Bạn giàu tới mức nào?

(Hình minh họa: Celyn Kang’s profile Celyn Kang/Unsplash)

Bạn đã nghe các thuật ngữ “tầng lớp thượng lưu, trung lưu và hạ lưu” được sử dụng trong các cuộc trò chuyện về tiền bạc và xã hội, nhưng những xếp hạng này có nghĩa là gì? Quan trọng hơn, bạn phù hợp với tầng lớp nào?

Mặc dù không có cách hoàn hảo nào để định nghĩa các tầng lớp kinh tế, nhưng một cách tiếp cận phổ biến là xem xét giá trị tài sản ròng. Giá trị tài sản ròng của bạn không chỉ là số tiền mặt bạn có trong ngân hàng – mà là tổng giá trị của mọi thứ bạn sở hữu trừ đi số tiền bạn nợ. Hãy coi đó như một bảng báo cáo tài chính cho thấy tổng tài sản của bạn.

Theo dữ liệu gần đây từ Cục Dự Trữ Liên Bang (Federal Reserve), đây là cách các con số được xếp hạng:

Nếu bạn thuộc tầng lớp thượng lưu, hãy tự hào về điều đó. 10% người kiếm được nhiều tiền nhất có giá trị tài sản ròng trung bình là $2.65 triệu. Ngay cả khi bạn đang chật vật để vào được tầng lớp thượng lưu (khoảng 80% đến 90%), bạn cũng sẽ có khoảng $793,000.

Tầng lớp trung lưu thì mọi thứ trở nên đa dạng hơn một chút. Những người thuộc tầng lớp trung lưu khá có giá trị tài sản ròng trung bình khoảng $300,800. Gia đình trung lưu điển hình của bạn có giá trị tài sản ròng là $169,420. Nếu bạn thuộc tầng lớp trung lưu thấp, bạn sẽ có giá trị tài sản ròng khoảng $58,550.

Đối với tầng lớp thấp hơn, các con số giảm mạnh. Giá trị tài sản ròng trung bình ở đây chỉ là $16,900. Đây là sự tương phản khá lớn so với hàng triệu người ở tầng lớp cao nhất.

Tuy nhiên đây chỉ là mức trung bình. Hoàn cảnh của bạn có thể trông rất khác. Ví dụ bạn là một sinh viên mới tốt nghiệp đại học với một khoản nợ sinh viên khổng lồ nhưng lại có một công việc lương cao hoặc bạn đã nghỉ hưu với thu nhập khiêm tốn nhưng có một ngôi nhà đã trả hết nợ và khoản tiết kiệm lớn. Cuộc sống phức tạp và tài chính cũng vậy.

Cũng cần lưu ý rằng giá trị tài sản ròng không phải là tất cả. Cuộc sống hàng ngày của bạn bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi thu nhập và chi phí sinh hoạt. Một giáo viên ở một thị trấn nhỏ có thể có giá trị tài sản ròng thấp hơn một diễn viên đang gặp khó khăn ở New York City, nhưng ai sẽ sống thoải mái hơn?

Vậy thì bạn sẽ làm gì với thông tin này? Trước tiên, đừng quá lo lắng nếu giá trị tài sản ròng của bạn không đạt mức bạn mong muốn. Hãy nhớ rằng, việc xây dựng sự giàu có không phải một sớm một chiều. Nếu bạn còn trẻ, bạn sẽ có nhiều thời gian để tích lũy tiền tiết kiệm.

Nếu bạn muốn tăng giá trị tài sản ròng của mình, đây là một số mẹo:

Trả hết nợ lãi suất cao. Thật khó để xây dựng sự giàu có khi bạn đang phải trả lãi suất.

Tiết kiệm và đầu tư thường xuyên. Ngay cả những khoản tiền nhỏ cũng sẽ tăng lên theo thời gian.
Hãy cân nhắc mua nhà. Giá trị tài sản thế chấp là một phần lớn trong giá trị tài sản ròng của nhiều người.
Đầu tư vào bản thân. Học các kỹ năng mới để có được những công việc được trả lương cao hơn.
Sống dưới mức thu nhập của mình. Bạn càng chi tiêu ít, bạn càng tiết kiệm và đầu tư nhiều hơn.

Nếu bạn sắp nghỉ hưu hoặc đang tận hưởng những năm tháng vàng son của mình, đây là một số động thái giúp bạn thoải mái hơn về mặt tài chính:

Việc trì hoãn việc yêu cầu hưởng trợ cấp an sinh xã hội sẽ mang lại lợi ích, vì chúng sẽ tăng lên khi bạn đợi lâu hơn. Hãy cân nhắc làm việc lâu hơn một chút nếu có khả năng – điều này luôn đáng giá.

Hãy nghĩ đến việc thu hẹp quy mô ngôi nhà mình đang ở để giải phóng một số vốn chủ sở hữu của bạn và giảm chi phí sinh hoạt. Ngoài ra, nếu bạn vẫn đang đi làm, việc tối đa hóa các tài khoản hưu trí của bạn bằng các khoản đóng góp bù đắp là một cách thông minh để tăng tiền tiết kiệm khi đến tuổi nghỉ hưu.

Cũng đừng bỏ qua những tài khoản tiết kiệm về sức khỏe (Health Savings Accounts – HSA). Các loại tài khoản này cung cấp các lợi thế về thuế gấp ba lần và là một cách tuyệt vời để cất giữ tiền cho những chi phí y tế không thể tránh khỏi có xu hướng phát sinh khi bạn cao tuổi.

Hãy nhớ rằng, kinh nghiệm là vô giá. Nhiều chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm phát triển mạnh trong lĩnh vực tư vấn hoặc cố vấn, biến nhiều thập kỷ hiểu biết thành công việc phụ có thu nhập cao hoặc thậm chí là sự nghiệp mới.

Giá trị của bản thân vượt xa số dư ngân hàng của bạn! Hãy nhớ rằng, trở thành “tầng lớp thượng lưu” hay “tầng lớp thấp” chỉ là một cách để cắt giảm. Điều quan trọng là cách bạn tiến tới mục tiêu tài chính của riêng mình.

Hành trình của mỗi người là khác nhau và việc nói chuyện với cố vấn tài chính là một động thái tuyệt vời nếu bạn đang hướng tới một số lời khuyên phù hợp để đạt được các mục tiêu đó. Họ sẽ hỗ trợ bạn vạch ra một kế hoạch phù hợp với những gì bạn cần.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: