Biển, ‘thần dược’ cho sức khỏe tinh thần

(Hình minh họa: Maciej Serafinowicz/Unsplash)

Điều gì khiến bãi biển trở thành một nơi tuyệt vời và hấp dẫn để tìm đến? Nước, mặt trời và không khí, ba yếu tố tự nhiên này mang lại những dạng lợi ích cho sức khỏe tinh thần, giúp tâm trí thư giãn và giảm căng thẳng hiệu quả.

Ở gần làn nước trong xanh giúp cải thiện sức khỏe tổng thể

Ở gần những vùng nước trong xanh như đại dương, sông, hồ có thể mang lại nhiều lợi ích sức khỏe thể chất và tinh thần khác nhau như:

Tâm trí được thư giãn
Tương tác xã hội tốt hơn
Tăng cường sức khỏe não bộ
Tăng cường hoạt động thể chất

Vì có nhiều lợi ích khi ở gần nước, các chuyên gia y tế khuyên bạn nên đến các nơi có bãi biển để cải thiện sức khỏe tổng thể của mình.

Vitamin D từ mặt trời giúp cải thiện tâm trạng

Các chuyên gia đã nhận thấy ánh sáng mặt trời vừa phải có tác động tích cực đến sức khỏe tinh thần.

Mặt trời có thể giúp tăng mức serotonin, một chất dẫn truyền thần kinh liên quan đến chức năng tâm trạng. Mặt trời cũng giúp tạo ra vitamin D, giúp duy trì sức khỏe của xương và hệ thống miễn dịch mạnh mẽ.

Tuy nhiên, đừng ở ngoài nắng quá lâu! Quá nhiều ánh nắng mặt trời có thể ảnh hưởng xấu đến cơ thể và làn da, nên cần bảo vệ da bằng cách bôi một ít kem chống nắng. Một vài giờ trên bãi biển có thể là lượng ánh nắng vừa phải mà bạn cần thu được lợi ích.

Không khí trong lành ở bãi biển luôn là điều tốt

Không khí trong lành nói chung có lợi cho cả tâm trí và cơ thể. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng việc tham gia các hoạt động ngoài trời có tác động đáng kể đến sức khỏe tâm thần hơn là thực hiện các hoạt động đó trong nhà.

Một nghiên cứu khác khảo sát các sinh viên đại học cho thấy thiên nhiên và thời gian rảnh rỗi ngoài trời là những yếu tố quan trọng góp phần mang lại hạnh phúc và sức khỏe của họ. Ngay cả khi thực hiện những hành động đơn giản nhất bên ngoài cũng có thể khiến bạn cảm thấy thoải mái. Bằng cách hít một hơi thật sâu hoặc dành chút thời gian để chạy bộ nhanh, bạn có thể thu được những lợi ích từ thiên nhiên. Thậm chí có thể lấy tấm thảm tập yoga của bạn và tập thiền bên ngoài, hoặc lấy máy tính xách tay và làm việc ngoài trời để thay đổi khung cảnh thú vị.

Thư giãn trên bãi biển giúp giảm căng thẳng

Bãi biển cung cấp không gian rộng lớn cho cả trẻ em và người lớn vận động thể chất khi hòa mình vào thiên nhiên.  Khả năng thư giãn và gác lại các công việc khác trong vài giờ là một trong những lý do khiến mọi người mong muốn được đi biển.

(Hình minh họa: Maximilien T’Scharner/Unsplash)

Một nghiên cứu cho thấy mọi người nhận được một số lợi ích sức khỏe khi tham gia một chuyến đi đến bãi biển. Khi bạn đang ở bãi biển, chạy nhảy trên cát hoặc đi bơi, não của bạn có cơ hội thư giãn và giảm căng thẳng tuyệt vời.

Bạn có thể thực hành chánh niệm ở bãi biển

Bãi biển là nơi tuyệt vời để thực hành chánh niệm. Các phương pháp tiếp cận chánh niệm bao gồm lắng nghe tiếng sóng biển hoặc tiếng cười của người khác, cảm nhận làn gió nhẹ hoặc cát thô trên ngón chân, nước và ánh nắng trên da.

Bạn cũng có thể chiêm ngưỡng khung cảnh tuyệt đẹp của bãi biển
Đó là nơi hoàn hảo để gắn kết với người khác.
Có rất nhiều hoạt động thể thao bạn có thể tham gia ở bãi biển. Không cần phải chơi giỏi, bạn vẫn có thể tham gia một trận bóng chuyền, bóng đá khi đang ở bãi biển. Tham gia vào những môn thể thao này giúp bạn có thời gian để tương tác và gắn kết với những người khác – và thậm chí kết bạn mới.

Huntington Beach – California. (Hình minh họa: Zhuoqian Yang/Unsplash)

Cho dù mục tiêu của bạn là một làn da rám nắng, cảm nhận cát giữa các ngón chân hay ngâm mình trong làn nước biển mát lạnh, bãi biển đều có thể tìm ra cách mang lại nụ cười trên khuôn mặt bạn. Vì vậy, nếu bạn đang tìm kiếm thời gian ở ngoài trời và nâng cao tâm trạng một chút, hãy cân nhắc một chuyến đi đến bãi biển.

Đó là lý do nhà ở gần biển rất đắt, và mọi người đều có khuynh hướng chọn những nơi có bãi biển để đi du lịch hoặc dã ngoại.

(theo Verywell Mind)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: