Áo liền quần chẩn đoán được bệnh tự kỷ và ADHD của trẻ

(Hình minh họa: Åsmund Gimre/Unsplash)

Các nhà khoa học có thể sớm sử dụng “những bộ áo liền quần thông minh” để xác định chứng tự kỷ, ADHD và các tình trạng rối loạn thần kinh khác ở trẻ bằng cách phân tích chuyển động của bé.

Là một phần của nghiên cứu đang diễn ra, các nhà nghiên cứu từ University of Sussex, Anh, đang sử dụng trang phục được trang bị cảm biến chuyển động, cùng với các đoạn phim video, để theo dõi chuyển động của trẻ sơ sinh từ sơ sinh đến 18 tháng tuổi.

Bằng cách so sánh các chuyển động cụ thể như ngọ nguậy, ngồi và bò với các kỹ năng giao tiếp và xã hội của trẻ trong 18 tháng phát triển đầu tiên, các nhà nghiên cứu hy vọng có khả năng xác định được các hành vi vận động chính giúp dự đoán các triệu chứng của tình trạng rối loạn thần kinh.

Gillian Forrester, tác giả chính và giáo sư về nhận thức so sánh tại University of Sussex, nói với Newsweek rằng mục đích cuối cùng của nghiên cứu là xác định những đặc điểm nào của những chuyển động ban đầu có thể liên quan đến chẩn đoán bệnh tự kỷ sau này.

Bà cho biết: “Điều này dẫn đến việc sàng lọc sớm hơn nhiều so với các phương pháp chẩn đoán hiện tại của chúng tôi. Việc sàng lọc sớm hơn sẽ dẫn đến những biện pháp can thiệp sớm hơn và mới lạ. Tôi vô cùng hào hứng với nghiên cứu mới này vì nó cho chúng ta hiểu rõ hơn về việc chuyển động của cơ thể trong những ngày đầu tiên của cuộc đời ảnh hưởng như thế nào đến sự phát triển giao tiếp và xã hội sau này.”

Các loại áo liền quần của trẻ nhỏ. (Hình minh họa: The Nix Company/Unsplash)

Nghiên cứu được đặt tên khéo léo là “Baby Grow” nhằm mục đích chỉ ra các chuyển động lặp đi lặp lại và ít đa dạng hơn ở trẻ sơ sinh có liên quan đến các tình trạng như chứng tự kỷ và ADHD, trong khi các chuyển động phức tạp và đa dạng hơn có liên quan đến sự phát triển nhận thức điển hình.

Forrester cho biết trong một tuyên bố: “Người ta thường biết rằng ngay từ những ngày đầu tiên của cuộc đời, cách con người di chuyển giúp chuẩn bị cho bộ não và cơ thể của chúng ta để điều hướng trong một thế giới xã hội và thể chất phức tạp. Tuy nhiên, mối liên hệ trực tiếp giữa những chuyển động ban đầu của trẻ và khả năng xã hội của chúng sau này trong cuộc sống vẫn chưa được hiểu rõ. Bằng cách thu thập dữ liệu về những chuyển động sớm nhất của trẻ sơ sinh, chúng tôi hy vọng sẽ cung cấp cho các bác sĩ lâm sàng, bác sĩ đa khoa và cha mẹ những công cụ họ cần để xác định các dấu hiệu sớm của sự phân kỳ thần kinh ở trẻ sơ sinh. Tôi và các đồng nghiệp hy vọng rằng nghiên cứu này sẽ dẫn tới việc sàng lọc, chẩn đoán và can thiệp sớm hơn trong giai đoạn trứng nước để hỗ trợ trẻ em và gia đình các em.”

Nghiên cứu này sẽ được trưng bày tại Triển Lãm Khoa Học Mùa Hè của Hiệp Hội Hoàng Gia (Royal Society Summer Science Exhibition) của năm nay, nơi người tham dự có thể chơi trò chơi tương tác “Baby Boogie” để kiểm tra kỹ năng vận động của chính họ so với kỹ năng vận động của trẻ sơ sinh.

Trò chơi thể hiện sự khó khăn trong việc bắt chước các chuyển động phức tạp và thay đổi liên quan đến sự phát triển nhận thức lành mạnh.

Forrester nói: “Cách mỗi người giải quyết vấn đề bằng đôi tay có cấu trúc chuyển động tương tự như cách từng cá nhân ghép các từ lại với nhau để tạo ra lời nói có ý nghĩa. Nhưng con người thường kiểm tra bản thân theo một cách để tách biệt với phần còn lại của thế giới động vật.”

“Nghiên cứu của tôi và các đồng nghiệp khám phá cách con người tiến hoá và trở thành loài khỉ lớn (với cột sống) ngay thẳng, đi lại, nói chuyện, sử dụng công cụ như ngày nay, thông qua quá trình tiến hóa và phát triển, tạo ra cầu nối giữa loài người và thế giới tự nhiên.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quà cho Mẹ
Lễ Vu Lan, mùa báo hiếu, cô giáo Thúy giải thích ý nghĩa của mùa lễ đặc biệt này và hướng dẫn học trò làm món quà cho mẹ. Sau…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: