Bỏ qua vật chất để tăng giá trị cuộc sống

(ảnh: Anthony Tran/Unsplash)

Đơn giản lối sống có thể giúp bạn có được cuộc sống trọn vẹn và ý nghĩa hơn, đó là việc loại bỏ bất cứ thứ gì không còn cần thiết.

Trên Medium, Brendan Hayter, một phi công, kỹ sư người máy và tác giả khám phá sự giao thoa giữa công nghệ và con người đưa ra nhiều lợi ích của việc sở hữu ít hơn và cho bạn những lời khuyên về cách sống tối giản để làm tăng giá trị cuộc sống.

Có một đôi vợ chồng nọ, một hôm ngồi uống cà phê với nhau và nhận thấy ngôi nhà của họ quá nhiều thứ lỉnh ca lỉnh kỉnh, không ít đồ vật có khi năm thì mười họa mới dùng đến. Họ quyết định làm một “cuộc cách mạng”. Họ bắt đầu soạn ra mỗi ngày một ít, những thứ ít khi hoặc không dùng tới, đem bán online, hoặc đem tặng, cho bạn bè, ai cần đến. Nào là máy xay sinh tố có tới hai, ba cái, microwave cũng dư một cái chẳng bao giờ dùng vì cái đang dùng vẫn tốt, hai cái tủ nhỏ đựng đồ lưu niệm có thể gom lại vào một, còn một cái đem cho,… và nhiều thứ khác. Đặc biệt quần áo thì quá nhiều, hai closet đều chật cứng, đến lúc soạn ra để để đem tới Goodwill, có tới bốn bọc đồ.

Quần áo là những thứ thường hay dư thừa vì tính bạ đâu mua đó. (minh họa: Unsplash)

Không lâu sau, khi đã “giải phóng” gần như toàn bộ đồ dùng vật chất dư thừa, mà chỉ giữ lại những thứ cần thiết, cả hai đều cảm thấy… khỏe hẳn, nhe người, và họ bắt đầu tập trung vào những thứ khác, cần thiết hơn để làm tăng giá trị nhân sinh-đó là về tinh thần.

Có nhiều lợi ích khi bạn sở hữu ít hơn, bao gồm làm thông thoáng không gian thể chất và tinh thần, giảm căng thẳng và cải thiện sức khỏe tổng thể. Chủ nghĩa tối giản có thể giúp bạn tập trung vào những điều thực sự quan trọng. Ngoài ra, bằng cách chỉ sở hữu những gì thực sự cần thiết, bạn có thể tránh bị phân tâm bởi sự bừa bộn và choáng ngợp do có quá nhiều đồ đạc xung quanh.

Ngoài ra, khi sử dụng chiến lược tối giản trong tất cả các khía cạnh của cuộc sống, bạn sẽ có thể tận hưởng một lối sống có tổ chức hơn. Bạn có thể giữ cho ngôi nhà của mình ngăn nắp và hợp lý bằng cách kiểm tra lại những món đồ mà bạn có và loại bỏ những thứ không còn hữu ích hoặc mang lại giá trị. Điều này có thể có nghĩa là quyên góp những món đồ vẫn còn trong tình trạng tốt hoặc tìm nơi ở mới cho những món đồ không còn cần thiết nữa.

Chất lượng hơn số lượng luôn là chính sách tốt nhất khi nói đến quần áo. Bằng cách mua những món đồ chất lượng cao mà bạn yêu thích và mặc thường xuyên, về lâu dài bạn sẽ tiết kiệm được tiền và tránh được nỗi lo không biết mặc gì.

Với việc công nghệ ngày càng trở nên quan trọng trong cuộc sống của chúng ta, chủ nghĩa tối giản kỹ thuật số ngày càng trở nên quan trọng hơn. Điều này có nghĩa là giới hạn lượng thời gian bạn dành cho mạng xã hội và các hình thức giải trí kỹ thuật số khác, đồng thời tập trung vào các ứng dụng và trang web bạn sử dụng thường xuyên nhất. Giảm thiểu tài sản của bạn có thể là một quá trình dài và khó khăn, nhưng bạn nên thực hiện từng bước để làm cho quá trình này dễ dàng hơn.

Nhà cửa quáng đãng, tinh thần thoải mái. (ảnh: Paul Hanaoka/ Unsplash)

Hãy suy nghĩ về những điều trong cuộc sống mà bạn thực sự coi trọng. Có thứ gì bạn có thể loại bỏ nếu chúng không làm tăng thêm giá trị cho cuộc sống của bạn không? Tiếp theo, hãy xem xét lại những thứ bạn đang để trong từng phòng, phòng ngủ và phòng khách, và bắt đầu bán hoặc cho đi những món đồ lâu ngày không đụng tới, hoặc không cần thiết trong căn phòng đó.

Cuối cùng, hãy cam kết thường xuyên đánh giá những món đồ mà bạn sở hữu và loại bỏ những món đồ không còn cần thiết hoặc quá cũ. Bạn chỉ sở hữu những gì thực sự quan trọng đối với bạn và điều gì bạn có thể từ bỏ để đơn giản hóa cuộc sống của mình.

Bằng cách dành thời gian để hiểu điều gì thực sự quan trọng và tập trung vào điều mang lại giá trị cho cuộc sống của bạn, bạn có thể sống một cuộc sống trọn vẹn hơn và tận hưởng nhiều lợi ích của chủ nghĩa tối giản.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: