Bạn cũng có thể sống thọ và sống khỏe như người Nhật

Nhật Bản. (Hình minh họa: Jezael Melgoza-Unsplash)

Người Nhật là một dân tộc “sống thọ khỏe mạnh” trên thế giới. Nhờ những thói quen góp phần mang lại sức khỏe và tuổi thọ cho người dân xứ này.

Những thói quen này hầu hết rất dễ thực hiện, nên dù bạn là dân tộc nào, sống ở vùng địa lý nào, hãy thử nghiệm và xem những thói quen đó làm thay đổi cuộc đời của mình ra sao.

Đây là bảy thói quen đơn giản hàng ngày rất có lợi cho sức khỏe mà hầu hết người Nhật áp dụng.

1.Tắm nước ấm

Ở Nhật Bản có hơn 3,000 khu vực suối nước nóng. Phòng tắm công cộng rất phổ biến ở các thành phố và gần như nhà nào cũng có bồn tắm. Người Nhật rất trân trọng thời gian tắm của mình.

Các nghiên cứu cho thấy tắm nước ấm thường xuyên giúp cải thiện sức khỏe tim mạch và giảm căng thẳng.

Đầu tiên, làm ấm cơ thể, có tác dụng giúp cơ bắp thư giãn. Thứ hai, áp lực nước trong bồn tắm giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất cũng như đào thải độc tố trong cơ thể. Thứ ba, ở trong bồn nước khiến cơ thể nổi lên nên áp lực lên xương và cơ giảm đi, giúp giảm đau lưng và cứng vai. Tắm vòi sen cũng có thể làm ấm và làm mới cơ thể bạn, sảng khoái hơn và bớt mệt mỏi hơn sau đó.

Tắm nước ấm có thể tăng cường lưu lượng máu, hỗ trợ sức khỏe tim mạch; giảm căng thẳng, do tắm làm giảm mức cortisol. Nhiệt độ cơ thể giảm sau khi tắm, nên có thể giúp cải thiện giấc ngủ.

(minh họa: Anthony Tran/Unsplash)

2.Sống trong môi trường sạch sẽ

Người Nhật rất thích dọn dẹp, hay nói đúng hơn, điều đó trở thành thói quen của họ. Họ dọn dẹp nhà cửa hàng ngày. Họ cũng rất tích cực trong công việc dọn dẹp khu phố quanh nhà và các không gian công cộng. Hẳn chúng ta còn nhớ người Nhật đã mang rác về nhà sau trận đấu World Cup.

Người Nhật dọn dẹp nhiều như vậy là vì điều này gắn liền với khái niệm quan trọng của “Thần đạo” coi trọng sự trong sạch và sạch sẽ. Ngay từ khi còn nhỏ, người Nhật đã được dạy về tầm quan trọng của việc giữ gìn sự sạch sẽ, không chỉ đơn thuần là một công việc thường ngày mà còn là một phần không thể thiếu trong lối sống của họ. Thói quen dọn dẹp này giúp môi trường xung quanh sống của họ luôn sạch sẽ và vệ sinh. Đây là một trong những lý do khiến người Nhật có thể sống một lối sống lành mạnh hơn.

Nghiên cứu khoa học cũng ủng hộ lợi ích tâm lý của một không gian sạch sẽ, liên kết nó với việc giảm căng thẳng và cải thiện khả năng tập trung. Dưới đây là những lợi ích sức khỏe của việc giữ môi trường sống sạch sẽ: Giảm chất gây dị ứng, vì vệ sinh thường xuyên giúp giảm bụi và chất gây dị ứng, giúp ích cho sức khỏe hô hấp; Giảm nguy cơ lây nhiễm: Khử trùng bề mặt có thể ngăn ngừa sự lây lan của các bệnh truyền nhiễm; Tinh thần minh mẫn: Một môi trường sạch sẽ có thể làm giảm lo lắng và cải thiện sức khỏe tinh thần; Hoạt động thể chất: Bản thân hành động dọn dẹp là một hình thức tập thể dục nhẹ nhàng, tăng cường sức khỏe tim mạch.

3.Tập thể dục hàng ngày với Radio Taiso

Bạn đã bao giờ nghe đến từ Radio Calisthenics chưa? Đây là bài tập phổ biến mà bạn có thể thấy vào buổi sáng ở Nhật Bản, còn được gọi là Radio Taiso – sự kết hợp của chuyển động bạn thực hiện trong một bài hát với nhiều đoạn.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng tập thể dục nhẹ nhàng hàng ngày có thể tác động đáng kể đến tuổi thọ và sức khỏe tâm thần.

Tập thể dục làm tăng cường tính linh hoạt và sức mạnh, cải thiện sức khỏe khớp và sức mạnh cơ bắp. Tập thể dục nhẹ nhàng đều đặn giúp tăng cường hiệu quả của tim và tuần hoàn; tăng cường kỹ năng giữ thăng bằng và vận động, giảm nguy cơ té ngã, tăng cường sức khỏe tâm thần, vì khi tập thể dục sẽ phóng thích endorphin, chống được trầm cảm và lo lắng.

4.Dậy sớm

Người Nhật thường dậy sớm vào mỗi buổi sáng và tôn vinh mặt trời. Giờ đây thói quen này chỉ còn tồn tại trong dịp năm mới, nhưng người Nhật xưa thì làm như vậy hàng ngày. Lý do thờ mặt trời là vì trong Thần đạo, mặt trời là vị thần tối cao của Nhật Bản. Giới trẻ ở Nhật ngày nay không có thói quen như vậy, nhưng nhiều thế hệ lớn tuổi vẫn dậy sớm và giữ tập tục này.

Bằng cách thức dậy sớm, tiếp xúc với ánh nắng buổi sáng, đồng hồ tự nhiên của bạn sẽ được thiết lập lại và hòa hợp với năng lượng trong ngày. Nghiên cứu nhấn mạnh lợi ích của việc sắp xếp các thói quen của chúng ta phù hợp với nhịp sinh học.

5.Ăn đồ ăn Nhật

Thực phẩm Nhật Bản được coi là tốt cho sức khỏe là vì nó mang lại sự cân bằng dinh dưỡng tốt. Ẩm thực Nhật được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể vào năm 2013. Một bữa ăn của người Nhật thường bao gồm một món súp và ba món ăn phụ.

Cơm là món ăn chính có nhiều carbohydrate. Cá hoặc các sản phẩm từ đậu nành có nhiều protein; bạn cũng có thể nhận được vitamin hoặc khoáng chất từ rau luộc. Thực phẩm lên men, chẳng hạn như miso và natto, được biết là có tác dụng cải thiện tiêu hóa.

Người Nhật thích ăn cá. (Hình minh họa: Jakub Dziubak/Unsplash)

Lợi ích của thực phẩm Nhật Bản: Ăn nhiều cá và đậu nành cung cấp acid béo omega-3, có lợi cho sức khỏe tim mạch, chứa nhiều rau và chất xơ giúp tăng cảm giác no và giúp kiểm soát cân nặng; Thực phẩm lên men phổ biến trong ẩm thực Nhật Bản hỗ trợ hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh; Không có nhiều thực phẩm chế biến sẵn, gắn liền với việc giảm nguy cơ mắc các bệnh như tiểu đường và một số bệnh ung thư.

6.Uống trà matcha
Theo Tạp Chí Hóa Sinh Và Dinh Dưỡng Lâm Sàng, lượng matcha có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và hội chứng chuyển hóa. Lý do matcha tốt cho sức khỏe là vì chứa nhiều chất dinh dưỡng. Đó là nguồn giàu khoáng chất như canxi và chất xơ, đồng thời chứa đầy chất chống oxy hóa, bao gồm cả catechin. Ngoài ra, vì matcha được nghiền từ toàn bộ lá trà nên nó cung cấp chất dinh dưỡng gấp nhiều lần so với trà thông thường.

Matcha chứa nhiều catechin, giúp chống lại các gốc tự do và viêm nhiễm. L-theanine trong matcha có thể tăng cường sự tập trung và giảm căng thẳng mà không gây bồn chồn. Matcha có thể làm tăng nhẹ tốc độ trao đổi chất, giúp kiểm soát cân nặng, uống thường xuyên có thể giúp giảm mức cholesterol LDL có hại.

(minh họa: Unsplash)

7.Đi bộ và leo núi

Ở Nhật Bản có rất nhiều ngọn núi và nhiều người có thói quen leo lên những ngọn núi đó. Nghiên cứu xác nhận rằng việc thường xuyên tiếp xúc với môi trường tự nhiên, như đi bộ đường dài, có thể làm giảm căng thẳng và cải thiện sức khỏe thể chất.

Đi bộ đường dài là bài tập tim mạch mạnh mẽ, giúp tăng cường sức mạnh cho tim. Khi đi bộ, bạn tiếp xúc với thiên nhiên và hoạt động thể chất làm giảm các triệu chứng trầm cảm và lo lắng.

Các bài tập chịu trọng lượng như đi bộ đường dài có thể giúp duy trì mật độ xương khỏe mạnh. Dành thời gian ngoài trời làm tăng mức Vitamin D, cần thiết cho sức khỏe của xương và chức năng miễn dịch.

Mặc dù các yếu tố trên đây được nghiên cứu và ghi nhận là rất tốt cho sức khỏe, cùng với thực tế là sự trường thọ của người Nhật khi áp dụng những thói quen đó, đây vẫn chỉ mang tính tham khảo vì không phải mọi người đều giống nhau. Hãy thử nghiệm những thói quen ấy theo điều kiện đặc thù, hay nói nôm nà là theo cơ địa của bạn và xem xét kết quả nhé.

(theo Your Tango)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: