Bỏ bữa ăn trưa, ‘xu hướng’ của nhân viên văn phòng Gen Z

(Hình minh họa: Unsplash)

Những người trẻ năng động thuộc Gen Z đang rất thường xuyên bỏ bữa trưa khi đang làm việc vì cảm thấy “tội lỗi,” theo dữ liệu mới về “Xu hướng ăn trưa của nhân viên văn phòng.”

Vy Hoàng, 24 tuổi, dù may mắn được mẹ chuẩn bị “cạp lồng” thức ăn đem theo cho bữa trưa, vậy mà có nhiều ngày cô nàng đi làm về với cái cạp lồng vẫn còn đầy thức ăn trong đó.

Tuấn Nguyễn và các đồng nghiệp của anh ở một công ty quảng cáo cũng không là ngoại lệ. Họ không rời khỏi bàn làm việc trong suốt bữa trưa vì phải chuẩn bị cho những cuộc họp khẩn, hoặc phải hoàn thành một công việc cận deadline, nên cứ thế bỏ qua khoảng thời gian ngắn ngủi cho bữa trưa của mình.

Có tới 47% Gen Z bỏ bữa trưa trên hai lần mỗi tuần, là kết quả nghiên cứu năm 2024 của ezCater, một công ty công nghệ thực phẩm.

50% số người được khảo sát ở tuổi đôi mươi coi bữa trưa là thời điểm làm việc tốt nhất của họ và không muốn ngắt dòng chảy công việc. Con số những người trẻ cảm thấy áy náy khi nghỉ làm để ra ngoài ăn trưa cao gấp bốn lần so với những người thuộc thế hệ lớn tuổi hơn.

Khảo sát cũng cho thấy 23% nhân viên lo lắng rằng họ sẽ không có đủ thời gian để hoàn thành công việc nếu họ đi ăn. 19% cảm thấy họ không thể nghỉ ngơi vì có “quá nhiều cuộc họp.” Những người lao động trẻ tuổi cảm thấy khó khăn khi phải xếp công việc lại để ăn trưa tại bàn hay trong phòng nghỉ.

Một lý do khác được xem xét, trong thời gian phong tỏa vì COVID-19, những người làm việc từ xa đã quen với việc bỏ bữa trưa. Họ từng thường xuyên làm việc liên tục trong ngày mà không dừng lại, đó là một xu hướng bắt đầu trong thời kỳ đại dịch khi hầu hết những người mới vào lực lượng lao động đều làm việc tại nhà.

Trên thực tế, một nghiên cứu năm 2020 của Freshly phát hiện 60% nhân viên làm việc từ xa cảm thấy áy náy khi nghỉ giải lao trong giờ làm việc vì sợ làm chậm năng suất. Và nỗi sợ hãi đó vẫn không hề thuyên giảm trong những năm sau đó kể từ cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu.

Nghỉ giải lao và ăn trưa có lợi cho sức khỏe và năng suất làm việc

Các chuyên gia cho biết việc nghỉ giải lao giữa giờ giúp cải thiện đáng kể sức khỏe và khả năng tập trung của nhân viên.

Một cuộc khảo sát vào Tháng Hai, 2024, do OnePoll được ủy quyền thay mặt cho Pacific Foods thực hiện, xác định những người làm việc từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều trên khắp Hoa Kỳ, không nghỉ giải lao như nhu cầu cần thiết trong một ngày, bị ảnh hưởng đến năng suất.

Nhân viên Gen Z vẫn có thể tạm dừng để ăn nhẹ hoặc chỉ uống một thứ gì đó, nhưng 87% đồng ý việc nghỉ giải lao rất quan trọng đối với sức khỏe cá nhân. Theo cuộc điều tra của ezCater, có tới 98% số người làm việc chăm chỉ ở nhiều thế hệ nhận ra rằng giờ nghỉ trưa có thể nâng cao hiệu suất công việc, hạnh phúc và hoạt động trí óc. Tuy nhiên, vẫn chỉ có 38% ra khỏi bàn làm việc để nghỉ và ăn trưa.

“Mặc dù việc nghỉ giải lao thường xuyên có vẻ khá xa xỉ trong thế giới bận rộn của người trẻ ngày nay, nhưng các nghiên cứu cho thấy có thể mang lại lợi ích to lớn cho sức khỏe tổng thể,” chuyên gia dinh dưỡng Mia Syn nói. “Nghỉ giải lao giúp giảm mức độ căng thẳng, tăng năng suất, cải thiện tâm trạng và cải thiện khả năng tập trung.”

Các chuyên gia của ezCater cho rằng người sử dụng lao động nên có trách nhiệm tạo điều kiện cho những nhân viên trẻ có thể chia sẻ với nhau bánh mì hay một một miếng pizza trong giờ nghỉ trưa. Công ty nào có điều kiện thì cung cấp bữa trưa miễn phí cho nhân viên để thúc đẩy sự gắn kết và sức khỏe tinh thần của họ.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng nếu sếp của họ cung cấp thức ăn miễn phí, có tới 58% nhân viên làm việc theo hình thức kết hợp, nghĩa là vừa làm việc tại nhà, vừa làm việc tại văn phòng trong một số ngày nhất định trong tuần.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: