Bài học về tự do tài chánh

(Hình minh họa: micheile henderson/Unsplash)

Ý tưởng về tự do tài chính thường giống như một giấc mơ xa vời – điều mà chỉ một số ít người có thể trải nghiệm sau một sự may mắn, hoặc nghỉ hưu sau nhiều thập niên cày cục làm việc, nhưng tại sao Shao Chun, 38 tuổi, nhân viên của Google lại nói khác.

Trong suốt tám năm làm việc tại Google, Chun sống dưới mức thu nhập của mình và luôn dành ra tới 50% số tiền lương để đầu tư, theo CNBC Make It. Điều đó cho phép anh xây dựng một danh mục đầu tư đáng kể trị giá $2 triệu.

Chun cho biết: “Bạn có khả năng đạt được tự do tài chính khi làm việc từ chín giờ sáng đến năm giờ chiều.” Tuy nhiên, khi bị sa thải vào Tháng Hai, Chun nhận ra rằng mình không còn phải dựa vào tiền lương để duy trì cuộc sống nữa.

Sử dụng quy tắc 4%, Chun thấy thoải mái và an toàn sống bằng các khoản đầu tư của mình bằng cách rút 4% danh mục đầu tư trong năm đầu tiên và số tiền tương tự, điều chỉnh theo lạm phát, trong mỗi năm tiếp theo. Về lý thuyết, số tiền này đủ nhỏ để danh mục đầu tư của Chun hỗ trợ anh trong ít nhất 30 năm.

“Khi bạn tự do về tài chính, bạn sẽ có sự linh hoạt hoặc không gian để làm những gì mình muốn,” anh giải thích.

Bên cạnh số tiền rút khỏi danh mục đầu tư của mình, Chun cũng kiếm tiền bằng cách giảng dạy với tư cách là giáo sư bán thời gian tại National University of Singapore, tạo nội dung giáo dục cho kênh YouTube “9 to 5 Millionaire Mindset” và thông qua doanh nghiệp tư vấn nghề nghiệp của mình.

Sau đây là bốn nguyên tắc chính mà Chun sống theo, cho phép anh đạt được tự do tài chính:

1.Thừa nhận mục tiêu cuối cùng của bạn là được tự do

Bước đầu tiên để đạt được tự do tài chính là có chủ đích theo đuổi sự tự do đó.

“Điều chúng ta từng coi trọng là sự ổn định, nhưng xét đến tình hình kinh tế hiện tại, sự ổn định không còn là một đặc quyền mà các công ty cung cấp cho mọi người nữa,” anh nói. “Thế hệ hiện tại cảm thấy bị mắc kẹt, như thể họ cần cống hiến hết mình cho một con đường cụ thể, nhưng mục tiêu của bạn là được tự do, chứ không phải là trung thành.”

“Điều tuyệt vời trong cuộc sống hiện nay là trong khi công việc không còn mang lại sự an toàn, chúng ta có rất nhiều nguồn lực có sẵn trực tuyến. Từ việc học cách đầu tư đến mở tài khoản môi giới của riêng bạn, internet cung cấp thông tin miễn phí về cách xây dựng sự giàu có của bạn.”

2.Làm việc tích cực để tăng thu nhập

Vậy làm thế nào để đạt được tự do về tài chính? “Nói vắn tắt là… hãy trở nên giàu có,” theo Chun. “Mọi người phải tìm cách tăng thu nhập chủ động của mình, bằng cách biết khi nào nên nhảy việc khi bạn không học hoặc không kiếm được tiền. Cách khác nữa là làm việc hết sức. Vì vậy, có những người làm nhiều việc, có công việc phụ hoặc thậm chí làm hai công việc từ xa. Đó là một cách, nhưng làm như thế dễ bị kiệt sức lắm.”

Khi nói đến công việc phụ, Chun gợi ý nên chọn thứ gì đó ít nâng cao hoặc bổ sung cho bộ kỹ năng của bạn. Theo anh, lý tưởng nhất là công việc phụ mang lại thu nhập thụ động để bạn không phải đánh đổi thời gian bằng tiền.

3.Giảm chi tiêu

Theo Chun, việc quản lý “tỷ lệ đốt tiền” hay số tiền bạn chi tiêu cũng quan trọng như việc tăng thu nhập.

Ông cho biết: “Nếu muốn tự do, bạn cần phải có kỷ luật. Trên thực tế, đây là một khái niệm rất phổ biến được Lực Lượng SEAL của Hải Quân Hoa Kỳ ủng hộ: ‘kỷ luật đồng nghĩa với tự do.'”

Mặc dù nhiều người muốn tự do tài chính, nhưng nhiều khi hành động của chúng ta không phù hợp với mục tiêu đó. Những hành vi như tìm kiếm sự thỏa mãn tức thời, sống vượt quá khả năng của mình và “chạy theo xã hội” có thể cản trở mục tiêu tự do của chính mình.

4.Ngừng đánh đổi thời gian bằng tiền

Vì lạm phát làm xói mòn giá trị của đồng tiền theo thời gian, nên điều quan trọng là phải học cách đầu tư hợp lý để số tiền tiết kiệm của bạn có thể theo kịp hoặc lý tưởng nhất là đánh bại thị trường.

“Trụ cột cuối cùng để đạt được tự do tài chính là không đánh đổi thời gian bằng tiền bạc, và đó là lúc bạn cần đầu tư,” Chun chia sẻ.

Hãy tôn trọng “giá trị thời gian của tiền bạc,” chỉ ra một quy tắc cơ bản trong kinh tế học nêu rằng giá trị của $1 ngày nay có giá trị hơn giá trị của $1 trong tương lai do lãi suất, lạm phát và tiềm năng thu nhập của nó.

Theo Investopedia, kể từ năm 1957, S&P 500 đã mang lại lợi tức đầu tư trung bình là 10,26% mỗi năm. Theo báo cáo của CNBC, nếu bạn đầu tư $1,000 vào S&P 500 vào năm 2013, thì đến Tháng Tư năm 2023, khoản đầu tư của bạn sẽ tăng gấp ba lần, lên khoảng $3,217.

“Hãy đầu tư dài hạn,” Chun khuyên mọi người nên tránh “hội chứng ham cái đẹp” và cố gắng đầu tư vào vòng tròn năng lực của bạn hoặc những gì mình hiểu.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: