Bác sĩ cảnh báo những hướng dẫn làm đẹp của TikToker

(minh họa: Andrea Giardini/Undplash)

Pop Sugar tổng hợp những cách chăm sóc da trên TikTok, mà theo lời khuyên của bác sĩ da liễu, nếu áp dụng chỉ làm hại da.

Dùng kem chống nắng tạo khối cho khuôn mặt

Vào năm 2020, một người dùng TikTok gây chú ý khi chia sẻ lời khuyên về việc sử dụng kem chống nắng để tạo khối cho khuôn mặt.

Cụ thể, cô bôi kem chống nắng có chỉ số SFP 90 lên tất cả những khu vực cần đánh phấn bắt sáng, tin rằng ánh mặt trời sẽ tôn lên những đường nét tự nhiên cho khuôn mặt. Theo bác sĩ Kunal Malik ở New York, kem chống nắng không phải là đồ trang điểm và không nên được sử dụng như một sản phẩm tạo khối, cho nên bạn không nên bắt chước mà làm theo cách này.

(minh họa: Onela Ymeri/Unsplash)

Dùng baking soda để tẩy da chết

Tẩy tế bào chết cho da mặt bằng baking soda là cách mà một số TikToker làm video rồi hướng dẫn cho mọi người, nhưng các chuyên gia cho biết phương pháp này không an toàn. Theo bác sĩ Malik, baking soda mang tính kiềm và có thể phá vỡ hàng rào bảo vệ da, dẫn đến khô và viêm da. Ngoài ra, hỗn hợp này có thể tạo ra những vết rách nhỏ li ti trên da của bạn, khiến bạn dễ bị nhiễm trùng hoặc phát ban.

Thay vì dùng baking soda, bác sĩ Malik khuyên rằng bạn nên sử dụng các chất tẩy tế bào chết hóa học, ví dụ như acid lactic, acid glycolic hoặc retinol.

(minh họa; Isabell Winter/Unsplash)

Máy làm sạch lỗ chân lông

Thiết bị này giúp loại bỏ bụi bẩn khỏi lỗ chân lông bằng lực hút. Nhưng nếu không sử dụng đúng cách, máy hút lỗ chân lông sẽ khiến da bạn tổn thương trầm trọng hơn. Bác sĩ Malik cho rằng nếu lực hút quá mạnh, các mao mạch trên bề mặt da sẽ bị vỡ, rách và để lại sẹo. Vì vậy, thay vì sử dụng máy làm sạch lỗ chân lông, bạn nên sử dụng các phương pháp tẩy da chết nhẹ nhàng, không xâm lấn như bằng hóa chất hoặc laser tái tạo bề mặt da tại phòng khám.

(minh họa: Anna Nekrashevich/Pixels)

Bút tiêm Hyaluron

Bút tiêm Hyaluron được sử dụng để tự tiêm chất làm đầy môi. Hiện người dùng có thể tự mua sản phẩm này mà không cần xin giấy phép. Nhưng các chuyên gia cảnh báo trào lưu này có thể tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Người dùng không thể chắc chắn chất trong bút có thực sự là acid hyaluronic hay không. Thêm đó, nếu làm sai cách, việc sử dụng thiết bị này có thể gây tắc mạch máu và hoại tử da, khiến tế bào da chết và để lại sẹo vĩnh viễn.

(minh họa: Sam Moghadam Khamseh/Unslash)

Lăn kim tại nhà

Phương pháp lăn kim được sử dụng phổ biến để giúp tăng cường sản xuất collagen, khiến làn da trẻ hóa, nhưng bạn không nên tự thử phương pháp này bởi các thiết bị lăn kim tại nhà không hiệu quả như loại chuyên nghiệp. Ở các cơ sở y tế được cấp giấy phép, các kỹ thuật viên dùng phương pháp điều trị có thể điều chỉnh độ sâu của kim theo tình trạng da và bảo đảm vô trùng. Nếu sử dụng không đúng cách, các thiết bị lăn kim tại nhà có thể dẫn đến viêm da tiếp xúc, lây lan vi khuẩn, nhiễm trùng và đôi khi còn để lại sẹo vĩnh viễn.

(theo Popsugar)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: