Ăn 12 loại trái cây, rau củ, ăn luôn… thuốc trừ sâu

Hơn 90% mẫu anh đào có kết quả xét nghiệm dương tính với dư lượng của hai loại thuốc trừ sâu trở lên. (Hình minh họa: Roksolana Zasiadko/Unsplash)

Khi ăn trái cây và rau quả, hầu như ai cũng cho rằng mình đang có lựa chọn lành mạnh nhất, vì không ăn khoai tây chiên hay thức ăn nhanh.

Nhưng sự thật có thể phức tạp hơn như thế. Hàng năm, nhóm công tác môi trường (EWG) xuất bản một hướng dẫn để cảnh báo người mua sắm về sự hiện diện của thuốc trừ sâu trong sản phẩm. Tổ chức ủng hộ sức khỏe đã công bố danh sách “Dirty Dozen” năm 2024 để chỉ ra 12 loại trái cây và rau quả bị nhiễm nhiều thuốc trừ sâu nhất.

Báo cáo mới của EWG phân tích dữ liệu từ cuộc thử nghiệm do Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ (USDA) và Cục Quản Lý Thực Phẩm và Dược Phẩm (FDA) thực hiện trên 47,510 mẫu của 46 loại trái cây và rau quả khác nhau, và lưu ý: USDA gọt vỏ hoặc chà và rửa các mẫu sản phẩm trước khi thử nghiệm, trong khi FDA chỉ loại bỏ bụi bẩn trước.

Tuy nhiên, các cuộc thử nghiệm vẫn phát hiện thấy dấu vết của 254 loại thuốc trừ sâu trong các loại trái cây và rau quả được thử nghiệm.

Theo EWG, thuốc trừ sâu là hóa chất được dùng để tiêu diệt các sinh vật sống được coi là sâu bệnh, bao gồm côn trùng, cỏ dại và nấm mốc. Ngay cả sau khi rửa trái cây và rau quả, dư lượng thuốc trừ sâu vẫn còn trên sản phẩm. Nghiên cứu cho thấy một số loại thuốc trừ sâu được sử dụng trên sản phẩm của Hoa Kỳ có liên quan đến ung thư, rối loạn nội tiết tố và các vấn đề về nhận thức và hành vi.

Bốn loại thuốc trừ sâu thường gặp nhất trong sản phẩm nông sản trong danh sách Dirty Dozen năm nay là fludioxonil, pyraclostrobin, boscalid và pyrimethanil – cũng là thuốc diệt nấm, theo EWG. “Bằng chứng cho thấy nhiều loại thuốc diệt nấm được sử dụng rộng rãi có thể phá vỡ hệ thống hormone của con người,” Tiến Sĩ Alexis Temkin, chuyên gia độc chất cấp cao của EWG, cho biết. “Nhưng cần có nhiều nghiên cứu hơn để hiểu rõ hơn về những rủi ro, và tất cả các loại thuốc trừ sâu gây ra cho con người, đặc biệt là trẻ em.”

Để giúp bản thân an toàn, EWG khuyến cáo người tiêu dùng nên mua phiên bản hữu cơ của bất kỳ sản phẩm nào trong danh sách Dirty Dozen dưới đây:

1.Đậu xanh
EWG cho biết người mua sắm nên biết rằng đậu xanh có thể chứa dấu vết của hai loại thuốc trừ sâu có liên quan đến tác hại đối với hệ thần kinh đang phát triển: acephate và methamidophos. Theo tổ chức này, ba loại hóa chất này được tìm thấy trong khoảng 8% mẫu đậu xanh không hữu cơ do USDA kiểm tra vào năm 2021 và 2022.

2.Quả việt quất
Quả việt quất đứng thứ 11 trong danh sách Dirty Dozen của EWG trong năm thứ hai liên tiếp. “Các loại thuốc trừ sâu gây lo ngại nhất được tìm thấy trên quả việt quất là phosmet và malathion, các hóa chất được gọi là thuốc trừ sâu organophosphate,” tổ chức này tuyên bố. “Các loại này tiêu diệt nhiều loại côn trùng và có độc đối với hệ thần kinh của con người, đặc biệt là não đang phát triển của trẻ em.”

3.Cherry
Theo báo cáo của EWG, hơn 90% mẫu anh đào có kết quả xét nghiệm dương tính với dư lượng của hai loại thuốc trừ sâu trở lên. Hai hóa chất đáng lo ngại được tìm thấy trên loại quả này là pyraclostrobin, có thể liên quan đến độc tính gan và rối loạn chuyển hóa, và boscalid, có liên quan đến ung thư và rối loạn chức năng tuyến giáp.

4.Ớt chuông và ớt cay
Chắc chắn có vấn đề về thuốc trừ sâu khi nói đến ớt. EWG cho biết ớt chuông và ớt cay được phát hiện có lượng thuốc trừ sâu riêng lẻ cao thứ hai với 101 loại hóa chất khác nhau được tìm thấy trên các mặt hàng này.

5.Táo
Theo EWG, táo thường chứa trung bình hơn bốn loại thuốc trừ sâu khác nhau, một số loại cũng ở nồng độ cao.

Táo thường chứa trung bình hơn bốn loại thuốc trừ sâu khác nhau, một số loại cũng ở nồng độ cao. (Hình minh họa: Couleur/Pixabay)

6.Quả xuân đào
Giống như anh đào, hơn 90% mẫu quả xuân đào có kết quả xét nghiệm dương tính với dư lượng của hai loại thuốc trừ sâu trở lên.

7.Quả lê
Theo EWG, số lượng hóa chất được tìm thấy trên quả lê đã tăng lên trong những năm qua. Trong báo cáo mới nhất của mình, tổ chức này phát hiện ra rằng hơn sáu trong số 10 quả lê không hữu cơ được USDA thử nghiệm có dấu vết của năm loại thuốc trừ sâu trở lên. EWG cảnh báo rằng đây là một bước nhảy vọt đáng kể so với các thử nghiệm trước đó.

8.Đào
Theo EWG, hầu như tất cả các loại đào đều bị nhiễm thuốc trừ sâu. “Một mẫu đào có thể có dấu vết của tới 19 loại thuốc trừ sâu khác nhau,” tổ chức này cho biết thêm.

9.Nho
Báo cáo mới của EWG chỉ ra rằng hơn 90% nho có kết quả xét nghiệm dương tính với hai loại thuốc trừ sâu trở lên.

10.Cải xoăn, cải xanh và cải mù tạt
Cải xoăn, cải xanh và cải mù tạt chứa nhiều thuốc trừ sâu nhất, với 103 loại hóa chất riêng lẻ được tìm thấy trong các mặt hàng trong danh mục này.

11. Rau bina
Một loại rau lá xanh khác cần quan tâm là rau bina. Loại rau giàu dinh dưỡng này có kết quả xét nghiệm dương tính với trung bình bảy loại thuốc trừ sâu khác nhau bao gồm permethrin – loại thuốc đã bị cấm sử dụng trên cây lương thực ở Châu Âu kể từ năm 2000.
“Ở liều cao, permethrin sẽ làm quá tải hệ thần kinh và gây ra chứng run rẩy và co giật”, EWG cảnh báo.

12.Dâu tây
Đứng đầu trong danh sách Dirty Dozen của EWG là loại ngọt (nhưng có khả năng chứa nhiều thuốc trừ sâu). Loại quả này đã được xếp hạng đầu tiên trong nhiều năm, vì nó được phát hiện là “mặt hàng nông sản tươi có khả năng bị nhiễm dư lượng thuốc trừ sâu cao nhất, ngay cả sau khi được hái, rửa sạch tại ruộng và rửa sạch lại trước khi ăn,” theo tổ chức này. Trung bình một người Mỹ ăn khoảng tám pound dâu tây tươi mỗi năm và cùng với đó là hàng chục loại thuốc trừ sâu, bao gồm các hóa chất có liên quan đến ung thư và tổn thương sinh sản, hoặc bị cấm ở Âu châu,” EWG cảnh báo.

(theo Best Life)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quà cho Mẹ
Lễ Vu Lan, mùa báo hiếu, cô giáo Thúy giải thích ý nghĩa của mùa lễ đặc biệt này và hướng dẫn học trò làm món quà cho mẹ. Sau…
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: