạng rụng tóc do nội tiết tố nam. Và, thịt đỏ cũng đã được chứng minh là làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim bằng cách tăng cholesterol và làm tắc nghẽn động mạch.

(minh họa: Unsplash)

5.Cá biển lớn

Thủy ngân được tìm thấy trong nhiều loại cá biển và cá chế biến sẵn, thường gây rụng tóc khi ăn quá nhiều. Cá càng lớn thì hàm lượng thủy ngân càng cao.

Bạn nên cố gắng tránh hoặc giảm lượng cá biển như cá thu, cá kiếm và cá ngừ trong khẩu phần ăn uống nếu bạn đang phải vật lộn với tình trạng rụng tóc hoặc thưa tóc. Thay vào đó, hãy chọn những loại cá có hàm lượng thủy ngân thấp như cá tuyết và cá hồi. Cá hồi đã được chứng minh là có tác dụng tăng độ phồng và độ bóng của tóc.

6.Khoai tây chiên

Các chuyên gia về rụng tóc khuyên không nên tiêu thụ đồ ăn nhẹ chế biến sẵn có nhiều natri và đường, như khoai tây chiên, do tác động bất lợi đến sức khỏe của tóc. Salem giải thích: “Khoai tây chiên có nhiều chất béo, có thể dẫn đến rụng tóc và các tình trạng sức khỏe khác như bệnh tim.”

(minh họa: Pixabay)

Khi bị rụng tóc, điều tốt nhất bạn có thể làm là tránh những thực phẩm chứa nhiều đường và muối – hai thành phần được biết là gây ra gàu và rụng tóc.

Việc xem xét lại khẩu phần ăn uống của bạn là điều quan trọng để có mái tóc khỏe mạnh.
Những thực phẩm tốt nhất nên tiêu thụ để có sức khỏe tóc tối ưu bao gồm các lựa chọn chống viêm như trứng, quả mọng, rau bina, cá béo, khoai lang, bơ, các loại hạt, hạt, ớt ngọt, hàu, tôm và đậu.

(theo Shefinds)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: