8 lời khuyên để sống tích cực trong mùa SAD

(ảnh: Nathan Dumlao/Unsplash)

Trải qua ít ánh sáng ban ngày hơn trong những tháng mùa đông, như Tháng Hai, có thể khiến bạn cảm thấy buồn, thậm chí một chút bi quan.

Theo Anisha Patel-Dunn, bác sĩ tâm thần và giám đốc y tế của LifeStance Health, bệnh nhân ngoại trú khi gần đến cuối Tháng Mười, thường được gọi là mùa SAD, thời điểm mà chứng rối loạn cảm xúc theo mùa (SAD) ảnh hưởng đến nhiều người. Theo CNBC.

Patel-Dunn nói: “Rối loạn cảm xúc theo mùa thực sự là một loại trầm cảm có thể kéo dài trung bình khoảng bốn đến năm tháng. Đối với nhiều người, mùa thu là mùa SAD.”

Nữ bác sĩ cho biết thêm, cùng với việc thiếu ánh nắng mặt trời, tình trạng nhiều hãng, công ty sa thải hàng loạt và lo ngại về suy thoái kinh tế, đang góp phần tạo nên những cảm xúc mãnh liệt nảy sinh trong thời gian này trong năm. Patel-Dunn cho biết thời điểm quan trọng khi SAD là phạm vi phổ biến nhất, nhưng nó thường ở mức tồi tệ nhất vào cuối Tháng Mười đến cuối Tháng Hai.

(ảnh: Katrina Wright -Unsplash)

Một số triệu chứng phổ biến của chứng rối loạn cảm xúc theo mùa là tâm trạng chán nản suốt cả ngày, và kéo dài trong vòng hai tuần trở lên. Người bị chứng này không thấy đâu là niềm vui khi làm những việc mà họ từng rất thích. Họ cũng thay đổi năng lượng, động lực, giấc ngủ hoặc cảm giác thèm ăn.

Dưới đây là một số mẹo và công cụ giúp bạn vượt qua mùa SAD này.

-Giữ thói quen ngủ đúng giờ, bằng cách thức dậy và đi ngủ vào cùng một thời điểm mỗi ngày. Cố gắng duy trì như vậy, kể cả cuối tuần.

-Ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng lành mạnh suốt ngày và không ăn nhiều trước khi đi ngủ.

-Lấy một chiếc áo khoác và ra ngoài thường xuyên bất cứ lú nào có thể, đừng ở mãi trong nhà hoặc trong văn phòng.

-Tập thể dục. Nghiên cứu cho thấy “30 đến 45 phút tập aerobic bốn đến năm lần một tuần có thể tác động và cải thiện tâm trạng,” Patel-Dunn nói.

-Không uống cà phê hoặc rượu quá gần giờ đi ngủ.

-Tránh ánh sáng xanh từ điện thoại trước khi đi ngủ.

-Liên lạc với một người bạn hoặc một người thân yêu đáng tin cậy để chia sẻ về cảm giác của bạn.

-Tìm kiếm sự giúp đỡ từ một chuyên gia nếu mọi thứ trở nên quá nặng. “Đừng đấu tranh một mình,” cô nói.

(ảnh: Nathan Dumlao/Unsplash

Cũng có những công cụ mà bạn có thể sử dụng để luôn vui vẻ và tránh SAD. Theo Patel-Dunn, sử dụng hộp đèn 10.000 lux trong 30 phút mỗi sáng đã được chứng minh là có thể giúp điều trị chứng rối loạn cảm xúc theo mùa.

Bạn cũng có thể sử dụng đồng hồ báo thức giống màu sắc của mặt trời mọc nếu bạn thấy khó ra khỏi giường trước khi mặt trời mọc, cô ấy nói thêm. Ngoài ra, hãy cân nhắc “thói quen viết nhật ký vào ban đêm, viết ra những điều khiến bạn lo lắng”.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: