Bí quyết ‘Power 9’ của người Blue Zone sống thọ trên 100 tuổi

Vợ chồng cụ già 100 tuổi người Ý. (ảnh: Salvatore Laporta/KONTROLAB /LightRocket via Getty Images)

Nhà báo Dan Buettner (*) người nghiên cứu về tuổi thọ, cho biết ông từng nói chuyện với 263 người sống lâu nhất thế giới.

Ông kể, trong vòng 20 năm qua, ông đã đi khắp thế giới để nghiên cứu về 5 Blue Zone (vùng xanh) – những khu vực mà con người có tuổi thọ đặc biệt cao: Okinawa, Nhật Bản; Sardinia, Ý; Nicoya, Costa Rica; Ikaria, Hy Lạp và Loma Linda, California.

Dựa trên các cuộc phỏng vấn với 263 người sống từ 100 tuổi trở lên, ông phát hiện ra rằng những “nhà vô địch” về tuổi thọ trên thế giới hành xử dựa trên cái mà ông gọi là “Power 9”.

Dưới đây là chín điều giúp họ kéo dài tuổi thọ của mình:

1.Cử động tự nhiên

Những người sống lâu nhất thế giới không tập tạ, không chạy marathon mà cũng chẳng tập gym. Thay vào đó, họ sống trong môi trường liên tục thúc đẩy họ di chuyển, động đậy. Họ trồng vườn và tất cả công việc trong nhà ngoài sân của họ không cần dùng đến bất kỳ thiết bị, động cơ nào cả. Họ chỉ đi bộ, dù cho làm, đi nhà thờ, đi thăm viếng người thân, bạn bè, họ hay đi bộ cùng nhau và nói cười rất vui vẻ, cứ như cuộc đời này chẳng có gì phải lo nghĩ.

2.Mục đích

Người Okinawa ở Nhật Bản gọi nó là “ikigai” và người Nicoyans ở Costa Rica gọi nó là “plan de vida”. Cả hai từ đều cùng nghĩa là “tại sao tôi thức dậy vào buổi sáng.”

Cư dân ở mọi Blue Zone mà Buettner đến thăm đều có mục đích sống ngoài công việc. Nghiên cứu thậm chí còn cho thấy rằng việc biết rõ mục đích của mình có thể kéo dài thêm bảy năm tuổi thọ của bạn.

3.Giảm căng thẳng

Nhưng Blue Zone không phải là Thiên Đường, những người ở cũng gặp phải căng thẳng, điều này có thể dẫn đến chứng viêm mãn tính và có liên quan đến mọi căn bệnh nghiêm trọng liên quan đến tuổi tác.

Vấn đề ở chỗ, họ có những thói quen giúp giảm căng thẳng: Người Okinawa dành một vài phút mỗi ngày để tưởng nhớ tổ tiên của mình, những người theo đạo Cơ đốc Phục Lâm (Adventists) cầu nguyện, người Ikarians ngủ trưa và người Sardinia hay tìm mọi cơ hội để vui vẻ cùng nhau.

4.Quy tắc 80%

“Hara hachi bu”. Đó là câu thần chú Nho giáo 2500 năm mà người dân Okinawa nói trước bữa ăn, nhắc nhở mọi người ngừng ăn, khi no 80%.

Người dân ở Blue Zone ăn rất ít vào cuối buổi chiều hoặc đầu giờ tối và họ không ăn thêm nữa trong thời gian còn lại trong ngày, trước khi đi ngủ.

5.Ăn nhiều đậu, ít ăn thịt

Các loại đậu, bao gồm đậu fava, đen, đậu nành và đậu lăng, là thực phẩm chính của hầu hết các bữa ăn của người sống ở Blue Zone. Thịt được ăn trung bình năm lần mỗi tháng, nghĩa là mỗi tuần ăn thịt 1, 2 lần và rất ít, chỉ từ 3 đến 4 ounce, tương đương với kích thước của một cỗ bài.

6.Uống rượu lúc 5 giờ chiều.

Người dân ở Blue Zone, thậm chí một số người Cơ Đốc Phục Lâm, cũng uống rượu, không nhiều nhưng rất đều. Những người uống rượu vừa phải sống lâu hơn những người không uống rượu.

Bí quyết là uống một đến hai ly mỗi ngày với bạn bè và/hoặc với thức ăn.

Loma Linda, California, một trong năm Blue Zone của thế giới. (ảnh: Irfan Khan/Los Angeles Times via Getty Image)

7.Đức tin tôn giáo

Tất cả trừ 5 trong số 263 người 100 tuổi mà Buettner nói chuyện đều thuộc một cộng đồng tôn giáo, sống có đức tin. Giáo phái dường như không quan trọng. Nghiên cứu cho thấy rằng việc tham dự các buổi lễ tôn giáo bốn lần mỗi tháng có thể kéo dài tuổi thọ từ 4 đến 14 năm.

8.Đặt những người thân yêu lên hàng đầu

Những người sống từ 100 tuổi trở lên ở Blue Zone luôn sống gần ông bà, cha mẹ mình, điều mà các nghiên cứu cho thấy có thể làm giảm tỷ lệ bệnh tật và tử vong ở con cái họ.

Các ông bà ở đây cam kết với vợ/chồng mình (điều này có thể kéo dài tuổi thọ lên đến ba năm) và họ dành nhiều thời gian và tình yêu thương cho con cái (điều này khiến bọn trẻ có nhiều khả năng trở thành người chăm sóc khi cần).

9.Sống lành mạnh

Những người sống lâu nhất thế giới chọn (hoặc sinh ra trong) các nhóm xã hội ủng hộ những hành vi lành mạnh.

Người dân Okinawa tạo ra “moais” – nhóm gồm năm người bạn cam kết gắn bó với nhau suốt đời. Nghiên cứu cho thấy hút thuốc, béo phì, hạnh phúc và thậm chí cả sự cô đơn đều có tính lây lan. Ngược lại, mạng xã hội của những người sống lâu lại định hình hành vi sức khỏe của họ một cách thuận lợi.

Tất nhiên, việc tuân theo những quy tắc này không thể bảo đảm rằng bạn sẽ sống được 100 tuổi, nhưng bạn sẽ có cơ hội tuyệt vời để có thêm nhiều năm hạnh phúc hơn cho cuộc đời mình.

________________________

(*) Dan Buettner là một nhà thám hiểm, nhà nghiên cứu về tuổi thọ, thành viên National Geographic, đồng thời là nhà báo và nhà sản xuất từng đoạt giải thưởng. Ông cũng là tác giả của những cuốn sách bán chạy nhất “The Blue Zones: Lessons for Living Longer from the People Who’ve Lived the Longest” (Vùng xanh: Bài học sống thọ từ những người sống lâu nhất” và “The Blue Zones Solution: Eating and Living Like the World’s Healthiest People.”  (Giải pháp vùng xanh: Ăn uống và sống như những người khỏe mạnh nhất thế giới”.

Follow Dan Buettner trên Instagram @danbuettner.

(theo CNBC)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: