8 điều trong cuộc sống bạn chỉ nên giữ cho mình

(Hình minh họa: Kristina Flour/Unsplash)

Có những vấn đề cơ bản về ranh giới cá nhân mà mọi người không thoải mái khi chia sẻ với người khác, như mức lương, đời sống tình cảm,…

Và cũng theo tâm lý học, có một số phần trong cuộc sống của bạn nên được giữ kín.

Đây là những vấn đề mà bạn chỉ nên giữ cho mình.

1-Chi tiết tài chính

Giữ thông tin tài chính của bạn ở chế độ riêng tư thường là cách tốt nhất. Đó không phải là bí mật hay khép kín mà là thiết lập ranh giới.
Vì tiền có thể khơi dậy những cảm xúc như tham lam, ghen tị, bất an. Nó có thể thay đổi nhận thức của mọi người về bạn và thậm chí ảnh hưởng đến các mối quan hệ. Vì vậy, trừ khi điều đó là cần thiết hoặc bạn cảm thấy thoải mái khi thảo luận, tốt nhất các chi tiết tài chính của bạn nên được giữ kín.

2-Mục tiêu cá nhân
Chúng ta đều có những mục đặt mục tiêu của riêng mình. Nhưng tốt hơn hết là giữ kín các mục tiêu cá nhân của mình.

Tâm lý học ủng hộ điều này. Khi chia sẻ mục tiêu của mình, chúng ta dễ có cảm giác hoàn thành sớm, điều này thực sự có thể làm giảm động lực hoàn thành nhiệm vụ của chúng ta.
Một người đặt mục tiêu chạy maraton và chia sẻ mục tiêu này với mọi người anh ấy biết. Rõ ràng, anh ấy nhận được những lời khen ngợi và ngưỡng mộ của họ. Nhưng đến lúc tập luyện, người này cảm thấy mình thiếu động lực. Có cảm giác như anh ta đã đạt được điều gì đó chỉ bằng cách nói về nó và đã đạt được sự ngưỡng mộ của mọi người, dù chưa làm gì.

Chúng ta đều có những mục đặt mục tiêu của riêng mình. Nhưng tốt hơn hết là giữ kín các mục tiêu cá nhân của mình.(Hình minh họa: Firmbee/Unsplash)

Hãy giữ mục tiêu của mình cho riêng mình, làm việc chăm chỉ trong im lặng, để thành tích của mình lên tiếng.

3-Tranh chấp gia đình
Những tranh cãi, bất đồng trong gia đình là chuyện thường xuyên xảy ra.
Nhưng dù việc trút giận về điều đó cho người khác có thể rất hấp dẫn, tâm lý học khuyên bạn không nên công khai những tranh chấp trong gia đình.
Nó mời gọi những ý kiến và phán xét không mong muốn, có thể làm căng thẳng thêm các mối quan hệ.

4-Những oán giận trong quá khứ
Tất cả chúng ta đều từng trải qua những trải nghiệm hoặc sự cố trong quá khứ để lại vị đắng trong miệng. Bản chất của con người là giữ sự oán giận hoặc ấm ức trong lòng. Nhưng những điều này tốt hơn nên được giữ kín.
Chia sẻ những trường hợp này với người khác có thể vẽ nên một bức tranh không mấy tốt đẹp, không chỉ về người mà bạn bực bội mà còn về chính bạn. Nó cũng có thể gây ra kịch tính hoặc xung đột không cần thiết. Vì vậy, hãy nhớ rằng: quá khứ ở phía sau bạn là có lý do. Tốt nhất là hãy để những chuyện đã qua qua đi và thay vào đó hãy tập trung vào hiện tại.

5-Vấn đề sức khỏe cá nhân
Sức khỏe của chúng ta là một trong những khía cạnh cá nhân và nhạy cảm nhất, dù đó là một căn bệnh nhỏ hay một tình trạng bệnh lý nghiêm trọng, đó không phải là điều nên thảo luận trước công chúng. Việc chia sẻ các vấn đề sức khỏe cá nhân thường có thể dẫn đến những lo lắng không cần thiết, không chỉ cho chúng ta mà còn cho những người xung quanh. Việc giữ kín các vấn đề sức khỏe của mình cho phép bạn định hướng hành trình của mình theo cách riêng của mình. Nó cho phép bạn kiểm soát cách xử lý mọi việc và những người mà bạn chọn tham gia. Mặc dù điều quan trọng là duy trì kết nối và tìm kiếm sự hỗ trợ khi cần, nhưng hãy nhớ rằng vấn đề sức khỏe là của riêng bạn và bạn hoàn toàn có thể giữ ở chế độ riêng tư.

6-Hành động tử tế
Tất cả chúng ta đều cảm thấy ánh sáng ấm áp đến từ việc làm một việc tốt. Đó là một cảm giác tuyệt vời và việc muốn chia sẻ nó là điều tự nhiên.
Tuy nhiên, việc giữ kín những hành động tử tế của bạn thực sự có thể nâng cao hạnh phúc của bạn.
Khi chúng ta thực hiện một hành động tử tế một cách bí mật, nó sẽ trở thành một kho báu cá nhân, một nguồn vui bí mật không bị ảnh hưởng bởi sự xác nhận bên ngoài. Hơn nữa, việc giữ kín bảo đảm rằng hành động đó vẫn hoàn toàn mang tính vị tha hơn là trở thành một phương tiện để được khen ngợi hoặc công nhận.

Vì vậy, lần tới khi bạn làm điều gì tử tế, hãy thử giữ nó cho riêng mình. Nó sẽ chỉ làm tăng thêm hạnh phúc của bạn.

7-Rắc rối trong mối quan hệ
Mọi mối quan hệ đều có những thăng trầm. Những bất đồng, hiểu lầm và xung đột đều là một phần của vấn đề. Tuy nhiên, dù việc trút giận hoặc tìm kiếm lời khuyên có thể rất hấp dẫn nhưng tâm lý học cho rằng tốt hơn hết là bạn nên giữ kín những rắc rối trong mối quan hệ. Việc công khai các vấn đề của bạn có thể tạo ra những ý kiến và phán xét không mong muốn, điều này có thể gây thêm căng thẳng cho tình huống vốn đã căng thẳng. Ngoài ra, những vấn đề được công khai có thể làm tổn hại đến niềm tin và sự thân mật trong mối quan hệ của bạn. Vì vậy, mặc dù việc tìm kiếm sự giúp đỡ khi cần thiết là điều quan trọng nhưng hãy nhớ cẩn thận khi thảo luận về những rắc rối trong mối quan hệ.

8-Kế hoạch tự hoàn thiện
Làm việc để cải thiện bản thân là một hành trình cá nhân. Nó đòi hỏi sự cống hiến, làm việc chăm chỉ và rất nhiều sự xem xét nội tâm.
Mặc dù việc chia sẻ kế hoạch của bạn với người khác để có được sự khuyến khích có thể rất hấp dẫn, nhưng tâm lý học cho thấy rằng việc giữ kế hoạch này ở chế độ riêng tư có thể dẫn đến kết quả tốt hơn. Điều này là do việc chia sẻ đôi khi có thể dẫn đến cảm giác đạt được thành tựu sớm, khiến bạn ít có khả năng theo đuổi đến cùng.
Hơn nữa, việc giữ kín kế hoạch của mình cho phép bạn chỉ tập trung vào tiến trình của mình mà không phải chịu thêm áp lực từ những kỳ vọng bên ngoài. Vì vậy, khi nói đến việc hoàn thiện bản thân, hãy nhớ: đó là một hành trình cá nhân tốt nhất nên được theo đuổi một cách cá nhân.

(theo Hack Spirit)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: