Bạn có đang cảm giác bị mắc kẹt trong cuộc sống của mình?

(minh họa: Christopher Windus/Unsplash)

Bạn có khi nào cảm thấy như mình đang chìm đắm ở giữa mọi thứ? Có thể bạn nói không, nhưng thế giới xung quanh bạn vẫn cứ thay đổi mỗi ngày.

Nếu là một người đi máy bay thường xuyên, chắc chắn bạn đã từng bị mắc kẹt ở sân bay hàng giờ đồng hồ để chờ chuyến bay tiếp theo. Để giết thì giờ, bạn thường lang thang vào quán rượu hoặc hiệu sách cho đến khi say hoặc lật qua vài chương trong một cuốn tiểu thuyết. Cuối cùng, bạn quyết định ngưng và đi mua sắm ở đâu đó. Tâm trí bạn lang thang khi mọi người lướt trên con đường đang chuyển động đưa bạn vào trạng thái vô cùng lan man.

Tất cả chúng ta đều cảm thấy như mình đang ở trong tình trạng lấp lửng vào một thời điểm nào đó trong đời. Thế giới xung quanh đang thay đổi, nhưng bạn thì không. Khi nói đến cuộc sống, nếu bạn không ở sân bay, sẽ chẳng có hy vọng thay đổi vào thời điểm chót. Có lẽ ai đó nên xuất hiện trong cuộc sống của bạn, đánh thức bạn dậy và cho biết những gì mà mình cần làm.

Thế giới xung quanh đang thay đổi, nhưng bạn thì không. (minh họa: Mona Sorcelli/Unsplash)

Thật không may, chẳng có ai cả, điều đó tất cả tùy thuộc vào bạn. Và thật tốt làm sao, bạn có thể học được rất nhiều điều từ những người khác, những người từng bị mắc kẹt nhưng đã tìm ra lối thoát.

Tìm ra những cá nhân mới

Bạn được cho là trung bình cộng của năm cá  nhân mà bạn dành nhiều thời gian nhất. Thực tế là môi trường xã hội có ảnh hưởng đáng kể đến con người chúng ta và những quyết định mà chúng ta đưa ra. Nếu bạn đang cảm thấy bế tắc trong cuộc sống, có thể bầu không khí xã hội xung quanh bạn đang trì trệ.

Có lẽ bạn đã học được mọi thứ từ những người xung quanh hoặc đơn giản là bạn cần nguồn năng lượng mới mẻ trong thế giới xã hội của mình. Tìm kiếm những cá nhân mà bạn có thể thân thiết nhưng lại có những tính cách không điển hình cho môi trường xung quanh quen thuộc của bạn.
Trong khi nhạc, phim, chương trình và tin tức có thể có tác dụng tương tự, nhưng không gì có thể so sánh với tác động của một con người sống thực sự.

Khám phá lý do tại sao

Cảm giác như bạn không có mục đích hoặc mất niềm tin vào mục đích giả định của mình là một triệu chứng phổ biến của việc bị mắc kẹt. Một mục đích hời hợt có thể giúp ta khởi động sớm, nhưng nó sẽ không giúp bạn vượt qua những giai đoạn khó khăn nhất trong cuộc hành trình của mình. Nếu bạn muốn có động lực kéo dài và giúp bạn vượt qua những giai đoạn khó khăn nhất, bạn cần một thứ gì đó sâu sắc hơn. 

“Có hai lựa chọn chính trong cuộc sống: Chấp nhận hiện tại hoặc đồng ý nhận lấy trách nhiệm khi thay đổi cuộc đời.” – Denis Waitley

Có lẽ đã đến lúc ta phải tự vấn lương tâm. Dưới đây là một số gợi ý để giúp bạn bắt đầu:

-Làm việc với một nhà trị liệu là một phương pháp tuyệt vời để khám phá mục đích sống của bạn. Họ định hướng cuộc đối thoại nội bộ của bạn khi bạn đi vào bên trong và họ biết những câu hỏi cần hỏi. May mắn thay, sự kỳ thị xã hội liên quan đến việc một người cần tư vấn đang giảm dần, vì nó không còn dành riêng cho những người có chẩn đoán lâm sàng, mà còn dành cho những người bình thường cần hỗ trợ trong các vấn đề cuộc sống hàng ngày.

-Viết nhật ký là một phương pháp tuyệt vời khác. Bằng cách viết ra những suy nghĩ của mình, bạn có thể xem lại chúng sau này khi bạn có tâm trạng khác và có quan điểm khác. Một tư duy mới sẽ cung cấp cách nhìn mới mẻ về những vấn đề cũ. Viết về những trải nghiệm chủ quan của mình giúp chúng ta nhận thức rõ hơn về những gì đang diễn ra trong suy nghĩ của mình.

-Nếu bạn không thích viết lách, hãy cân nhắc tập yoga hoặc thiền. Chúng hoạt động cùng nhau để làm dịu cơ thể và giải tỏa tâm trí, cho phép bạn khám phá mà không bị phân tâm bởi những ý tưởng bề mặt.

-Cải thiện dinh dưỡng trong cơ thể. Bạn thường cho rằng cảm giác bế tắc chỉ là một trải nghiệm cảm xúc, nhưng hãy xem xét khả năng nó có nguồn gốc từ cơ thể bạn. Sức khỏe của cơ thể tác động đến sức khỏe của não bộ, và sức khỏe thể chất đã được chứng minh là có ảnh hưởng đến cảm xúc của chúng ta. Mọi thứ đều được liên kết. Nếu bạn cho phép cách ăn kiêng của mình bị suy giảm đến mức nào đó, nó sẽ làm chậm quá trình trao đổi chất của bạn, làm giảm năng lượng, sự tập trung và tâm trạng của bạn.

Một cơ thể bị bỏ đói có thể gây ra cảm giác bơ phờ. Có lẽ tất cả những gì bạn cần là điều chỉnh, nhưng nó có thể tạo ra sự khác biệt hoàn toàn nếu bạn chủ động khiến mọi thứ hoạt động trở lại.

(theo Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: